Góc nhìn: 'Thiếu nghiêm túc trên truyền hình, Shark Phú xứng đáng nhận sự phẫn nộ'

13/05/2021 10:15

Câu chuyện đáng tiếc vừa xảy ra trong chương trình Shark Tank Vietnam sẽ là bài học đắt giá về ứng xử đối với các doanh nhân khi ăn nói trước các diễn đàn chính thức.

Góc nhìn: 'Thiếu nghiêm túc trên truyền hình, Shark Phú xứng đáng nhận sự phẫn nộ'

Tập 2 chương trình Shark Tank Vietnam vừa chứng kiến một sự kiện hy hữu. Đến với chương trình, doanh nhân Nguyễn Thị Thu Hằng đã kêu gọi 1,5 tỷ vốn để đầu tư và mở rộng quy mô kinh doanh với sản phẩm chính là các dòng xe đạp trợ lực điện nguyên chiếc, sử dụng “năng lượng xanh”.

Nữ CEO đã đích thân chạy xe đạp ra sân khấu để gây ấn tượng với các nhà đầu tư. Sau khi trình bày phần gọi vốn, Thu Hằng đố các shark về điểm đặc biệt trong chiếc xe cô sử dụng. Ngay lập tức, doanh nhân Nguyễn Xuân Phú (shark Phú) đáp: “Anh chỉ mãi nhìn em nên chẳng thấy gì đặc biệt ở chiếc xe cả”.

Sau khi trực tiếp lên sân khấu trải nghiệm và xem xét xe đạp trợ điện, shark Hưng nói: “Tôi lên đây xem cho vui chứ lúc nãy cô ấy vào đây, thấy shark Phú cười thì tôi biết deal (màn thương lượng) này sẽ diễn ra nhanh thôi. Tức là giải pháp thì xanh, start-up thì xinh. Shark Phú cười rồi thì thôi anh em mình về”.

Shark Phú sau đó tiếp tục gây sốc khi ngắt ngang phần trình bày của CEO Thu Hằng về định hướng của công ty cô. Ông Phú nói: "Em không cần giải thích gì thêm về business (mô hình kinh doanh). Với anh, anh chỉ cần liếc mắt là biết business nào rồi. Nên anh đã nói ngay từ đầu, anh không quan tâm đến business, không quan tâm đến sản phẩm mà đang quan tâm đến mỗi em thôi. Anh chốt thế này, 1,5 tỷ cho 10% cổ phần".

Shark Phú và CEO Thu Hằng trong chương trình gây tranh cãi. Ảnh TL

Câu chuyện đang gây nên làn sóng phẫn nộ. Dưới đây, xin giới thiệu quan điểm rất đáng chú ý của Facebooker Nguyễn Tiến Tường về sự việc này:

"Cá nhân tôi cho rằng sự phẫn nộ này là xác đáng. Thứ nhất, dù là một games show nhưng Shark-Tank không có nghĩa là xin cho. Đó là một cuộc kết nối đầu tư, nơi người gọi vốn trình bày triển vọng mô hình kinh doanh của mình để thuyết phục nhà đầu tư. Nhà đầu tư bằng niềm tin cá nhân có thể tham gia hoặc không, nhưng khâu “thuyết trình” này phải có để không chỉ cá mập mà cả xã hội nhìn thấy.

Trong các chương trình nước ngoài, nhiều mô hình bị shark mắng sấp mặt đã kích thích lòng tự ái của người chơi và họ đã huy động vốn xã hội để làm nên kỳ tích.

Ý nghĩa games show là như vậy chứ không phải nơi để shark ngồi vung vít đồng tiền trọc phú của mình. Shark Phú không cần nghe chị H. trình bày, khua tay xuống tiền vì chị đẹp, nghĩa là khát vọng của chị H. đã bị xua đi. 1,5 tỷ đồng của Shark Phú khiến chị phải câm nín, đó là một thất bại!

Lại nữa, chị H. xinh hay xấu, không phải việc để các shark thả thính và cợt nhả trên sóng truyền hình như thế. Games show không phải phòng ngủ của các shark. Dù có là tư gia của các shark thì hai ba người đàn ông có vẻ ngoài lịch lãm cũng không được phép bình phẩm suồng sã về phụ nữ đứng trước mặt mình một cách công khai như vậy.

Chị H. là người phụ nữ có chồng và hai con. Điều đó càng chứng minh rằng chị mang đến một chương trình một khát vọng nghiêm túc. Chính lối hành xử “văn hoá lùn” của các shark đã đưa gương mặt và tên một người phụ nữ vào giữa thị phi của dư luận.

Một games show có thể là trò chơi vô thưởng vô phạt, nhưng những gì thuộc về đạo đức phơi trải ra giữa thiên hạ tuyệt đối không phải chuyện đùa, nhất là liên quan đến phẩm hạnh phụ nữ.

Các shark nên hiểu rằng mình cũng là những “người chơi” chứ không phải “người cho” để tự cho mình cái quyền bông lơn người khác. Cuộc chơi cho dù riêng tư hay đại chúng đều cần có văn hoá. Văn hoá thì phải đến từ học thức; tiền và vẻ ngoài không bao giờ khoả lấp được".

Theo ghi nhận của VietnamFinance, câu chuyện hiện vẫn đang gây sốt trên các mạng xã hội. Rất nhiều ý kiến chỉ trích thái độ thiếu nghiêm túc, thậm chí mang tính cợt nhả của shark Phú trong chương trình lẽ ra phải là nơi giới đầu tư kinh doanh bàn thảo và tìm hướng hỗ trợ các doanh nhân khởi nghiệp phát triển các kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Hiện chưa rõ ban tổ chức chương trình, cá nhân shark Phú và CEO Thu Hằng sẽ xử lý thế nào với tình huống hy hữu này.