Đề nghị rút giấy phép tư vấn giám sát siêu dự án chống ngập 10.000 tỷ

25/10/2018 10:33

Công ty Meinhardt bị đề nghị thu hồi giấy chứng nhận, giấy phép do nợ hơn 22 tỷ các loại tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp.

Công ty Meinhardt bị đề nghị thu hồi giấy chứng nhận, giấy phép do nợ hơn 22 tỷ các loại tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp.

Cục thuế TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM về việc cưỡng chế bằng biện pháp thu hồi giấy chứng nhận, giấy phép của Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Meinhardt (Công ty Meinhardt).

Đây là công ty được chọn làm tư vấn giám sát quá trình triển khai hợp đồng BT dự án chống ngập 10.000 tỷ của TP.HCM.

Theo đó, căn cứ vào việc chấp hành nghĩa vụ nộp thuế, Cục thuế TP đề nghị Sở thực hiện biện pháp thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy phép thành lập và hoạt động, giấy phép hành nghề của Công ty Meinhardt.

De nghi rut giay phep tu van giam sat sieu du an chong ngap 10.000 ty hinh anh 1
Dự án chống ngập do triều cường, có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) với tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng. Ảnh: Lê Quân.

Lý do là công ty này đang nợ tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp. Tổng số tiền nợ tính đến tháng 9/2018 là hơn 22 tỷ đồng.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ khi nhận được văn bản đề nghị cưỡng chế của cơ quan thuế, cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền phải ban hành quyết định thu hồi, hoặc thông báo cho cơ quan thuế về lý do không thu hồi.

Trước đó, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân từng yêu cầu làm rõ về việc nợ thuế kéo dài của Công ty Meinhardt và xem doanh nghiệp này có đủ tư cách thực hiện các hợp đồng tư vấn hay không, đồng thời báo cáo kết quả cho Bí thư Thành ủy.

Động thái này được đưa ra sau khi Công ty Meinhardt liên tiếp bị cho là nợ thuế và Bảo hiểm xã hội.

Cục trưởng Cục thuế TP.HCM và Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM liên tiếp gửi văn bản cho Trung tâm chống ngập thành phố đề nghị phối hợp xử lý những khoản nợ của doanh nghiệp này để yêu cầu thực hiện nghĩa vụ nộp thuế và đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Công ty Meinhardt chỉ có vốn điều lệ 7,2 tỷ đồng nhưng nợ lãi chậm nộp và tiền phạt nợ đọng thuế khoảng 27 tỷ đồng.

Trong danh sách 272 doanh nghiệp nợ thuế, phí và tiền thuê đất do Cục Thuế TP Hà Nội công bố mới đây, Công ty Meinhardt, nhà thầu chính tư vấn giám sát thi công tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng còn nợ tiền thuế hơn 33,6 tỷ đồng.

Không chỉ nợ thuế, theo công bố của Bảo hiểm Xã hội TP.HCM, đến đầu tháng 9, Công ty Meinhardt còn nợ BHXH số tiền gần 4,1 tỷ đồng.

De nghi rut giay phep tu van giam sat sieu du an chong ngap 10.000 ty hinh anh 2
Các công trình của dự án chống ngập do triều trên khắp địa bàn thành phố đều ngưng thi công đến nay đã 6 tháng
. Ảnh: Lê Quân.

Thế nhưng, đầu năm 2017, công ty Meinhardt đã liên danh với Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng công trình Hàng hải và Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng và chuyển giao công nghệ Thăng Long 12 và được UBND TP.HCM chỉ định thầu gói thầu tư vấn giám sát hợp đồng của dự án “Giải quyết tình trạng ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu – giai đoạn 1” (còn gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) với tổng giá trị của gói thầu khoảng 33 tỷ đồng.

Tháng 5, Công ty Cổ phần Đầu tư - Xây dựng Trung Nam, Trungnam Group, chủ đầu tư dự án, thông báo tạm ngưng thi công khi đã hoàn thành 72% khối lượng, nguyên nhân là UBND TP chưa ký xác nhận báo cáo thanh toán giải ngân để thực hiện thủ tục tái cấp vốn.

Dự án chống ngập do triều khu vực TP.HCM, có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) với 7 hạng mục, nhằm kiểm soát ngập do triều, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 750 km2, với khoảng 6,5 triệu dân trong vùng dự án ở các quận 1, 4, 7, 8 và huyện Bình Chánh, Nhà Bè.

Đơn vị tư vấn giám sát, Công ty Meinhardt từng báo cáo UBND thành phố về việc chủ đầu tư, Công ty Trung Nam, sử dụng các tiêu chuẩn vật liệu khác với tiêu chuẩn đã được duyệt.

Tuy nhiên, Công ty Trung Nam khẳng định việc dùng thép Trung Quốc là không sai so với hợp đồng, và hoàn toàn đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, thậm chí còn cam kết bảo hành công trình 10 năm thay vì 3 năm như trong hợp đồng ký kết với TP.HCM.

Phía Công ty Trung Nam cũng kiến nghị thay đổi đơn vị tư vấn vì không đủ năng lực.

Ngân Giang

Theo Zing News