Giá vàng tuột dốc, khi nào giảm về dưới 40 triệu đồng/lượng?

12/08/2020 09:50

Chỉ trong vòng 3 ngày qua, giá vàng trong nước liên tục lao dốc, giảm hơn 7 triệu đồng/lượng. Nếu mua vàng SJC ở mức đỉnh hơn 62 triệu đồng/lượng tuần trước thì bây giờ bán ra người đầu tư lỗ hơn 7 triệu đồng/lượng.

Chỉ trong vòng 3 ngày qua, giá vàng trong nước liên tục lao dốc, giảm hơn 7 triệu đồng/lượng. Nếu mua vàng SJC ở mức đỉnh hơn 62 triệu đồng/lượng tuần trước thì bây giờ bán ra người đầu tư lỗ hơn 7 triệu đồng/lượng.

Giá vàng sẽ giảm xuống bao nhiêu, nên mua hay bán lúc này?

Chốt phiên giao dịch đêm qua (11/8), giá vàng thế giới trên sàn Kitco tuột xuống vực không chỉ mất mốc 2.000 USD/ounce, mà mức giảm hàng trăm USD một đêm là mức chấn động.

Sáng nay 12/8, theo kitco, giá vàng trôi về mức 1.910 USD/ounce. Dự báo giá vàng SJC hôm nay (12/8) sẽ tiếp tục lao dốc. Giá vàng SJC trong nước đóng cửa tối qua 11/8 ở mức 53,58 triệu đồng/lượng mua vào và 55,50 triệu đồng/lượng bán ra. Như vậy, chỉ trong vòng 3 ngày qua, giá vàng trong nước đã giảm hơn 7 triệu đồng mỗi lượng. Vì sao giá vàng lao dốc nhanh đến vậy?

Trao đổi với PV, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho hay, các chỉ số tài chính vàng, dầu, chứng khoán của Mỹ không bao giờ đi một con đường thẳng đứng, trong quá trình tăng, đặc biệt những giai đoạn tăng mạnh thì sẽ có phiên điều chỉnh.

Theo ông Hiển, giá vàng thế giới vẫn đứng ở mức cao bởi kinh tế thế giới vẫn bất ổn, thông tin về dịch bệnh về phức tạp. Giai đoạn vừa qua, giá vàng thế giới cũng tăng mạnh rồi nên nó đang điều chỉnh để phù hợp với thị trường chứng khoán Mỹ vì nó vẫn giữ ở mức cao.

“Giá vàng Việt Nam trong giai đoạn 2-3 tuần qua tăng rất mạnh so với giá vàng thế giới, đẩy chênh lệch giá vàng Việt Nam với giá vàng thế giới lên rất nhiều.

Vì thế, khi giá vàng thế giới điều chỉnh thì giá vàng trong nước sẽ điều chỉnh mạnh hơn. Khi đó, thị trường xuất hiện việc bán vàng ra, khi có tâm lý bất ổn thì người dân có xu hướng bán vàng nhiều hơn là mua.

Trước đó, tôi cũng đã từng cảnh báo các nhà đầu tư và người dân, nếu mua vàng trong giai đoạn giá vàng thế giới đang lập đỉnh cao thì nguy cơ rủi ro cao bởi lúc nào giá vàng cũng có khả năng quay đầu.

Giá vàng thường xuống rồi lại tăng, rồi lại xuống… nhà đầu tư cá nhân ít khi ổn định, cũng sẽ cuốn theo “cơn sóng” nên người mua lướt sóng vàng rất dễ bị cuốn theo xu thế của “sóng”, hay bị lỗ”, ông Hiển nói.

Với đà giảm không phanh của giá vàng như mấy ngày hôm nay, câu hỏi được nhiều người đặt ra là, liệu giá vàng có thể giảm về mức giá nào?

Trả lời câu hỏi này, ông Hiển phân tích, đây là giai đoạn kinh tế thế giới vẫn bất ổn, từ nay đến ngày bầu cử Tổng thống Mỹ có nhiều vấn đề xung đột nên giới đầu tư vàng vẫn có những câu chuyện để đánh lên. Vì thế, giá vàng dù bất ổn nhưng vẫn chưa thể giảm mạnh được như giá vàng trước năm 2020.

“Giá vàng thế giới giảm nhưng bất cứ lúc nào cũng có thể quay đầu. Còn giá vàng Việt Nam dù có khoảng cách nhưng vẫn luôn luôn biến động theo giá vàng thế giới. Nhưng giá vàng khó có thể giảm đến mức 50 triệu đồng/lượng, kể cả giá vàng thế giới. Thông thường thị trường vàng khi có sự điều chỉnh xuống thì ắt sẽ có dịp tăng lên. Do đó, tuần tới cũng chưa có chuyện giá vàng tụt xuống mức 50 triệu đồng/lượng”, ông Hiển nhận định.

Vậy, khi giá vàng đang giảm mạnh có nên xuống tiền mua vào không?

Ông Hiển cho rằng, không nên đầu tư rủi ro vì giá vàng hiện ở mức 56 triệu đồng/lượng và khó có khả năng xuống 50 triệu đồng/lượng, vẫn có xu thế đi lên nhưng ở mức giá này vẫn là mức giá cao của thế giới, nếu người mua vàng thường mua sự an toàn, còn nếu ham lời để mua vàng thì lại đi vào rủi ro.

Đầu tư cá nhân không nên chạy theo rủi ro như vậy. Nếu không phải nhà đầu tư chuyên nghiệp thì không nên chơi vàng.

Vậy thì, khi giá vàng đang giảm thì người dân có nên đem bán vàng thời điểm này hay không?

Ông Hiển cho hay, những người mua vàng thường là những người mua tích trữ an toàn, nếu họ mua từ thời gian trước khi giá vàng ở mức hơn 40 triệu đồng/lượng mà bây giờ họ thấy đủ lời thì bán là hợp lý.

Nếu mua vàng để giữ an toàn thì việc bán hay không bán lúc này không quan trọng bởi giá vàng vẫn chưa xuống giá nhiều giai đoạn này.

Nguyễn Lê

Theo Infonet