Giám đốc FDA nói nhà máy sữa Abbott ‘mất vệ sinh nghiêm trọng’

27/05/2022 12:54

Giám đốc Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA), ông Robert Califf, đã đánh giá gay gắt về tình trạng “mất vệ sinh nghiêm trọng” tại nhà máy sữa bột trẻ em Abbott, bang Michigan (Mỹ) trước một tiểu ban Hạ viện ngày 25-5.

photo-1-16536218826941581651407-1653630844.jpg
Nhà máy sữa Abbott tại bang Michigan (Mỹ) - Ảnh: GET TO NEXT

Ông Califf nói với các nhà lập pháp thuộc Tiểu ban giám sát và điều tra của Hạ viện Mỹ: "Thành thật mà nói, kết quả thanh tra thật đáng kinh ngạc".

Theo mô tả của ông Califf, vi khuẩn phát triển từ nhiều vị trí trong nhà máy. Các thiết bị quan trọng đều có vết nứt, trong khi nước đọng và rò rỉ từ mái nhà xuống. Mặt khác, các công nhân không rửa tay đầy đủ, Đài CNBC cho biết.

Abbott đã đóng cửa nhà máy ở thành phố Sturgis, bang Michigan. Vào tháng 2, Abbott đã thu hồi nhiều sản phẩm sữa bột trẻ em, sau khi FDA tìm thấy 5 chủng vi khuẩn Cronobacter khác nhau tại cơ sở này. 

Cronobacter là một loại vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng máu nguy hiểm. Bốn trẻ sơ sinh uống sữa bột từ nhà máy Abbott bị bệnh và phải nhập viện vì nhiễm trùng Cronobacter, hai trong số đó đã tử vong.

Ông Califf cho biết cuộc điều tra của FDA và Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) không thể kết luận điều kiện không hợp vệ sinh tại nhà máy đã gây ra dịch bệnh. Tuy nhiên theo ông, các cơ quan y tế cũng không thể loại trừ điều đó, bởi các sự kiện trên là "rất bất thường".

Bốn nhà sản xuất - Abbott, Mead Johnson Nutrition, Nestlé USA và Perrigo - kiểm soát 90% thị trường sữa bột trẻ em trong nội địa ở Mỹ.

Các giám đốc điều hành của 2 công ty Abbott, Gerber thuộc sở hữu của Tập đoàn Nestlé và Công ty Mead Johnson thuộc Tập đoàn Reckitt, nói với các nhà lập pháp rằng đại dịch COVID-19 đã làm căng thẳng chuỗi cung ứng sữa công thức cho trẻ em. 

Tình trạng thiếu hụt đã bắt đầu vào năm 2021 khi các bậc cha mẹ dần tích trữ sữa. Tuy nhiên, việc đóng cửa nhà máy của Abbott và việc thu hồi sữa trong năm 2022 khiến tình trạng thiếu hụt trở thành một cuộc khủng hoảng.

Lần đầu tiên FDA phát hiện trường hợp một trẻ sơ sinh bị nhiễm Cronobacter sau khi uống sữa công thức từ nhà máy Abbott là vào tháng 9-2021. Tháng 10-2021, cơ quan này đã nhận được đơn tố cáo về vi phạm an toàn thực phẩm tại nhà máy. Tuy nhiên, đến tháng 1-2022 FDA mới bắt đầu kiểm tra nhà máy.

FDA đã nới lỏng các hạn chế nhập khẩu để đưa sữa công thức từ nước ngoài vào và Mỹ đang sử dụng máy bay quân sự để vận chuyển sản phẩm sữa trẻ em vào Mỹ.