Đỗ Anh Tuấn – Ông chủ bí ẩn tập đoàn Sunshine: Xuất thân từ dân công chức, sở hữu khối tài sản nghìn tỷ

20/09/2017 10:00

Sunshine Group - cái tên đình đám đang nổi lên là đối thủ đáng gờm của nhiều đại gia BĐS khác. Cùng với việc sở hữu hàng loạt dự án BĐS nghìn tỷ, ông Đỗ Anh Tuấn – Chủ tịch bí ẩn của tập đoàn Sunshine từ một công chức đã sở hữu khối tài sản nghìn tỷ.

Những công bố và triển khai các dự án quy mô nghìn tỷ trên “đất vàng” Thủ đô trong năm qua, cũng như việc lên kế hoạch đầu tư dự án 5.000 căn hộ giá rẻ trong năm 2017, cái tên Sunshine Group khiến dư luận tò mò. Quy mô công ty tăng chóng mặt khiến ông chủ sinh năm 1975 của tập đoàn này sở hữu khối tài sản nghìn tỷ chỉ trong thời gian ngắn càng khiến dư luận bất ngờ về vị doanh nhân bí ẩn này. Vậy ông chủ Sunshine Group là ai?


Từ chàng kỹ sư công nghệ thông tin đến chủ doanh nghiệp đầy bí ẩn

Ông Đỗ Anh Tuấn sinh năm 1975 tại Thanh Hóa, tốt nghiệp Đại học Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) ngành kỹ sư công nghệ thông tin. Sau đó, ông từng có nhiều năm làm việc tại Ban thi đua khen thưởng Trung ương.

Vị doanh nhân trẻ từng chia sẻ với báo chí “ tôi không nghĩ là những năm tháng làm việc ở cơ quan Nhà nước lại có thể giúp mình nhiều điều đến vậy.” Cái duyên làm việc ở Nhà nước với ông Tuấn cũng không kéo dài được lâu.

Năm 2011 ông Tuấn đã quyết định rời Nhà nước để bước vào con đường kinh doanh của riêng mình. Đây cũng là năm ông được bầu làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của Công ty CP Sao Anh Dương. Tuy nhiên, trước đó ông Tuấn đã có chuẩn bị sẵn cho mình bệ phóng khởi nghiệp khi là người đại diện của Công ty CP Sao Ánh Dương, công ty này được thành lập hồi 2003 do ông Đỗ Văn trường làm Giám đốc.

Hiện tại ông Tuấn đang là ông chủ của Sao Ánh Dương và là một trong 5 công ty con của Sunshine Group với số vốn điều lệ 800 tỷ đồng, trong đó ông Đỗ Anh Tuấn sở hữu 90%, công ty kinh doanh lĩnh vực chính là khai thác gỗ, quặng sắt, bán buôn vật liệu xây dựng, xây dựng, dịch vụ khách sạn…

“Bén duyên” với bất động sản ở công ty dược

Không chỉ là chủ một doanh nghiệp, ông Đỗ Anh Tuấn còn từng đi làm thuê tại một công ty dược khá lớn, với vị trí Phó Tổng giám đốc. Đó là vào năm 2013, ông Tuấn được Công ty cổ phần Y Dược phẩm Vimedimex (VMD) bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc phụ trách lĩnh vực bất động sản.

Thời điểm này, Vimedimex thông qua các công ty con của mình đã lên kế hoạch triển khai một số dự án bất động sản tại Hà Nội. Đó là dự án CT8 Khu đô thị Mỹ Đình – Mễ Trì do Liên danh Công ty CP Đầu tư BĐS Mỹ Đình (công ty con của Vimedimex) và Công ty phát triển nhà số 7 đầu tư; Và Dự án B4 Nam Trung Yên do Liên danh Công ty CP phát triển nhà ở Bắc Từ Liêm – công ty con của Vimedimex và Công ty CP đầu tư xây dựng phát triển nhà số 7 Hà Nội (Công ty cổ phần phát triển nhà ở Bắc Từ Liêm là đại diện liên danh) đầu tư.

Tuy nhiên, sau gần 3 năm gắn bó với Vimedimex, ông Tuấn đã “chia tay” công ty này từ tháng 9/2016 khi VMD miễn nhiệm chức vụ Phó TGĐ đối với ông. Từ đây, ông Tuấn cũng bắt đầu nổi lên là một “ẩn số” trong giới BĐS khi xuất hiện thông tin trên thị trường cái tên đầy mới mẻ Sunshine Group – công ty được thành lập ngày 13/4/2016 với số vốn điều lệ ban đầu chỉ 300 tỷ đồng, bởi ông Đỗ Anh Tuấn chính là chủ tịch HĐQT của công ty này.

Dòng tiền “bí ẩn” từ những đợt tăng vốn siêu tốc lên gấp 10 lần của Sunshine Group

Theo thông tin từ cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia, Sunshine Group thành lập 13/4/2016, vốn điều lệ 300 tỷ đồng, gồm có 3 cổ đông cá nhân là ông Đỗ Anh Tuấn, ông Đinh Hữu Thảnh và bà Đỗ Thị Định sáng lập nên, trong đó ông Tuấn sở hữu 96%.

Chưa đầy một năm từ tháng 4/2016 đến tháng 1/2017, Sunshine Group đã thực hiện nhiều đợt tăng vốn siêu tốc, đến nay đã lên 3.000 tỷ đồng

Sau khi thành lập khoảng 3 tháng, Sunshine Group bất ngờ tăng vốn từ 300 tỷ lên 1.500 tỷ. Lúc này tỷ lệ sở hữu của ông Tuấn tại Sunshine Group đã giảm chỉ còn 20%. Số liệu mới nhất từ cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia cho thấy số vốn điều lệ hiện tại của Sunshine Group là 3.000 tỷ đồng, trong đó ông Tuấn sở hữu 20% (tương đương 600 tỷ theo mệnh giá).

Nắm giữ 80% cổ phần còn lại của Sunshine Group đến nay vẫn là một “cổ đông bí ẩn” bởi không có thông tin. Đáng chú ý là Sunshine Group không có cổ đông nước ngoài và cổ đông nhà nước nào sở hữu.

Sunshine Group sở hữu 5 dự án bất động sản nghìn tỷ

Chỉ trong thời gian ngắn từ cuối 2016 đến nay, tập đoàn Sunshine đã công bố và triển khai tới 5 dự án BĐS quy mô nghìn tỷ. Dự án đầu tiên là Sunshine Centre tại 16 đường Phạm Hùng, Hà Nội (đang xây dựng phần thân). Dự án này được tập đoàn này công bố mua lại từ công ty khác hồi cuối 2016 với tên gọi là Mai Trang Tower, và đầu tư 1.600 tỷ để xây cao ốc chung cư cao cấp 35 tầng.

Không lâu sau đó, Sunshine Group tiếp tục trình làng một dự án nghìn tỷ khác là Sunshine Boulevard, là khu đất vàng mặt đường Khuất Duy Tiến (ngã 4 Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến). Khu đất được Sunshine Group thâu tóm khi mua lại từ Công ty TNHH Bảo Tín Sơn Tùng chuyên kinh doanh đá quý, siêu xe. Đồng thời công bố rót 1.500 tỷ để triển khai một tổ hợp chung cư, thương mại dịch vụ cao cấp.

<br />
Phối cảnh dự án Sunshine City, một trong 5 dự án BĐS nghìn tỷ của Sunshine Group đang triển khai xây dựng.<br />

Phối cảnh dự án Sunshine City, một trong 5 dự án BĐS nghìn tỷ của Sunshine Group đang triển khai xây dựng.

Dự án thứ 3 mà tập đoàn này đang triển là Sunshine Garden (đang xây phần thân) tại Phường Vĩnh Tuy ,Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội được xây trên khu đất 12.800m2, với tổng mức đầu tư 3.000 tỷ đồng, gồm nhiều tòa chung cư cao 31 tầng.

Dự án thứ 4 mà Sunshine Group công bố mới đây là Sunshine Riverside, dự án này có tổng mức đầu tư 2.500 tỷ, quy mô gồm 3 tòa tháp cao 31 - 34 tầng; khu thấp tầng, trường học quốc tế Sunshine School. Dự án thứ 5 là Sunshine City được xây dựng trên khu đất hơn 2,1ha sát cạnh khu đô thị Ciuptra (Hồ Tây) gần cầu Nhật Tân, với quy mô gồm 6 tòa chung cư cao 38-40 tầng.

Chưa dừng lại ở đó, mới đây tập đoàn này còn tuyên bố đang lên kế hoạch phát triển 5000 căn hộ có giá dưới 20 triệu đồng/m2, có vị trí cách trung tâm hồ Gươm khoảng 10km, đồng thời đầu tư vào một dự án cao ốc 36 tầng ở Thủ Thiêm, với tổng mức đầu tư 3.000 tỷ.

Có thể thấy, với những gì đã và đang đầu tư cho thấy Sunshine Group thực sự lớn nhanh như “thánh gióng”, chỉ sau hơn 1 năm công ty này đã sở hữu khối BĐS đồ sộ nhờ các thương vụ thâu tóm. Tuy nhiên, điều dễ nhận thấy là dòng tiền để đầu tư vào các dự án là một dấu hỏi lớn với hàng nghìn tỷ đồng được đầu tư, trong khi Sunshine Group lại có kết quả kinh doanh thua lỗ trong năm 2016, phía sau ông Đỗ Anh Tuấn là ai “bơm” vốn cho Sunshine Group hiện vẫn đang là một “ẩn số” lớn.

Gia Bảo
Theo Tri thức trẻ