Có nên hy sinh sự nghiệp để nghỉ hưu ở tuổi 36?

11/09/2020 07:34

30 tuổi, đã có vợ và con nhỏ, tài sản 5,6 tỷ đồng, tôi đắn đo giữa việc nghỉ hưu sớm hay tiếp tục sự nghiệp ở đất Sài Gòn.

Nghỉ hưu ở tuổi 36 có lẽ là một trong những ý tưởng điên rồ nhất mà tôi từng nghĩ tới. Hiện tại, tôi 30 tuổi, đã có gia đình và có con nhỏ và sống tại Sài Gòn. Năm 18 tuổi, tôi một mình lên phố thị nhập học và suốt từ đó đến giờ, thời gian về quê cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay, cảm giác giống như một vị khách qua đường.

Đã 12 năm trôi qua, tôi luôn cố gắng thực hiện mục tiêu "hy sinh tuổi trẻ, thảnh thơi tuổi già" nhưng một lý do khác là vì lòng tự trọng, vì cái tôi. Năm 18 tuổi, tôi thi rớt trường đại học mơ ước, chịu rất nhiều áp lực và kể cả những lời chê bai từ người thân, hàng xóm. Ngày lên thành phố, tôi đã tự hứa với bản thân và với mẹ mình rằng: "Hôm nay con cúi gằm mặt mà đi, nhưng ngày con về sẽ ngẩng cao đầu".

Quả thật, mục tiêu đó theo tôi suốt từng ấy năm, để đến giờ này, tôi có thể tạm hài lòng với những gì mình đã bỏ công sức đạt được. Tôi có ba mảnh đất, một căn hộ chung cư bằng chính nỗ lực của bản thân. Tài sản ước tính chừng 5,6 tỷ. Thu nhập hàng tháng của tôi cũng không thấp, đủ để có cuộc sống tạm gọi là thoải mái ở đất Sài Gòn. Tôi lập gia đình, sinh con và đó là lúc trong tôi bắt đầu có nhiều suy nghĩ chênh vênh: liệu rằng đã đến lúc mình nên dừng lại?

>> Tôi nghỉ việc từ 30 tuổi để về quê sống thanh thản

Ngày trước, tôi muốn kiếm thật nhiều tiền, nhưng bây giờ, tôi lại có suy nghĩ khác. Tiền kiếm được nhiều để làm gì nếu thời gian dành cho gia đình, người thân, vợ con không đủ? Tôi có đọc ở đâu đó một câu nói rằng: "Con chỉ có một tuổi thơ" và đó là lúc tôi thật sự nghiêm túc với suy nghĩ nghỉ việc. Tôi có nên chuẩn bị một cuộc sống nghỉ hưu ở tuổi 35, 36, khi con vừa chập chững vào lớp một. Làm như vậy, tôi sẽ có đủ thời gian để theo từng bước chân của con và không phải hối tiếc về sau khi con "đủ lông đủ cánh". Nghỉ hưu sớm, tôi sẽ có thời gian để bên cạnh gia đình, bên cạnh người thân, đặc biệt là người mẹ đang bệnh nặng - điều mà suốt 12 năm qua tôi luôn khao khát.

Nhưng liệu có quá sớm không? Vì ở hướng ngược lại, tôi cũng là người sống vì công việc. Nghỉ hưu sớm, có thể tần suất làm việc không còn như xưa, liệu rằng tôi có thích nghi được không? Dù còn vài năm nữa mới tới thời điểm đưa ra quyết định, nhưng không lúc nào tôi thôi nghĩ tới chuyện này. Nghỉ hưu sớm hay tiếp tục cống hiến thêm một thời gian nữa? Mong quý độc giả cho tôi lời khuyên hoặc vài lời gợi ý về hướng đi cho con đường phía trước.

Theo Vnexpress

Bạn đang đọc bài viết "Có nên hy sinh sự nghiệp để nghỉ hưu ở tuổi 36?" tại chuyên mục Phong cách.