Chuyển đổi sang mô hình làm việc 04 ngày/tuần đem lại những hiệu quả đến không ngờ

08/12/2018 09:51

Trong hơn một năm qua, mỗi nhân viên của công ty mềm Wildbit ở thành phố Philadelphia, Mỹ chỉ phải làm việc 04 ngày/tuần và có đến 03 ngày nghỉ cuối tuần. 

Đồng sáng lập Wildbit (Wildbit hiện đang là nhà cung cấp ứng dụng Postmark - dịch vụ SMTP Server), Natalie Nagele cho biết, cô thực hiện điều này nhờ lấy cảm hứng từ một cuốn sách có tên Deep Work. Theo đó, những người làm việc sáng tạo thực sự chỉ có thể phát huy hết công suất trong 4 giờ làm việc/ ngày. "Tôi suy nghĩ về điều này và ok, được thôi, với tư cách là một nhóm, chúng tôi có thể giảm tải thời gian làm việc như thế nào? Nếu chúng tôi có thể làm công việc tương tự trong 32 giờ và được nghỉ thêm một ngày, điều này chắc chắn sẽ thực sự có lợi cho cuộc sống cá nhân và khả năng nạp lại năng lượng của nhân viên công ty. Tốt nhất là phải thực hiện mới biết".

Ngay lập tức, công ty đã có chính sách để cải thiện cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Nhân viên có lịch làm việc linh hoạt, vì vậy nếu họ muốn nghỉ ngơi để chạy bộ hai giờ vào giữa ngày hoặc đón con đi học, họ hoàn toàn có thể thực hiện. Trong quá khứ, trước khi Wildbit chuyển kế hoạch làm việc 04 ngày/tuần, công ty đã yêu cầu các nhân viên ngừng làm việc hơn 40 giờ/ tuần và họ không nên làm việc vào cuối tuần hoặc vào ban đêm.

Chúng tôi rất quan tâm đến việc duy trì khả năng tập trung và năng lực của nhân viên để tận dụng tối đa thời gian trong ngày của họ. Mặt khác, nhân viên cũng cần có thời gian thư giãn bên gia đình, bạn bè, vì đó là một nhu cầu tất của con người chúng ta.

Vào tháng 5/2017, công ty đã chuyển sang chế độ làm việc 04 ngày/tuần, với ngày nghỉ cuối tuần bắt đầu vào thứ sáu. Nagele nói cho biết, ban đầu mọi việc khá suôn sẻ, vì mùa hè đến chậm. Bước sang mùa thu, Wildbit nhận ra họ cần phải thực hiện một số điều chỉnh; một số thành viên của nhóm hỗ trợ hiện đang làm việc vào thứ Sáu nhưng được nghỉ vào thứ Hai và ngược lại, nhờ vậy công việc trong công ty được đảm bảo suốt cả tuần. "Chúng tôi có thể thực sự nói với khách hàng của mình rằng chúng tôi không làm việc vào ngày thứ Sáu", Nagele nhấn mạnh.

Công ty cũng đã xem xét kỹ hơn về cách thời gian hoạt động của công ty được sử dụng hiệu quả hơn, từ việc tránh các cuộc họp không cần thiết đến lập kế hoạch dự án sớm hơn. Phần lớn đội ngũ của công ty, làm việc từ xa, vì vậy công ty cũng tránh việc nhân viên bị cảm thấy "bó buộc" như phải liên tục kiểm tra email hoặc luôn túc trực trên Slack (một ứng dụng hỗ trợ việc trao đổi thông tin và cập nhật công việc dễ dàng trên di động, máy tính/tương tự như ứng dụng Zalo, Skype được sử dụng ở một số công ty tại Việt Nam).

Nagele cho biết, cô không cần túc trực trên Slack mọi lúc, bởi vì điều này cực kỳ phiến phức. "Mặt khác, nhân viên của công ty cũng có nhận thức rõ ràng về điều này, vì vậy việc không làm phiền nhau đã trở thành mục tiêu chung cũng như cố gắng để đảm bảo rằng mọi thứ không diễn ra theo kiểu đang ngoài giờ làm việc bỗng dưng nhận được tin nhắn, này, công việc đó giải quyết đến đâu rồi ?"

Công ty vẫn đang tiếp tục xem xét cách thức hoạt động của mô hình mới và lặp lại với các phương pháp mới. Bước vào mùa đông, khi thời gian ban ngày trở nên ngắn hơn, công ty sẽ cân nhắc việc thay thế ngày nghỉ bằng những ngày làm việc ngắn hơn. Làm việc đến 15 giờ chiều, năm ngày một tuần và có khả năng chỉ nghỉ vào ngày thứ Sáu trong mùa hè, khi mọi người quan tâm đến việc ở bên ngoài. (Một số công ty Thụy Điển đã chuyển sang ngày làm việc sáu giờ nói rằng nó hoạt động tốt.) Wildbit cũng tiếp tục đánh giá mức độ hoàn thành công việc của hệ thống mới này.

Một số công ty đã thử nghiệm và ủng hộ mô hình làm việc 04 ngày/tuần trong quá khứ, như Treehouse có trụ sở tại Portland, Oregon, đã phải quay trở lại mô hình truyền thống. Trong trường hợp của Treehouse, công ty đã trải qua một đợt sa thải và vị CEO nói rằng sẽ không công bằng khi nhân viên làm việc 04 ngày/tuần. Tuy nhiên, đối với những công ty khác khác, như một công ty ở New Zealand đã làm việc với các học giả để nghiên cứu sự thay đổi của họ đối với mô hình làm việc 04 ngày/tuần và nhận thấy rằng mô hình này làm giảm căng thẳng, cải thiện sự hài lòng trong công việc mà không ảnh hưởng đến năng suất. Cho đến nay, những đánh giá từ Wildbit chủ yếu là tích cực.

Ý Nhi/Theo Fastcompany