Facebook chính thức công bố đồng tiền số mới, đặt tên là Libra

19/06/2019 08:51

Mạng xã hội lớn nhất thế giới vừa cho ra mắt đồng tiền số mới có tên gọi Libra và liên kết nó với các đối tác hàng đầu thế giới trong lĩnh vực thanh toán như Visa, Stripe, PayPal và Mercado Pago.

Facebook đang dần để lộ một kế hoạch đầy tham vọng nhằm tạo ra hệ thống tài chính và tiền tệ kỹ thuật số có thể thay đổi cách thức con người sử dụng tiền tệ. Với tên gọi Libra, đồng tiền số mã nguồn mở sẽ được Facebook cho ra mắt vào nửa đầu năm tới.

Mục tiêu của Facebook với đồng tiền số này là tạo ra các dịch vụ để người tiêu dùng trên toàn thế giới có thể gửi tiền cho nhau một cách dễ dàng và miễn phí như cách người ta đang gửi tin nhắn hoặc hình ảnh hiện nay.

Libra được mô tả là đồng tiền số không được vận hành bởi Facebook. Thay vào đó, nó nằm dưới sự kiểm soát của một hiệp hội phi lợi nhuận được hỗ trợ bởi hàng loạt công ty và tổ chức. Tuy nhiên, Facebook có kế hoạch thu lợi từ đồng tiền này thông qua một công ty con mới thành lập có tên gọi Calibra. Đây sẽ là bộ phận chịu trách nhiệm xây dựng các ví tiền kỹ thuật số để lưu trữ và trao đổi tiền tệ.

Tránh đi vào vết xe đổ liên quan đến rò rỉ dữ liệu khách hàng, Facebook khẳng định thông tin tài chính từ ví kỹ thuật số của người dùng sẽ không được sử dụng nhằm mục đích quảng cáo trên nền tảng Facebook. Hai bộ phận này sẽ hoạt động hoàn toàn tách biệt với nhau.

"Chúng ta đã thấy Internet thay đổi cuộc chơi của tất cả mọi thứ có thể số hóa, trừ tiền tệ", David Marcus, người phụ trách đơn vị Calibra của Facebook nói về tiềm năng mà đồng tiền số Libra có thể mang lại. Theo Marcus, có tới 1,7 tỷ người trên thế giới hoàn toàn xa lạ với các dịch vụ ngân hàng. Một số lượng tương tự không có cơ hội tiếp cận các dịch vụ tài chính.

David Marcus là một trong những cái tên quen thuộc ở Facebook. Trước khi được điều chuyển phụ trách mảng blockchain, Marcus chính là người điều hành bộ phận Messenger. Trước đây, Marcus là chủ tịch của PayPal.

"Bây giờ, bất cứ ai có một chiếc điện thoại thông minh giá rẻ là đã có thể truy cập tất cả thông tin họ muốn trên khắp thế giới một cách miễn phí với gói dữ liệu cơ bản. Tại sao tiền tệ không hoạt động theo cách tương tự", Marcus đặt câu hỏi.

Tiền số, lối đi mới của Facebook, được đưa ra sau khi gã khổng lồ mạng xã hội dính hàng loạt bê bối về quyền riêng tư của người dùng. Điều này đang là sự bất lợi với Facebook khi nhiều người tỏ ra lo ngại về quyền riêng tư trong thông tin tài chính của họ. Trả lời câu hỏi này, Marcus cho biết đó là lý do tại sao Facebook không được quyền kiểm soát tiền số.

"Điều này nghe có vẻ rất gây tranh cãi nhưng chẳng có cách nào tốt hơn để chứng minh sự tiến hóa trong suy nghĩ của chúng ta, điều mà chúng ta biết nên hoặc không nên kiểm soát hay không thể kiểm soát. Một mạng lưới cho phép mọi người chuyển tiền khắp nơi trên thế giới không phải là thứ mà chúng ta có thể hay nên kiểm soát", Marcus nhấn mạnh.

theo CNBC