Chủ tịch Xây dựng Hòa Bình: Đã thu hồi gần hết công nợ với FLC

25/04/2022 22:54

Ngày 25/4 tại đại hội đồng cổ đông của Công ty CP Xây dựng Hòa Bình, lãnh đạo doanh nghiệp cho biết đã thực hiện thu hồi 220 tỷ đồng công nợ với FLC trong tổng 285 tỷ đồng.

Năm tài chính 2022, Công ty CP Xây dựng Hòa Bình (HBC) đưa ra kế hoạch 17.500 tỷ đồng tổng doanh thu, 350 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng lần lượt 54% và 261% so với cùng kỳ. Năm 2021, HBC ghi nhận lãi ròng gần 103 tỷ đồng, tăng hơn 19% so với cùng kỳ đồng thời đánh dấu mốc quay lại dẫn đầu toàn ngành sau 10 năm bị Coteccons áp đảo.

Với kết quả này, doanh nghiệp dự kiến trình cổ đông phương án trả cổ tức năm 2021 bằng tiền với tỷ lệ 3% (300 đồng/cổ phiếu) và bằng cổ phiếu với tỷ lệ 7%.

Doanh thu tăng 5 lần sau 5 năm

Riêng quý I, CEO của HBC - ông Lê Viết Hiếu - ước tính doanh nghiệp thu khoảng 2.900 đến 3.000 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 10-20 tỷ đồng.

"Quý đầu năm vướng tháng Tết nên chi phí vẫn trả nhưng chưa ghi nhận doanh thu, dẫn đến con số khá thấp", ông Hiếu chia sẻ. Tính đến giữa tháng 4, tổng giá trị trúng thầu của HBC là 9.300 tỷ đồng trên kế hoạch năm 2022 là 20.000 tỷ đồng. Các dự án đang được triển khai thi công luôn đảm bảo an toàn, tiến độ, chất lượng cùng chủ đầu tư vượt qua giai đoạn khó khăn chung của ngành bất động sản xây dựng.

bdo-1650902040.jpg

Theo chiến lược 2022-2032, HBC đặt mục tiêu phát triển thị trường nước ngoài, duy trì tốc độ phát triển doanh thu 5 năm tăng 5 lần, đến năm 2032 doanh thu xấp xỉ 20 tỷ USD và lợi nhuận gần 1 tỷ USD.

Nói về việc có liệu kế hoạch kinh doanh có quá cao so với mặt bằng chung không, lãnh đạo HBC cho biết đúng là con số doanh nghiệp đề ra rất tham vọng, khi đang đối mặt với giá vật liệu xây dựng tăng trước nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng, căng thẳng Nga - Ukraine. Lợi nhuận tăng thực tế còn đến từ việc bán các dự án bất động sản. Hiện, HBC đã gần hoàn tất thoái vốn tại dự án Ascent Garden Home cho đối tác mới là Gotec Land.

Cũng tại sự kiện, HBC đã cập nhật về công nợ với Tập đoàn FLC. Cụ thể, lãnh đạo HBC chia sẻ đã thu hồi công nợ của FLC tính đến thời điểm này là 220 tỷ đồng trên tổng số nợ phải thu 285 tỷ đồng. Thời hạn thanh toán cuối cùng theo HBC là cuối tháng 4. Trong trường hợp FLC không thực hiện đúng lịch thanh toán thì HBC sẽ yêu cầu Cơ quan Thi Hành Án thực hiện thi hành án theo đúng quy định của pháp luật.

Nhằm bổ sung nguồn vốn kinh doanh, thực hiện mục tiêu chiến lược, hội đồng quản trị của HBC đã thông qua phương án kế hoạch phát hành cổ phiếu riêng lẻ số lượng 74 triệu cổ phiếu tại sự kiện.

"Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận chính thức với một đối tác mua 5 triệu cổ phiếu với mức giá 32.500 đồng/cổ phiếu. Họ là một trong top 10 nhà đầu tư bất động sản của Nhật Bản với thời hạn nắm giữ theo quy định của luật chứng khoán, họ nhìn thấy tiềm năng phát triển của HBC và đang xem xét mua thêm cổ phiếu", Chủ tịch HBC Lê Viết Hải cho biết.

Đề nghị thưởng lớn cho người lao động

Cũng theo ông Hải, doanh nghiệp đang tiếp tục đàm phán một số nhà đầu tư đang quan tâm khác. Vị này hy vọng thị trường chứng khoán bình ổn trở lại thì khả năng thành công trong việc phát hành cổ phiếu của công ty "là rất cao". Thời gian dự kiến triển khai phương án phát hành riêng lẻ của HBC là năm nay và năm tới. Việc chuyển nhượng cổ phiếu phát hành riêng lẻ sẽ bị hạn chế 3 năm với nhà đầu tư chiến lược và 1 năm với nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Song song, HBC cũng lên kế hoạch phát hành tổng cộng 7,55 triệu cổ phiếu ESOP đã bị hoãn lại từ các năm trước và quyền mua cổ phiếu cho cán bộ công nhân viên. Doanh nghiệp cũng sẽ trình cổ đông phương án phát hành 5 triệu quyền mua cổ phiếu cho CBCNV đang làm việc cho công ty, 1 quyền mua được mua 1 cổ phiếu với giá 10.000 đồng. Quyền mua có hiệu lực 3 năm kể từ ngày 1/1 với điều kiện cán bộ công nhân viên làm việc cho doanh nghiệp trong 3 năm liên tục và không bị kỷ luật từ cấp 2 trở lên.

Để khích lệ người lao động đạt, thậm chí vượt mục tiêu 1 tỷ USD lợi nhuận trong 5 năm tới, ông Hải đề nghị HĐQT đồng ý mức thưởng lớn. "Tôi đề nghị cổ đông đồng ý mức thưởng 10% cho cán bộ nhân viên nếu HBC đạt được mục tiêu 1 tỷ USD sau 5 năm. Thậm chí, nếu HBC vượt và đạt 2 tỷ USD lợi nhuận, tôi đề nghị chia 500 triệu USD cho nhân viên", ông Hải nhấn mạnh. Đề xuất này sẽ được ghi lại cho thời gian tới, và dự sẽ được ban lương thưởng xét duyệt nếu Công ty vượt kế hoạch.

Còn với con số tham vọng 13 tỷ USD thời gian tới, ông Hải cho biết thực tế so với con số giá trị toàn thị trường. Theo ước tính, giá trị thị trường xây dựng thế giới năm qua đạt 12.500 tỷ USD. Dự báo đến 2030 con số sẽ tăng lên 19.000 tỷ USD. Vậy, con số của HBC thực ra chưa tới 0.1% toàn thị trường nên hoàn toàn là khả thi.