Kế hoạch phát hành trái phiếu Bitcoin đổ bể, El Salvador đối diện kịch bản vỡ nợ

05/05/2022 06:39

Trái với kỳ vọng của Tổng thống El Salvador Nayib Bukele, kế hoạch phát hành trái phiếu Bitcoin trị giá 1 tỷ USD của nước này đã không nhận được sự hưởng ứng của bất cứ nhà đầu tư nào, theo Bloomberg.

Kế hoạch phát hành trái phiếu Bitcoin đổ bể, El Salvador đối diện kịch bản vỡ nợ

Tháng 9/2021, El Salvador đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận tiền điện tử Bitcoin là tiền tệ hợp pháp.

Tháng 9/2021, El Salvador đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận tiền điện tử Bitcoin là tiền tệ hợp pháp trong giao dịch, sau khi Quốc hội nước này thông qua Luật bitcoin vào đầu tháng 6 cùng năm.

Sau đó, chính phủ nước này tiếp tục công bố kế hoạch xây dựng "Thành phố Bitcoin" đầu tiên trên thế giới với nguồn vốn đầu tư được huy động từ việc phát hành 1 tỷ USD trái phiếu Bitcoin.

Theo đó, một nửa trong số 1 tỷ USD huy động được cho trái phiếu Bitcoin sẽ được sử dụng để mua thêm Bitcoin, trong khi nửa còn lại sẽ được sử dụng cho năng lượng và cơ sở hạ tầng khai thác Bitcoin.

Dù vậy, thay vì được cấp vốn, kế hoạch này của El Salvador lại nhận được sự hoài nghi từ các cơ quan tín dụng và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), vốn luôn kêu gọi El Salvador thay đổi chính sách và ngừng sử dụng Bitcoin như một đồng tiền hợp pháp do tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Thất bại này, cùng với việc đàm phán về một khoản vay với IMF đình trệ, đã khiến các chủ nợ của El Salvador quan ngại rằng quốc gia này sẽ vỡ nợ 800 triệu USD trái phiếu vào đầu năm sau.

Các nhà đầu tư cũng hoài nghi về việc liệu El Salvador có thể theo kịp các khoản thanh toán trái phiếu hiện tại hay không, cũng như khả năng sẵn sàng tiếp tục trả nợ.

Dữ liệu của Bloomberg cho thấy lợi suất trái phiếu thông thường của El Salvador đã giảm mạnh so với các quốc gia khác, chỉ kém mức giảm của trái phiếu chính phủ Ukraine - quốc gia đang bị chiến sự tàn phá.

Vào tháng 2, Fitch Ratings đã hạ xếp hạng của El Salvador xuống CCC, chỉ ra rằng nước này ngày càng phụ thuộc vào nợ ngắn hạn và các nguồn tài chính hạn chế. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính El Salvador gần đây cho biết nước này "không có rủi ro vỡ nợ".

Từ đầu năm tới nay, đồng Bitcoin và thị trường tiền mã hóa liên tục có sự biến động mạnh về giá. Mặc dù có một số phiên tăng mạnh, nhưng xu hướng chung của Bitcoin trong quý I đầu năm vẫn là giảm giá.

Trong những ngày qua, giá Bitcoin đã rời khỏi ngưỡng quan trọng 40.000 USD/đồng, về mốc 37.000-38.000 USD, mức thấp nhất trong 1 tháng qua.

Nhiều chuyên gia cho rằng, đồng Bitcoin sẽ tiếp tục sụt giảm trong ngắn hạn. Nhà phân tích tiền mã hóa "Wolves of Crypto" nhận định giá Bitcoin có thể sẽ chạm đáy ở mức 24.000 USD vào cuối năm nay.

Theo Business Insider, Bloomberg

Theo Thanh Tú/VietnamFinance