Đây là cách kiếm được 120.000 USD/năm nhờ Tiktok của startup 31 tuổi

02/12/2021 07:30

Ngoài là một nhà sáng lập startup thành công, Jay Wey còn được nhiều người biết đến với vai trò là người sáng tạo nội dung trên TikTok.

Không chỉ là một cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp ở Đài Loan, chàng trai 31 tuổi Jay Wey với nhiều tài lẻ này còn là một startup trẻ thành công ở Mỹ. Phần lớn mọi người biết đến Jay khi anh bén duyên với nghề sáng tạo nội dung Tik Tok. Dù là sở thích nhưng công việc này cũng giúp Jay thu hút được 1,7 triệu khán giả trung thành theo dõi chỉ trong hơn một năm.

Là một doanh nhân nhưng những thành công gặt hái được trên mạng xã hội mới tạo ra nguồn thu nhập lớn. Cựu cầu thủ bóng rổ này đã thu về nhiều hợp đồng hợp tác với các thương hiệu lớn, kiếm cho gia đình khoảng 120.000 USD/năm. 

Jay Wey từng bị nhiều người trêu chọc vì lối sống tiết kiệm.

Jay Wey từng bị nhiều người trêu chọc vì lối sống tiết kiệm.

Tài khoản TikTok của Jay Wey được nhiều người biết đến nhiều sau khi anh đăng tải một loạt video với nội dung trêu chọc bản thân và lối sống tiết kiệm của mình. 

Vì thói tiết kiệm nên không ít bạn bè nói Jay "hà tiện" nhưng bản thân chàng trai trẻ lại cho rằng cách gọi đó giống như một huy hiệu danh dự vậy. "Từ này có nhiều ý nghĩa tiêu cực nhưng 'hà tiện' với tôi có nghĩa là bạn đã chi tiêu rất thông minh với số tiền mình đang có và chỉ mua những thứ cần thiết. Tôi chưa từng mua đồ hiệu và cũng không trả nhiều tiền chỉ vì thương hiệu đó nổi tiếng", Jay chia sẻ.

Wey không nhận lương từ công ty. Thay vào đó, anh nhận khoản tiền thưởng dưới dạng cổ phiếu. Và bởi công ty chi trả cho các khoản chăm sóc sức khỏe và hóa đơn cho chiếc Tesla khi đang lãnh đạo công ty, nên Jay và vợ có thể tiết kiệm một số chi phí.

Từ cầu thủ bóng rổ đến người sáng lập công ty khởi nghiệp

Trong quá trình trưởng thành, Jay đặt mục tiêu trở nên nổi tiếng theo một cách riêng. Anh bắt đầu thi đấu bóng rổ khi anh 12 tuổi, sau đó tham vào đội tuyển quốc gia của trường Đại học San Diego và chuyển sang Đại học San Francisco vào năm thứ 2.

Sau khi tốt nghiệp đại học vào năm 2012, chàng trai trẻ tuổi đã ký hợp đồng chơi bóng rổ chuyên nghiệp ở Đài Loan. Tuy nhiên, trải nghiệm này lại không thú vị như anh mong đợi.

Jay Wey từng là một cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp ở Đài Loan.

Jay Wey từng là một cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp ở Đài Loan.

Không giống như NBA - giải đấu mà các cầu thủ kiếm được mức lương hàng triệu USD, Wey chỉ kiếm được từ 2.000 - 3.000 USD/tháng khi chỉ là tân binh. Theo thời gian, mức lương thấp và công việc vất vả khiến anh cảm thấy chán nản và quyết định từ giã sự nghiệp cầu thủ vào năm 2016.

Bước đi tiếp theo của Jay Wey là thành lập một công ty, điều luôn ở trong tâm trí anh khi còn là đứa trẻ lớn lên ở trung tâm Thung lũng Silicon. Năm 2016, anh trở thành đồng sáng lập một công ty khởi nghiệp về công nghệ không dây ở Đài Loan .

Đến năm 2020, Wey và đồng nghiệp muốn mở rộng hoạt động kinh doanh ra nước ngoài. Tuy nhiên, do chi phí nhân sự ở Mỹ quá cao nên chàng trai trẻ quyết định tự mình đến Mỹ để phát triển công việc kinh doanh.

Tình cờ nổi tiếng trên mạng xã hội

Jay vốn hoài nghi với mọi thứ trên mạng xã hội nên không sử dụng Facebook trong hơn 10 năm qua. Anh thậm chí còn không tạo tài khoản TikTok nếu không đi du lịch với vợ vào mùa hè năm 2020.

Ban đầu, Jay do dự nhưng cuối cùng cũng đồng ý khi Sharon nói rằng họ có thể sẽ không bao giờ chiêm ngưỡng những cảnh quan như vậy một lần nữa. Hai vợ chồng bắt đầu quay những video hài hước và được ủng hộ tích cực. Sau đó, chàng trai quyết định tiếp tục thực hiện các video hài khác như một phần để thực hiện ước mơ thời thơ ấu là trở thành một diễn viên hài.

Jay và vợ đã cùng nhau sản xuất ra các video trên TikTok và thu hút được lượng lớn người theo dõi.

Jay và vợ đã cùng nhau sản xuất ra các video trên TikTok và thu hút được lượng lớn người theo dõi.

Đến tháng 12, tài khoản của anh đã có 5.000 người theo dõi. Ngày càng có nhiều người theo dõi tài khoản Tiktok của Jay hơn khi anh thực hiện các video về “thủ thuật để tiết kiệm tiền” ví dụ như cho người khác đi nhờ khi xe sắp hết xăng để có người giúp anh đẩy xe.

Không lâu sau, Jay Wey bắt đầu nhận được lời mời quảng cáo với đề nghị đầu tiên có giá 600 USD. Chưa đầy 1 năm sau, anh có hơn 1,7 triệu người theo dõi trên TikTok. Anh cũng mở rộng hoạt động sang Instagram và Snapchat với lần lượt 600.000 người và 89.000 người theo dõi. Sharon cũng cùng Wey sáng tạo nội dung trên các nền tảng này. 

Thành công của Jay trên TikTok đã giúp anh nhận được lời đề nghị hợp tác từ các nhãn hàng có tên tuổi lớn như eBay hay Ford. Tuy nhiên, dù có nhiều lời mời, nhưng mỗi tháng, anh chỉ nhận quảng cáo 1-3 thương hiệu. "Chúng tôi có công việc toàn thời gian và muốn sống một cuộc sống giản đơn nên sẽ lựa chọn đối tác muốn làm việc cùng”, anh chia sẻ.

Bí quyết tiết kiệm tiền của Jay Wey

Ngoài việc không phải trả tiền thuê nhà, Wey cũng không phải rút ví quá nhiều loại chi phí. Anh chi trả các khoản thanh toán trong nhà và khoảng 250 USD/tháng cho đồ tạp hóa. Dù có thể sạc điện cho chiếc Tesla tại nhà nhưng Wey vẫn lái xe đến trạm sạc miễn phí cách nhà vài cây số. Quá trình này kéo dài 12h nhưng anh có sẵn chiếc scooter trong cốp xe và di chuyển về nhà trong lúc đó. 

Thông thường, Wey chi khoảng 900 USD/tháng để đi ăn ngoài và đặt đồ ăn về nhà. Mỗi bữa ăn chỉ ở khoảng 15 USD, trong khi một bữa tối được coi là sang trọng hơn có giá 60 USD.

Ngoài ra, Wey là một người ủng hộ tiền số và đặt cược phần lớn thu nhập của mình vào Bitcoin, Ether thay vì các phương tiện đầu tư truyền thống. Anh mua khoảng 5.000 USD tiền số/tháng và gửi 2.000 USD vào tài khoản tiết kiệm thông thường.

Ngoài đầu tư vào tiền số, Jay cho biết anh vẫn nỗ lực đảm nhiệm cả công việc toàn thời gian và cả giải trí trên TikTok. Hiện tại, anh đang trong quá trình xây dựng kênh YouTube và hy vọng sẽ sản xuất được những đoạn video hài dài hơn.

Theo Giang Phạm/Doanh nhân và Pháp luật