Đồng sáng lập Apple: Facebook là công ty tôi ghét nhất trong nhóm Big Tech

30/03/2022 07:18

Steve Wozniak công khai chỉ trích cách Facebook thu thập dữ liệu về người dùng trong một podcast gần đây.

Steve Wozniak là một kỹ sư, doanh nhân 71 tuổi. Ông nổi tiếng với vai trò nhà đồng sáng lập Apple và hiện sở hữu khối tài sản khoảng 140 triệu USD. 

Trong một podcast giải trí gần đây do MC Steve-O tổ chức, Wozniak nói rằng gần đây cả ông và vợ đều đã hủy tài khoản Facebook vì lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu. Ông cho rằng những lượt "thích" và bình luận với bạn bè trên Facebook không còn mang tính kết nối nữa mà chỉ góp phần giúp tiết lộ sở thích của ông với các nhà quảng cáo mà Facebook hợp tác. 

"Tôi hơi sợ về lượng thông tin mà Facebook có được về cuộc sống của tôi. Trong tất cả các Big Tech (Alphabet, Amazon, Apple, Microsoft và Meta), Facebook có lẽ là công ty tôi ghét nhất", nhà đồng sáng lập Apple chia sẻ. 

Wozniak còn lấy dẫn chứng về một bài đăng năm 2018 được viết bởi giám đốc quản lý sản phẩm Facebook David Base. Bài viết giải thích về cách nền tảng này và đối tác thu thập và chia sẻ thông tin cá nhân ngay cả đối với những người không có tài khoản Facebook. 

Ông Steve Wozniak. Ảnh: Getty Images.

Ông Steve Wozniak. Ảnh: Getty Images.

"Tôi đã đọc về cách Facebook lấy dữ liệu, ngay cả khi bạn không dùng ứng dụng. Tôi không nghĩ đây là điều đúng đắn vì họ nên (trung thực) và để cho mọi người biết họ đang sử dụng dữ liệu làm gì". 

Wozniak đã biết về những bất cập trong chính sách quyền riêng tư trên Facebook được một thời gian, nhưng điểm mấu chốt khiến ông hủy tài khoản của mình lại đến từ lý do khác. 

“Tôi bắt đầu xem Facebook vì tôi thích những video ngắn về những chú chó. Mọi thứ dần trở thành một thói quen và tôi không thích điều đó, nó như một chứng nghiện vậy"

Wozniak cho biết ông có xu hướng tránh dùng hầu hết các mạng xã hội, nhưng lưu ý rằng ông vẫn dùng TikTok, phần lớn là để xem thêm nhiều video về thú cưng. Và để giữ liên lạc với bạn bè và gia đình, Wozniak chủ yếu dựa vào các dịch vụ do Apple cung cấp. 

"Chúng tôi chia sẻ ảnh gia đình mình trên iCloud. Chắc chỉ tốn tầm 2 USD một tháng đúng không? Bạn chia sẻ ảnh, bạn bè và gia đình của bạn có thể thấy bức ảnh nhưng quyền riêng tư vẫn được bảo vệ. Không ai có thể lấy dữ liệu đó và biết được mọi thứ bạn đang làm”

Nhà đồng sáng lập Apple còn gợi ý rằng Facebook có thể áp dụng chính sách tương tự và tạo ra những phương thức cho phép bạn bè giao tiếp với nhau mà vẫn giữ được sự riêng tư. 

“(Facebook) hãy cứ để chúng tôi trả tiền cho sự riêng tư đi", Steve Wozniak nói.

Theo Như Quỳnh/Doanh nhân và Pháp luật