[Hồ sơ doanh nhân] Leonard Bosack- đồng sáng lập tập đoàn Cisco System Inc

16/10/2018 16:53

Leonard X. Bosack (sinh 1952) cùng vợ cũ là Sandy Lerner là đồng sáng lập nên tập đoàn Cisco System, một tập đoàn Mỹ chuyên cung cấp công nghê và dịch vụ mạng, thông tin liên lạc và kỹ thuật số cho khách hàng trên toàn thế giới.

1952: Leonard X. Bosack sinh ra tại Pennsylvania, USA.

Năm 1969, ông tốt nghiệp trường La Selle College và sau đó là University of Pennsylvania vào năm 1973.

Năm 1979, ông gia nhập Stanford University với vai trò kỹ sư phần cứng và sau đó được chỉ định làm kỹ sư công nghệ hỗ trợ.

Năm 1981. làm việc tại đại học Stanford với vai trò kỹ sư hỗ trợ. Tại đây, ông đã đồng sáng lập Cisco System cùng với vợ Sandy Lerner vào năm 1984.

Leonard X. Bosack cùng vợ mình, bà Sandy Lerner)

Ban đầu Cisco được thành lập nhằm mục đích thử nghiệm các kết nối mạng tại Đại học Stanford. Sau khi hệ thống mạng được hình thành, cả hai nhận ra rằng để kết nối các mạng khác nhau nhằm chia sẻ thông tin thì cần phải có công nghệ xử lý các giao thức. Từ ý tưởng này, Bosack và Lerner đã phát minh ra bộ định tuyến đa giao thức vào năm 1986. Sản phẩm đầu tiên của công ty là “Router - Bộ định tuyến”, trong đó tích hợp phần mềm định tuyến đa giao thức để chuyển đổi TCP/IP (Transmission Control Protocol/Internet Protocol) .

Chỉ với 3 sản phẩm và 111 nhân viên, doanh thu của Cisco đạt 27 triệu USD vào năm 1989. Với sự bùng nổ của Internet vào những năm 90, hệ thống mạng trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Giải pháp cơ sở hạ tầng mạng của Cisco đã tạo ra doanh thu rất lớn cho hãng. Thật khó để lập một danh sách đầy đủ các trang thiết bị của Cisco sử dụng cho việc điều tiết và vận hành mạng Internet.

Năm 1990, Cisco tiến hành niêm yết lần đầu tiên (IPO), cũng năm này Bosack từ chức bởi lẽ, các nhà đầu tư đã quyết định trao quyền kiểm soát công ty cho một tập đoàn quản lý.

Năm 1997, hãng giới thiệu công nghệ voice-over-IP và fax-over-IP đầu tiên nhằm mở rộng thị trường truyền dữ liệu. Dòng sản phẩm này được bình dân hóa đối với các văn phòng nhỏ, gia đình, và ứng dụng trong thoại từ xa thông qua hệ thống mạng. Điểm bùng nổ của dòng sản phẩm này chính vào thời điểm châu Âu đóng cửa bầu trời do ảnh hưởng của tro bụi núi lửa ở Iceland vào tháng 4-2010. Dịch vụ hội họp trực tuyến (telepresence hay teleconference) đã phát huy tính tiện ích và hiệu quả.

Tính đến năm 1998, sau 14 năm thành lập Cisco đã cùng với Microsoft và Intel đã trở 3 công ty ảnh hưởng nhất đến cuộc cách mạng kỹ thuật số.

Ý Nhi