‘Đại gia đào mỏ’ thâu tóm đất vàng 3 trụ sở công ở Thái Nguyên

05/09/2018 14:22

Đất vàng trụ sở của TAND, UBND phường, Sở Công thương đã bị Công ty khoáng sản Thăng Long âm thầm thâu tóm...
tru-so-so-cong-thuong

Đất vàng trụ sở Sở Công Thương được Công ty khoáng sản Thăng Long thâu tóm thành công từ năm 2014

Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và khai thác khoáng sản Thăng Long (Công ty khoáng sản Thăng Long) được thành lập từ năm năm 2004.

Hiện nay, doanh nghiệp này đang thực hiện khai thác vàng sa khoáng Bản Ná, xã Thần Sa, huyện Võ Nhai - nơi được xem “rốn” vàng của tỉnh Thái Nguyên.

Là doanh nghiệp khai thác vàng, có tiềm lực tài chế mạnh nên các khu đất vàng đắc địa tại tỉnh Thái Nguyên đều rơi vào tầm ngắm của đại gia này.

Cụ thể, năm 2014, Công ty khoáng sản Thăng  Long đã thâu tóm thành công 3 khu đất gồm: Trụ sở Sở Công Thương Thái Nguyên, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Thái Nguyên và UBND phường Phan Đình Phùng.

tru-so-phuong-phan-dinh-phung

Tỉnh Thái Nguyên "nhường" vị trí đất vàng cho doanh nghiệp để khai thác. Tuy nhiên, Công ty khoáng sản Thăng Long sau khi thâu tóm thành công đất vàng lại "án binh bất động" 

Trụ sở UBND phường Phan Đình Phùng có tên trong thông báo bán đấu giá của Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Thái Nguyên từ năm 2012. Theo đó, toàn bộ diện tích đất mà phường này đang sở hữu là 1.731m 2 (thuộc thửa số 44, tờ bản đồ số 5 tại phường Phan Đình Phùng), được xác định là đất chuyên dùng với thời hạn sử dụng là 50 năm. Trên khu đất này có nhà làm việc ba tầng, nhà hội trường hai tầng… Giá khởi điểm được đưa ra lúc đó là 49,3 tỷ đồng.

Còn trụ sở Sở Công Thương Thái Nguyên rộng 3.000m2 tại địa chỉ số 4, đường Cách Mạng Tháng 8 được coi là vị trí đắc địa bậc nhất ở TP. Thái Nguyên cũng được doanh nghiệp này âm thần thâu tóm.

Theo một nguồn tin, sau khi Công ty khoáng sản Thăng Long đấu giá thành công trụ sở TAND tỉnh Thái Nguyên, công ty này đã đề nghị trả lại để làm chỗ “tái định cư” cho Sở Công Thương.

Tuy nhiên, Công ty khoáng sản Thăng Long sau khi thâu tóm được những lô “đất vàng” tại TP. Thái Nguyên lại không hề triển khai đầu tư.

Theo khảo sát của phóng viên, cá khu đất vàng này vẫn án binh bất động, nằm hoang hoá giữa  thành phố miền núi sôi động này.

Công ty khoáng sản Thăng Long là doanh nghiệp khai thác khoáng sản nổi tiếng tại tỉnh Thái Nguyên, công ty này được cấp pheopnkhai thác nhiều mỏ vàng như Bản Ná, Khắc Kiệm, nam Khắc Kiệm.  Tuy nhiên, nhẽng dự án mà đại gia này khai thác đang để lại nhiều điều tiếng dư luận, như chủ mỏ đã mở đường vào rừng đặc dụng; mỏ vàng được cấp phép trên đồng lúa của người dân...

Thủy Tiên/Nhà Đầu Tư