Hành trình Melinda thoát bóng Bill Gates

04/05/2021 16:59

Khi Melinda đề nghị chồng để mình cùng chắp bút trong bức thư thường niên của Quỹ Bill & Melinda Gates năm 2013, tranh cãi nổ ra.

"Chúng tôi tranh cãi rất găng", Melinda Gates viết trong hồi ký năm 2019. "Bill nói rằng quy trình mà chúng tôi lâu nay vẫn làm với Thư Thường niên cho quỹ đang hoạt động rất hiệu quả suốt nhiều năm, anh ấy không hiểu tại sao lại phải thay đổi".

Melinda Gates (trái) trò chuyện với Oprah Winfrey trên sân khấu trong buổi ghi hình ở Manhattan, New York, hồi tháng 2/2019. Ảnh: Reuters

Melinda Gates (trái) trò chuyện với Oprah Winfrey trên sân khấu trong buổi ghi hình ở Manhattan, New York, hồi tháng 2/2019. Ảnh: Reuters

Cuối cùng, Bill đồng ý để vợ viết một bài riêng về các biện pháp tránh thai, trong khi ông viết bản cập nhật thông tin chính thường niên cho Quỹ Bill & Melinda Gates. Trong thư thường niên năm sau, Melinda viết về một trong ba quan niệm "ngăn cản sự tiến bộ của người nghèo", còn Bill chắp bút hai điều còn lại.

Mãi tới năm 2015, hai người mới cùng ký vào bức thư. "Anh ấy phải học cách bình đẳng, còn tôi phải học cách đứng lên và trở nên bình đẳng", Melinda viết, tiết lộ mình là một người vốn dĩ rất "nhút nhát" và "kín đáo".

Hành trình nhiều năm thoát khỏi cái bóng Bill Gates của Melinda bước sang trang mới, sau khi hai vợ chồng tỷ phú Mỹ tuyên bố ly hôn hôm 3/5 sau 27 năm chung sống, bởi "hôn nhân đã tan vỡ và không thể cứu vãn".

Melinda, 56 tuổi, lớn lên ở Texas, hẹn hò với Bill Gates, 65 tuổi, sau một bữa tiệc tối của công ty ở New York năm 1987. Hai người thầm lặng kết hôn năm 1994 và sinh được ba người con.

Sau khi ly hôn, bà sẽ tiếp tục điều hành Quỹ Bill & Melinda Gates với người sáng lập Microsoft. Từ rất lâu trước khi ly hôn, Melinda đã định vị mình với tư cách là một nhà hoạt động độc lập vì nữ quyền.

Sau khi tốt nghiệp thạc sĩ đại học Duke năm 1987, bà được mời vào làm việc ở IBM, tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia. Bà từng làm việc ở đây trong vài mùa hè những năm trước, vì vậy, việc bắt đầu sự nghiệp ở IBM như một lẽ tự nhiên.

Tuy nhiên, sau buổi phỏng vấn với IBM, nhà tuyển dụng đã khuyên Melinda sang Microsoft làm việc bởi "cơ hội thăng tiến rất lớn". Cuối cùng, Melinda đảm nhận vai trò giám đốc marketing ở Microsoft, chịu trách nhiệm phát triển nhiều sản phẩm đa phương tiện như Cinemania, Microsoft Bob và Word.

Từ năm 1990 tới 1996, bà đảm nhận chức vụ Tổng giám đốc Sản phẩm Thông tin, sau đó rời công ty để tập trung chăm lo cho gia đình. Năm 2000, bà cùng chồng thành lập và điều hành Quỹ Bill & Melinda Gates, tổ chức từ thiện tư nhân lớn nhất thế giới với ngân sách 50,7 tỷ USD. Melinda nung nấu ý định này sau chuyến thăm châu Phi năm 1993.

"Cảnh tượng ở châu Phi thật tuyệt vời. Nhưng điều thật sự chạm vào chúng tôi là con người và sự nghèo đói cùng cực ở đó", bà chia sẻ. "Chúng tôi bắt đầu đặt câu hỏi, liệu cuộc sống của họ có đáng phải như thế?"

Kể từ đó, bà bắt đầu thực hiện nhiều khoản quyên góp trị giá hàng trăm triệu USD, gần đây nhất là trao cho đại học Emory, bang Georgia, khoản tài trợ 180 triệu USD nghiên cứu các nguyên nhân tử vong ở trẻ em.

Bà thành lập Pivotal Ventures năm 2015. Đây là công ty đầu tư tập trung vào phụ nữ và gia đình, hướng đến mục tiêu "tăng cường hiểu biết về các vấn đề, mở rộng sự tham gia, khuyến khích hợp tác, thúc đẩy các phương pháp tiếp cận mới nhằm cải thiện đời sống con người".

Công ty của Melinda đầu tư vào các doanh nghiệp ủng hộ chế độ nghỉ phép có lương, hỗ trợ tư vấn sức khỏe tâm thần cho thanh thiếu niên, xóa bỏ khoảng cách giới về công nghệ.

Nhờ những đóng góp của mình, bà và chồng từng được tổng thống Mỹ Barack Obama trao Huân chương Tự do năm 2016. Tạp chí Forbes cũng nhiều năm xếp Melinda vào danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới. Năm 2018, bà đứng thứ 6 trong danh sách của Forbes, sau các lãnh đạo thế giới như Thủ tướng Đức Angela Merkel và cựu thủ tướng Anh Theresa May.

Bill Gates (phải) và Melinda trong cuộc phỏng vấn năm 2015. Ảnh: AP.

Bill Gates (phải) và Melinda trong cuộc phỏng vấn năm 2015. Ảnh: AP.

Bà cũng viết sách về các vấn đề trao quyền cho phụ nữ. Tháng 4/2019, Melinda phát hành cuốn sách đầu tiên "Khoảnh khắc Nâng tầm: Cách những phụ nữ được trao quyền lực thay đổi thế giới".

"Thế giới cuối cùng cũng thức tỉnh trước thực tế rằng không ai trong chúng ta có thể tiến lên phía trước khi một nửa trong số chúng ta bị kìm hãm. Dữ liệu rất rõ ràng: phụ nữ được trao quyền sẽ làm thay đổi xã hội", bà viết.

Mức độ ảnh hưởng của Melinda có thể sẽ được quyết định một phần bởi tỷ lệ phân chia tài sản của Bill Gates, khối tài sản mà Forbes ước tính lên tới 130,5 tỷ USD. Trong đơn ly hôn, hai người cho biết đã đạt được thỏa thuận phân chia tài sản nhưng không công bố chi tiết.

Tin Bill và Melinda ly hôn sau 34 năm bên nhau và 27 năm hôn nhân gây chấn động thế giới, tương tụ vụ ly hôn năm 2019 của tỷ phú Jeff Bezos, người sáng lập Amazon.

Bezos đã để lại cho vợ 4% cổ phần của hãng, khiến MacKenzie Scott trở thành tỷ phú và là một trong những nhà từ thiện hàng đầu thế giới. Tháng 12 năm ngoái, bà tuyên bố đã quyên góp hơn 4,1 tỷ USD trong 4 tháng trước đó cho các ngân hàng thực phẩm và quỹ cứu trợ khẩn cấp cho đại dịch Covid-19.

Kara Swisher, nhà báo mảng công nghệ, cho hay "đang nhìn thấy rất nhiều ảnh chế thú vị" so sánh MacKenzie Scott và Melinda Gates, nhưng lưu ý rằng "Melinda đã thực hiện rất nhiều khoản đầu tư thông qua Pivotal Ventures và là người đóng vai trò quan trọng trong Quỹ Gates với Bill trong thời gian dài, vì vậy mọi thứ sẽ không có nhiều thay đổi".

 

Hồng Hạnh (Theo Reuters)

Theo Vnexpress

https://vnexpress.net/hanh-trinh-melinda-thoat-bong-bill-gates-4272262.html

Bạn đang đọc bài viết "Hành trình Melinda thoát bóng Bill Gates" tại chuyên mục Phong cách.