[Infographic] Amazon - Alibaba, ai sẽ thắng trong cuộc chiến thương mại điện tử

15/03/2018 16:40

Amazon và Alibaba, hai gã khổng lồ lớn ngành công nghiệp thương mại điện tử đang cạnh tranh với nhau để giành vị trí dẫn đầu thị trường thương mại điện tử toàn cầu.

Amazon đặt nền móng vào năm 1995 từ một hiệu sách trực tuyến, trong khi Alibaba bắt đầu sự nghiệp vào năm 1999. Giờ đây, cả hai công ty đã thiết lập sự hiện diện thương hiệu mạnh mẽ trong lãnh thổ của họ, cuộc đua cạnh tranh khốc liệt giữa hai gã khổng lồ về công nghệ này khi họ đang tìm kiếm thị trường mới để mở rộng.

Bằng cách nâng giá trị IPO lên tới 21,8 tỷ USD vào cuối năm 2014, Alibaba trở thành một trong những công ty thương mại điện tử lớn nhất và có giá trị cao nhất trên thế giới. Trên thực tế, vào ngày đầu tiên giao dịch, Alibaba đã vượt mặt Amazon và eBay.

Hai thương hiệu thương mại điện tử có nhiều điểm chung. Phần lớn doanh thu của Amazon xuất phát từ các sản phẩm điện tử,hàng hóa và nội dung phương tiện kỹ thuật số (bao gồm Amazon Prime, một thuê bao hàng năm thu phí nội dung video và các dịch vụ kỹ thuật số có xu hướng khác).

Mặt khác, Alibaba hoạt động trên một số website thương mại điện tử phục vụ những người bán khác nhau. Taobao của Alibaba là một trong những nơi có lợi nhuận cao nhất và chịu trách nhiệm về hơn 80% doanh số của Tập đoàn Alibaba. Mặc dù cách thức hoạt động của cả hai công ty trông giống nhau ở cái nhìn đầu tiên nhưng chúng khá khác nhau.

Alibaba trông có lợi nhuận, nhưng công ty đang phải đối mặt với những rào cản lớn trong việc tìm kiếm khách hàng mới và thích nghi với các nền kinh tế mới. Amazon thừa nhận thực tế rằng để cạnh tranh với Alibaba ở Trung Quốc, họ cần phải đầu tư một khoản tiền khổng lồ và rút khỏi Trung Quốc để tập trung vào các khu vực nổi bật khác.

Infographic dưới đây miêu tả sự tăng trưởng của hai hãng thương mại điện tử hàng đầu thế giới này.

Theo Tiến Vũ/ Kinh Tế Tiêu Dùng