Đồ uống có cồn giúp tăng khả năng ngoại ngữ của bạn

27/09/2018 11:02

Các nhà nghiên cứu Anh và Hà Lan đã tiến hành một thí nghiệm, được công bố trên tạp chí Psychopharmacology. Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người trong nghiên cứu thực sự sử dụng ngoại ngữ lưu loát hơn sau uống một ngụm rượu - ngay cả khi họ không tự nghĩ như vậy.

Nghiên cứu bao gồm 50 sinh viên người Đức bản địa đang theo học tại Đại học Maastricht, nằm ở Hà Lan gần biên giới với Đức. Tất cả những người trong nghiên cứu cho biết họ hiếm khi uống rượu. Ngoài ra các lớp học của họ đều được dạy bằng tiếng Hà Lan, gần đây đã vượt qua một kỳ thi thể hiện trình độ thông thạo ngôn ngữ.

Tham gia cuộc nghiên cứu, mỗi người được yêu cầu có một cuộc trò chuyện hai phút bình thường với một người phỏng vấn bằng tiếng Hà Lan. Trước cuộc trò chuyện đó, một nửa được cho uống nước, trong khi nửa còn lại được cho uống đồ uống có cồn. Lượng rượu thay đổi dựa trên trọng lượng của một người.

Các cuộc hội thoại được ghi lại và sau đó được ghi bởi hai người nói tiếng Hà Lan bản địa, những người không biết người nào đã uống rượu. Những người tham gia cũng được yêu cầu tự ghi điểm các buổi biểu diễn của riêng mình, dựa trên mức độ trôi chảy mà họ cảm thấy họ đã nói.

Rượu không ảnh hưởng đến việc tự chấm điểm của những người tham gia; nhưng giúp họ trình bày bài phỏng vấn tốt hơn. Những người nói tiếng Hà Lan bản xứ đã xếp hạng những người trong nhóm uống rượu có sự lưu loát tốt hơn - phát âm đặc biệt tốt hơn - so với những người trong nhóm uống nước. Xếp hạng về ngữ pháp, từ vựng và đối đáp đều tương tự giữa các nhóm.

Các tác giả chỉ ra rằng liều lượng rượu được thử nghiệm trong nghiên cứu tương đối thấp, và mức tiêu thụ cao hơn có thể không có những tác dụng có lợi này. Tựu chung lại, nhóm nghiên cứu kết luận, uống quá nhiều có thể dẫn đến hiệu ứng ngược lại về sự lưu loát và thậm chí có thể dẫn đến kết quả tiêu cực.

"Các nghiên cứu trong tương lai về chủ đề này nên bao gồm một điều kiện rượu giả dược," các tác giả viết, "để disentangle tác động tương đối của tác dụng dược lý và tuổi thọ."

Tuy nhiên, ít nhất một bài báo khác cũng ủng hộ lý thuyết này; trong một nghiên cứu năm 1972, một lượng nhỏ rượu đã cải thiện cách phát âm của người Mỹ trong các từ tiếng Thái.

Trong khi nghiên cứu không đo lường trạng thái tinh thần hoặc cảm xúc của con người, các tác giả nói rằng có thể là một liều rượu từ thấp đến trung bình “làm giảm lo lắng về ngôn ngữ” và do đó làm tăng sự thành thạo. "Điều này có thể cho phép người nói tiếng nước ngoài nói trôi chảy hơn bằng tiếng nước ngoài sau khi uống một lượng nhỏ rượu", họ kết luận.

Ý Nhi/Theo Independent