Elon Musk thành cổ đông lớn nhất của Twitter

05/04/2022 07:03

Giá cổ phiếu của Twitter đã tăng 25% trong phiên giao dịch ngày 4/4, sau thông tin Elon Musk trở thành cổ đông lớn nhất của công ty.

Theo hồ sơ của Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC), Elon Musk đã mua gần 73,5 triệu cổ phiếu của Twitter, chiếm khoảng 9,2% cổ phần của công ty. Điều này đồng nghĩa với việc Elon Musk đã trở thành cổ đông lớn nhất của nền tảng mạng xã hội.

Tuần trước, Musk đã lên tiếng chỉ trích Twitter vì cho rằng mạng xã hội này không cho phép tự do ngôn luận. Bên cạnh đó, CEO của Tesla cũng gợi ý ông có thể tạo ra nền tảng mạng xã hội của riêng mình.

“Tự do ngôn luận là điều cần thiết của một nền dân chủ. Liệu Twitter có đang thực hiện đúng nguyên tắc này không?”, Musk viết trên Twitter vào ngày 25/3.

Elon Musk tro thanh co dong lon cua Twitter anh 1

Elon Musk trở thành cổ đông lớn nhất của Twitter. Ảnh: Getty.

Ngay sau đó, khi trả lời một người dùng Twitter về việc tạo ra mạng xã hội của riêng mình, Elon Musk cho biết bản thân đang nghiêm túc cân nhắc vấn đề này. Do đó, việc CEO Tesla công bố sở hữu lượng lớn cổ phiếu của Twitter có thể là hành động đầu tiên cho tham vọng của mình.

Tuy vậy, nhiều người tỏ ra nghi ngờ vị tỷ phú giàu nhất thế giới do ông từng có loạt phát biểu làm biến động thị trường tài chính. Cụ thể, vào năm 2018, SEC đã buộc tội Musk vì gây hiểu lầm cho các nhà đầu tư sau khi ông viết trên Twitter rằng đang cân nhắc việc tư nhân hóa Tesla với giá 420 USD/cổ phiếu.

Ngay sau đó, cả Elon Musk và công ty xe điện Tesla đã phải nộp phạt tổng cộng 40 triệu USD như một phần của thỏa thuận với SEC để tránh bị truy tố. Tuy nhiên, SEC vẫn yêu cầu Tesla phải phê duyệt tất cả tweet của Elon Musk có chứa thông tin ảnh hưởng đến giá cổ phiếu.

Về phần mình, Musk muốn bỏ thỏa thuận này vì cho rằng nó gây ảnh hưởng đến quyền tự do ngôn luận của ông. Bên cạnh đó, CEO Tesla cho rằng SEC chỉ đang cố “tiếp tục điều tra và gây ảnh hưởng tiêu cực đến mình”. Tuy vậy, SEC cho biết họ sẽ không dỡ bỏ lệnh trừng phạt này để đảm bảo tính công bằng.

Sau thông tin Elon Musk trở thành cổ đông lớn nhất của Twitter, cổ phiếu của nền tảng mạng xã hội này đã tăng 25%, lên mức 49,3 USD. Ngoài ra, việc trở thành một phần của Twitter có thể giúp CEO Tesla “né tránh” các lệnh trừng phạt của SEC, theo nhận định của Insider.

Theo Minh Hoàng/Zing
Bạn đang đọc bài viết "Elon Musk thành cổ đông lớn nhất của Twitter" tại chuyên mục Doanh nhân.