Cuộc chiến đầy đố kỵ để loại bỏ nhà sáng lập Instagram của Mark Zuckerberg

08/04/2020 21:57

CEO của Facebook đã hứa với Kevin Systrom về sự độc lập, nhưng trích đoạn từ cuốn sách “No Filter” mới đây của Sarah Frier cho thấy điều đó chỉ tồn tại cho đến khi Instagram bắt đầu giống như "đứa con cưng" của Facebook.

Trong thập kỷ qua, Instagram đã trở thành bệ phóng cho thương mại và văn hoá “influencer”, ở một khía cạnh nào đó, ngang hàng với công ty mẹ Facebook . Cuốn sách của Sarah Frier đào sâu chuyện nội bộ của Instagram được dựa trên các cuộc phỏng vấn với hàng trăm lãnh đạo, cựu lãnh đạo của công ty, nhân viên, đối thủ cạnh tranh và các ngôi sao; theo dõi sự kết hợp của Facebook và Instagram và sự rạn nứt trong mối quan hệ giữa các giám đốc điều hành của họ. Đoạn trích từ cuốn sách "No Filter" được Bloomberg đăng tải dưới đây đã phần nào hé lộ hậu trường "cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt" giữa những nhà sáng lập được coi là thành công nhất thế giới internet.

***

Sự kiện của Instagram không có vẻ “Facebook” cho lắm. Trên đường phố San Francisco lác đác những khu trại vô gia cư, báo chí và những người có vẻ nổi tiếng - những influencer (người tạo ảnh hưởng/xu hướng) bước vào một điểm biểu diễn âm nhạc cũ, thông qua cổng vòm làm bằng bóng bay. Họ nhận được những chiếc bánh sừng bò chứa đầy kem mâm xôi có hình giống như bánh nướng xốp cùng với đồ uống espresso và nhiều loại nước ép xanh. Phần không gian tách biệt này được thiết kế đặc biệt để selfie, giúp các influencer tạo ra những mẩu quảng cáo cho người theo dõi họ (follower) từ chiếc điện thoại trong tay.

Nhưng sự kiện đã gặp vô vàn sự cố kỹ thuật. Ai đó đã đặt nhầm file chứa bài thuyết trình của CEO Kevin Systrom, vì vậy nó đã phải được viết lại ngay tại đó như một mớ lộn xộn trong khi khách hàng phải chờ đợi. Trong thời gian trì hoãn, bài đăng trên blog của công ty thông báo sự ra mắt của Instagram TV (IGTV), một ứng dụng video độc lập mới, đã được đưa lên đúng vào thời điểm như dự kiến, phá hỏng sự bất ngờ trước khi Systrom lên sân khấu giới thiệu. Một giờ sau khi sự kiện kết thúc, iPhone của Systrom nhấp nháy. Đó là Chris Cox, một Giám đốc điều hành cấp cao mà Mark Zuckerberg giao cho nhiệm phụ trách tất cả các ứng dụng của Facebook.

“Chúng ta có một vấn đề,” Cox nói. “Mark rất tức giận về logo của anh.”

"Anh đang nói nghiêm túc đấy à?" Systrom hỏi. "Có chuyện gì vậy?"

“Nó rất giống logo của Facebook Messenger”, ông Cox nói, đề cập đến dịch vụ trò chuyện trên Facebook mà logo cũng có hình tia sét nằm ngang ở trung tâm. Zuckerberg không thể chấp nhận rằng IGTV đã cạnh tranh trực quan với một sản phẩm chị em.

Đây là cuộc gọi mới nhất trong một chuỗi lời nhắc nhở rằng, vào năm 2018, Facebook cho rằng kể cả sự xâm lấn nhỏ nhất của Instagram cũng là một mối đe dọa. Systrom, người đã bán Instagram cho Zuckerberg vào năm 2012, trong nhiều năm đã giữ đủ thẩm quyền để loại bỏ các phần của Facebook mà anh ta không thích, thường nói với các phóng viên rằng anh ta coi Zuckerberg giống một thành viên hội đồng quản trị hơn là một ông chủ. Tuy nhiên, gần đây, Facebook đã khẳng định quyền kiểm soát nhiều hơn và Systrom thấy mình bị buộc phải đáp ứng, làm hài lòng, thoả mãn các mối bận tâm của Zuckerberg và đội quân ở dưới sự chỉ huy của Zuck, từ việc thêm sản phẩm, thuê nhân viên hoặc thậm chí đưa ra thông báo về mức độ phổ biến của ứng dụng.

Mark Zuckerberg từng hứa hẹn vị thế độc lập dành cho Instagram cũng như CEO Kevin Systrom. Ảnh: Getty Images

Phải mất vài tháng để có được quyền phát hành IGTV mà không có bất kỳ sự trùng khớp nào với sản phẩm video hiện có của Facebook. Ngay trước sự kiện ra mắt thảm hoạ như đã nói ở trên, Zuckerberg đã đặt câu hỏi liệu Instagram có nên tiết lộ rằng số người dùng của nó đã lên tới 1 tỷ hay không. Chẳng có gì khó hiểu ở đây cả: Một công ty con là tài sản của Facebook đã đạt đến ngưỡng khiến nó trông giống như Facebook tiếp theo, và công ty mẹ muốn đảm bảo rằng trang web và ứng dụng tên tuổi của nó không bị đem ra so sánh.

Tất nhiên, nỗi đau khổ của Facebook không hoàn toàn là do lỗi lầm gây nên bởi Instagram. Zuckerberg đã phải đối mặt với những thất bại sau nhiều năm sử dụng các lối tắt mập mờ để giành được sự chú ý về sản phẩm và doanh thu quảng cáo của mình, bao gồm lạm dụng dữ liệu người dùng cá nhân để ủng hộ các nhà phát triển phần mềm, cho phép phát sóng trực tiếp các vụ giết người và tự tử, và nhắm mắt làm ngơ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ . Tuy nhiên, với phong trào #DeleteFacebook toàn cầu đang lớn mạnh, Zuckerberg đã thấy tiềm năng các tài sản khác của mình, ứng dụng trò chuyện WhatsApp và Messenger cũng như Instagram, như những tài sản theo nghĩa mới - là một gia đình phần mềm được liên kết rõ ràng.

Thương vụ mua Instagram của Zuckerberg, được coi là “mua hớ” ở mức 715 triệu đô la vào năm 2012, trị giá hơn 100 tỷ đô la ngày nay. Instagram hiện mang lại 20 tỷ đô la doanh thu hàng năm, hơn một phần tư tổng doanh thu của Facebook. Zuckerberg đã hứa để nhóm Instagram hoạt động độc lập phần lớn và còn truyền cảm hứng cho những người sáng lập khác cùng tham gia Facebook. Vào năm 2014, anh đã mua WhatsApp với giá 22 tỷ đôla sau đó, củng cố sự thống trị của Facebook trên truyền thông hiện đại và trả 2 tỷ đôla cho công ty thực tế ảo Oculus, mà anh hy vọng thiết bị VR sản xuất bởi công ty sẽ dẫn đường chỉ lối tới tương lai.

Nhưng vào cuối năm 2018, những người sáng lập Instagram đã từ bỏ sản phẩm mà họ tạo ra, những người sáng lập WhatsApp và Oculus đã rời đi cùng vào năm đó. Với việc Facebook đang gặp khủng hoảng, Zuckerberg đã ngừng xem xét việc mua lại các công ty con để tạo một danh mục vốn đầu tư phụ trợ có thể phát triển tiềm năng. Thay vào đó, Zuck sẽ dựa vào Instagram để tăng cường ứng dụng Facebook trực tiếp hơn, bao gồm cả việc thêu dệt các phần mềm lại với nhau.

Hiện nay, với việc công ty của mình đang bị điều tra về hành vi chống cạnh tranh của Bộ Tư pháp Mỹ, Ủy ban Thương mại Liên bang và 47 luật sư nhà nước, Zuckerberg đang củng cố dữ liệu sản phẩm của mình và xây dựng một siêu mạng lưới giúp Facebook có thể có cái nhìn toàn diện hơn. Như một cựu quan chức cấp cao của Instagram phàn nàn:

Facebook giống như người chị lớn muốn mặc đồ dự tiệc cho bạn nhưng không muốn bạn xinh hơn cô ấy.

Systrom và đồng sáng lập Mike Krieger ra mắt Instagram một thập kỷ trước với tư cách một ứng dụng iPhone với các filter (thuật ngữ chỉ những màng lọc giúp thay đổi màu sắc trong nhiếp ảnh) có thể nhanh chóng cải thiện những bức ảnh chất lượng thấp được chụp trên thiết bị di động, vì vậy bất kỳ ai cũng có thể cảm thấy như một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Họ đã thu hút 30 triệu người dùng trong 18 tháng và đến đầu năm 2012, nhóm 12 người của họ gần như không thể theo kịp tốc độ phát triển. Krieger phải sửa chữa sự cố ngừng dịch vụ gần như mọi lúc, mang máy tính xách tay của mình đi xem phim, tiệc sinh nhật, quán bar hay đi cắm trại. Vì vậy, khi Zuckerberg tiếp cận với việc mua lại công ty, những người sáng lập Instagram đã sẵn sàng lắng nghe. Trong các cuộc đàm phán vào cuối tuần lễ Phục sinh, Zuckerberg đã nói tất cả những điều nghe có vẻ đúng đắn. Để đổi lấy những gì, vào thời điểm đó, nhiều tiền hơn bất kỳ ai đã trả cho một ứng dụng di động, anh ta sẽ giúp mở rộng Instagram bằng cơ sở kỹ thuật và hoạt động vững mạnh của Facebook, nhưng để quyền hành chắc chắn trong tay Systrom và Krieger.

Ngay sau khi các nhân viên của Instagram chuyển đến một căn phòng nhỏ tại trụ sở chính của Facebook tại Menlo Park, California, họ bắt đầu nhận ra những đồng nghiệp mới của họ không háo hức chia sẻ như Zuckerberg đã hứa. Trong một cuộc họp sớm, nhóm tăng trưởng của Facebook đã nói với các nhân viên của Instagram rằng trước khi họ có thể giúp đỡ, họ cần tìm hiểu xem liệu sự phổ biến của Instagram có khiến mọi người ít đăng ảnh lên Facebook hay không. Nghiên cứu của họ không đi đến kết luận cuối cùng, nhưng đó là lời cảnh báo cho Instagram rằng họ đừng hy vọng phần mềm của họ sẽ được đối xử công bằng, ngang hàng với Facebook.

Tuy nhiên, Zuckerberg và Systrom đã duy trì sự tôn trọng lẫn nhau, như với các bữa tối chiến lược hàng tháng tại nhà của Zuckerberg ở Palo Alto. Trên giấy tờ, cả hai rất giống nhau. Họ sinh ra cách nhau năm tháng, cả hai được nuôi dưỡng tại các thị trấn ngoại ô giàu có ở miền Đông Bắc nước Mỹ. Cả hai đều học trường nội trú với chi phí đắt đỏ và các trường đại học ưu tú (Harvard và Stanford), nơi họ nuôi dưỡng đam mê lịch sử cũng như kỹ thuật. Zuckerberg có niềm đam mê với Hy Lạp và La Mã cổ đại; Systrom yêu lịch sử nghệ thuật.

Cách cạnh tranh của họ lại thể hiện theo những hướng khác nhau. Khi họ tham gia một chuyến đi trượt tuyết để tạo mối quan hệ gắn kết sau thương vụ mua lại, Systrom thích sự khó đoán của những con đường mòn hẻo lánh, trong khi Zuckerberg chỉ muốn đua xuống tận đáy. Bất kể là cuộc đặt cược gì, Zuckerberg phải chiến thắng bằng mọi giá. Một lần, khi anh thua một trận đấu scrabble với một cô con gái tuổi teen của một người bạn, anh đã tạo ra một chương trình phần mềm đơn giản để anh có thể cheat.

Cuốn sách No Filter của Sarah Frier đã hé lộ nhiều bí mật của Instagram, nhất là mối quan hệ với Facebook.

Systrom tự cho mình là một người đàn ông Phục hưng tài hoa, giỏi giang, với niềm đam mê hoàn thiện bản thân tương xứng với sở thích đắt giá của anh đối với đồ da Italy, xe đạp leo núi và ăn tối với những người nổi tiếng. Vào năm 2018, trong lúc Zuckerberg làm chứng trước Quốc hội về một trong những vụ bê bối chia sẻ dữ liệu của Facebook, Systrom ngồi uống rượu với nhà Kardashian tại Met Gala.

Thành công trên Instagram đạt được sự tôn trọng của Zuckerberg, nhưng họ không có vị trí trong danh sách ngắn ngủi những người mà CEO Facebook coi là bạn bè tâm giao. Zuckerberg không thể hiểu nổi nỗi ám ảnh của Systrom với mỗi đường viền trong thiết kế Instagram, điều sẽ làm chậm quá trình phát triển sản phẩm. Systrom lo lắng về cách tiếp cận khách hàng cứng rắn và gây áp lực của Facebook, chẳng hạn việc gửi email spam để ép người dùng đăng nhập, hoặc sử dụng các dấu chấm màu đỏ trong giao diện để kích thích ảo sự lo lắng về các tin nhắn bị bỏ lỡ, có thể khiến Instagram mất đi niềm tin tương đối từ khách hàng, những người thích họ vì họ là mạng xã hội thân thiện hơn. Tuy nhiên, anh tin rằng việc giữ cho Zuckerberg hạnh phúc sẽ yêu cầu anh thể hiện rằng Instagram vẫn có giá trị đối với tương lai của Facebook. Anh cho rằng Zuckerberg sẽ tiếp tục tôn vinh sự độc lập của Instagram, miễn là nó phát triển nhanh chóng và nghiền nát đối thủ cạnh tranh.

Zuckerberg nghĩ rằng có rất ít ý nghĩa trong việc làm một cái gì đó trừ khi bạn làm điều đó cho càng nhiều người càng tốt. Với Facebook, anh ta đã tạo ra một mạng lưới con người lớn nhất từ ​​trước đến nay và vẫn đang đều đặn chiếm nhiều thời gian của họ hơn. Các đối thủ của anh bao gồm Twitter, Snapchat, Google và bất kỳ ai khác đang cạnh tranh để được chú ý. Anh ấy không ngại sao chép một tính năng phổ biến của đối thủ cạnh tranh, dù điều đó có nghĩa là kết hợp nhiều nguồn tin tức chính thức hơn vào nguồn cấp tin tức trên Facebook, như Twitter, hoặc thực hiện cả tá nỗ lực để thêm ảnh có khả năng biến mất theo phong cách Snapchat. (Snapchat đã từ chối lời đề nghị mua lại trị giá 3 tỷ đôla của Zuck vào năm 2013). Chiến lược tăng cường này thường khiến Facebook trông kém tế nhị, đặc biệt là khi đặt bên cạnh Instagram.

Trong khi việc chia sẻ lan truyền trên Facebook dường như có thể đại diện cho sự tình trạng tồi tệ của internet, Instagram xuất hiện để trao thưởng cho những con người đẹp đẽ và thú vị khi họ làm những thứ tuyệt vời. Cộng đồng của Systrom, và ảnh hưởng văn hóa của nó, đã mở rộng khi anh khuyến khích, ủng hộ các ngôi sao mới nổi và theo đuổi mối quan hệ với những người nổi tiếng hạng A. Systrom tỏ ra không thoải mái khi Zuckerberg đẩy anh vào thế giới quảng cáo. Khi Instagram tung ra quảng cáo đầu tiên vào cuối năm 2013, Systrom nói rằng chỉ nên cho phép có một nhà tài trợ mỗi ngày và anh ấy muốn tự mình xem xét từng quảng cáo. (Một lần, anh ấy đã tự mình chỉnh sửa ảnh quảng cáo khoai tây chiên để khiến chúng trông sắc nét hơn.) Zuckerberg nhấn mạnh rằng Systrom từ bỏ mô hình “chảnh” và chuyển sang hệ thống của Facebook, cho phép bất kỳ ai có thẻ tín dụng có thể mua bao nhiêu quảng cáo tuỳ họ thích. Đó là đòi hỏi chính xác về mặt tiền bạc. Instagram đạt 1 tỷ đôla doanh thu hàng năm vào cuối năm 2015.

Tuy nhiên, tin tức về sự tăng trưởng của Instagram trong khi Facebook đang chậm lại không làm vừa lòng Zuckerberg. Systrom đã làm công việc của mình quá tốt.

Vào cuối năm 2016, giống như công ty của anh ta đang phải đối mặt với những tranh cãi đầu tiên liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống, Zuckerberg phải tập trung vào một mối đe dọa khác. Người dùng Facebook điển hình đã đăng ít hơn những suy nghĩ và hình ảnh của riêng họ. Zuckerberg nghi ngờ và sau đó là đổ lỗi cho việc Instagram sao chép thành công Snapchat Stories. (Thành công đến bất ngờ ngay cả với Zuckerberg, người mà thậm chí Systrom không hề biết một lần nữa đã thử và lại thất bại trong việc mua Snapchat ngay trước khi Instagram Stories ra mắt). Zuck tập hợp những nhà khoa học dữ liệu đáng tin cậy nhât để nghiên cứu xem Instagram có thể trở thành một lựa chọn thay thế Facebook và đe doạ sự thống trị của Facebook. Zuckerberg cho rằng, các nghiên cứu cho thấy Instagram sẽ bắt đầu ăn dần ăn mòn vào nền tảng cơ sở người dùng chính của Facebook trong vòng sáu tháng. Từ “ăn thịt người” bắt đầu len lỏi vào các cuộc họp quản lý cấp cao của Facebook.

Systrom không đồng ý với đánh giá dữ liệu của Zuckerberg. “Đây không phải là Instagram lấy đi từ chiếc bánh Facebook để thêm vào chiếc bánh Instagram”, anh ấy đã nói với Zuckerberg tại một cuộc họp lãnh đạo. “Chiếc bánh đang ngày càng lớn hơn”. Đó không phải là Instagram so găng với Facebook. Đó là tất cả các tài sản của Facebook so với mọi lựa chọn khác trên thế giới, như Netflix, Snapchat, Twitter, và bạn biết đấy, việc ngủ. Những người khác trong phòng họp đứng về phía Systrom. Họ đã rất bối rối trước sự ghen tị rõ ràng của Zuckerberg với thành công của Instagram. Zuckerberg luôn nói rằng Facebook nên tự tái sáng tạo lại trước khi một đối thủ cạnh tranh có cơ hội và công ty nên đưa ra quyết định về cách làm như vậy dựa trên dữ liệu. “Nếu chúng ta không tạo ra thứ gì đó giết chết Facebook, thì người khác sẽ làm điều đó”, trích từ cuốn sách nhỏ được phân phát trong những buổi tập huấn nhân viên mới.

Tuy nhiên, Zuckerberg dường như không thể chịu được ý nghĩ rằng Instagram có thể vượt trội hơn Facebook. Anh nói với Systrom rằng anh tin rằng Instagram Stories thành công không phải vì thiết kế của nó, mà bởi vì họ đã tình cờ phát hành tính năng này trước Facebook Stories. Facebook đã giúp Instagram đủ lâu, anh quyết định như vậy. Năm 2018, Instagram sẽ phải bắt đầu phải trả ơn họ.

Người dùng Instagram hầu như không nhận thấy sự thay đổi đầu tiên của Zuckerberg. Anh ta đã ra lệnh cho Systrom xây dựng một liên kết cố định trong ứng dụng Instagram mà sẽ dẫn người dùng của mình đến Facebook. Cùng thời gian đó, Zuckerberg dùng các kỹ sư của riêng mình xóa liên kết cố định đến Instagram trên trang Facebook.

Thành công trên Instagram giúp Kevin Systrom giành được sự tôn trọng của Zuckerberg, nhưng chưa thể lọt vào danh sách ngắn ngủi những người mà CEO Facebook coi là bạn bè tâm giao. Ảnh: Getty Images

Việc Zuckerberg sẵn sàng mở rộng đội ngũ nhân viên Instagram cũng đã giảm dần. Anh đã chần chừ trong việc bổ sung các kỹ sư để tạo điều kiện phát hành IGTV, mặc dù Instagram đang đi đúng hướng để đạt 1 tỷ người dùng và 10 tỷ đôla doanh thu trong năm đó. Anh cho phép Systrom và Krieger thuê thêm 93 nhân viên, đưa số lượng của họ lên khoảng 800 người, mặc dù như thế vẫn còn thiếu thốn rất nhiều so với nhu cầu của họ. Những người đồng sáng lập Instagram đã bị sốc; Zuckerberg đã cấp cho Oculus, công ty với doanh thu âm, hơn 600 nhân viên mới. Krieger đã đào bới lại các con số và biết rằng Facebook, đã thuê 8.000 người vào năm 2018, có số nhân viên gấp sáu lần so với Instagram khi thêm người dùng thứ một tỷ.

Instagram bây giờ cảm thấy giống như một nhánh sản phẩm của Facebook hơn là một hoạt động độc lập. Zuckerberg đã chính thức thiết lập trật tự mới này với một sự tái cấu trúc khổng lồ, nhấn mạnh rằng các tài sản của Facebook thuộc về một “gia đình các ứng dụng”. Systrom hiện là cấp dưới báo cáo cho Cox, người trước đây chỉ phụ trách ứng dụng Facebook. “Hãy thẳng thắn với nhau ngay bây giờ,” Systrom nói với Cox. “Tôi cần sự độc lập. Tôi cần tài nguyên. Và khi điều gì đó xảy ra, tôi biết không phải lúc nào tôi cũng đồng ý với nó, nhưng tôi cần sự trung thực. Đó là những gì sẽ giữ tôi ở đây”.

Cox biết rằng anh ta không được phép để mất Systrom hoặc Krieger, đặc biệt là khi những hình ảnh về Facebook và Zuckerberg trong mắt công chúng đã trở nên quá tồi tệ. Anh quyết tâm ưu tiên giữ chân những người đồng sáng lập Instagram. Tuy nhiên, ngay sau đó, Facebook đã phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng khác sau khi tờ The Guardian, Channel 4 của Anh và tờ New York Times công bố lời khai tố giác rằng Cambridge Analytica, một công ty tư vấn chính trị của đảng Cộng hòa, đã thu thập dữ liệu riêng tư của hàng chục triệu người dùng Facebook Mỹ và cố gắng gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ trong khi Facebook cố tình làm ngơ. Đột nhiên, tất cả các vấn đề về Facebook đã bị đưa ra ánh sáng để tranh luận công khai. Zuckerberg đã lên kế hoạch thuê hàng nghìn người để giải quyết các vấn đề liên quan đến “tính chính trực”. Systrom đã yêu cầu thuê người để giải quyết các mối quan tâm cụ thể trên Instagram (người dùng ẩn danh, cộng đồng nguy hiểm ít nhìn thấy), nhưng Zuckerberg nói không. Instagram sẽ phải quản lý các vấn đề của mình với các tài nguyên hiện có của nó.

Sau khi Instagram đạt được 1 tỷ người dùng, Zuckerberg đã chỉ đạo Javier Olivan, người đứng đầu nhánh phát triển của Facebook, đưa ra một danh sách tất cả các phương thức mà Instagram được ứng dụng Facebook hỗ trợ. Sau đó, anh ra lệnh tắt các công cụ hỗ trợ đó. Instagram sẽ không còn được quảng bá trên news feed của Facebook. Chắc chắn, sự tăng trưởng của Instagram đã chậm lại.

Systrom chưa bao giờ là người chỉ trích Zuckerberg trước mặt nhân viên của mình. Nhưng sau nhiều tháng, những gì anh thấy chỉ là cản trở và phá rối, anh đã viết một tin nhắn nội bộ dài cho nhóm của mình nói rằng anh phản đối kịch liệt với Zuckerberg về sự điều hành Instagram. Vào mùa thu năm 2018, Systrom bắt đầu tâm sự với những người bạn thân của mình rằng, nếu Zuckerberg muốn điều hành Instagram như một bộ phận đơn thuần của Facebook, có lẽ đã đến lúc để anh ta làm như vậy. Nhân danh sự tăng trưởng, Instagram đã áp dụng một số chiến lược mà Systrom đã ngăn chặn trong quá khứ, bao gồm đưa ra các thông báo ứng dụng thường xuyên và tích cực thúc đẩy những người đề xuất theo dõi. Thời gian dành cho ứng dụng trở lại mức điển hình; các chiến lược của Facebook, vốn dường như quá rẻ tiền và phản-Instagram, đã có hiệu quả.

Không lâu sau khi IGTV ra mắt, khi đứa con đầu lòng của anh được khoảng sáu tháng tuổi, Systrom đã nghỉ để ở nhà làm cha. Anh dự kiến trở lại vào cuối tháng 7, nhưng đã kéo dài thêm một tháng, sau đó là một tháng nữa. Khi anh ấy trở lại vào cuối tháng 9, anh và Krieger đã tập hợp những nhân viên hàng đầu của họ trong một phòng hội nghị. Cả hai đều từ chức.

Systrom vẫn giữ vẻ ngoại giao, giải thích rằng sau 6 năm hoạt động trong Facebook, đã đến lúc thử những thứ khác. Nhưng anh ấy cũng thẳng thắn với quản lý của Facebook. Sáng sớm hôm đó, anh ấy đã nhắc nhở Cox rằng anh ấy đã yêu cầu tài nguyên, sự độc lập và tin tưởng. “Không một thứ gì tôi yêu cầu đã xảy ra,” anh nói với Cox.

Trong 18 tháng kể từ khi những người sáng lập rời đi, Instagram đã phát triển theo hình ảnh Facebook nhiều hơn bao giờ hết, ưu tiên tích hợp với Facebook hơn là phát triển sản phẩm của riêng mình. Hầu hết người dùng Instagram vẫn không biết Facebook sở hữu ứng dụng này, mặc dù nó đã được đổi tên thành “Instagram từ Facebook”. Rõ ràng hơn là tần suất quảng cáo trên đã Instagram tăng lên.

Zuckerberg đã không tiết lộ số lượng người dùng Instagram được cập nhật kể từ năm 2018. Cuối cùng, anh ta nói, tổng số người dùng của Facebook không bị phá vỡ. Công ty sẽ chỉ báo cáo một con số tổng hợp tất cả người dùng của “gia đình” Facebook, một nhóm ứng dụng bao gồm Facebook, WhatsApp, Instagram và Messenger. Con số tổng thể nằm ở mức 2,9 tỷ, chiếm tỷ lệ trùng lặp giữa các ứng dụng. Sử dụng một con số tổng thể sẽ cho phép Zuckerberg che dấu bất kỳ sự chậm lại nào trong sự tăng trưởng cốt lõi của ứng dụng Facebook. Nó cũng sẽ làm cho các nhà quản lý có tư tưởng chống độc quyền khó khăn hơn khi nhận ra rằng chính Facebook sở hữu những giải pháp thay thế hàng đầu thế giới đối với Facebook.

Cox cũng vậy, đã rời công ty vào năm 2019 sau khi không đồng ý với sự thúc đẩy của Zuckerberg để mã hóa rộng hơn trong gia đình ứng dụng. Ông chủ hàng đầu mới của Instagram là Adam Mosseri, người trước đây đã điều hành nguồn news feed trên Facebook. Chức danh của anh này là người đứng đầu Instagram. Những ngày này, Facebook chỉ có chỗ cho một CEO.

Chu Quang/NDH

(lược dịch theo Bloomberg)