Chủ đầu tư bị cảnh báo chậm thi công dự án khu bến cảng Mỹ Thủy là ai?

07/08/2021 16:20

Dự án khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng tiếp tục bị địa phương này gửi văn bản cảnh cáo vì thi công chậm tiến độ.

Đến hẹn… lại trễ

Cụ thể, Công ty cổ phần Liên doanh cảng Quốc tế Mỹ Thuỷ (chủ đầu tư dự án) không thực hiện đúng các nội dung như đã cam kết về chứng minh năng lực tài chính, vốn chủ sở hữu, bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng, đánh giá tác động môi trường... nên đã không thể tổ chức thi công dự án khu bến cảng Mỹ Thủy trước ngày 31/7 như đã cam kết.

Chủ đầu tư bị cảnh báo chậm thi công dự án khu bến cảng Mỹ Thủy là ai? - ảnh 1

Ảnh phối cảnh dự án khu bến cảng Mỹ Thủy.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị vừa chủ trì cuộc họp với ban quản lý khu Kinh tế và các ngành liên quan về tình hình thực hiện một số dự án công nghiệp tại khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện ban quản lý khu kinh tế Quảng Trị cho biết nhiều dự án động lực tại khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị đã được cấp chủ trương đầu tư nhưng đến thời điểm này đã bị chậm tiến độ so với cam kết.

Điển hình là dự án khu bến cảng Mỹ Thủy đã quá chậm tiến độ so với cam kết và UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản cảnh báo.

“Công ty Cổ phần liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy (chủ đầu tư) đã không thực hiện đúng các nội dung như đã cam kết về chứng minh năng lực tài chính, vốn chủ sở hữu, ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án, bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng, hoàn thành hồ sơ thiết kế cơ sở, đánh giá tác động môi trường... do đó, không thể tổ chức thi công dự án trước ngày 31/7 như đã cam kết”, đại diện ban quản lý khu kinh tế Quảng Trị nói.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Công ty Cổ phần Liên doanh cảng Quốc tế Mỹ Thủy khẳng định, Công ty này không thực hiện đúng nội dung cam kết về tiến độ. Đây là dự án động lực quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị.

Năng lực hạn chế, chìm trong thua lỗ

Hơn 6 năm qua, tỉnh đã nỗ lực, đồng hành với nhà đầu tư triển khai thực hiện nhưng tiến độ dự án rất chậm, làm ảnh hưởng rất lớn đến sự tăng trưởng và phát triển kinh tế của tỉnh. Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Trị không thể chấp nhận việc chậm tiến độ thi công dự án và Công ty Cổ phần Liên doanh cảng Quốc tế Mỹ Thủy phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại đã cam kết với UBND tỉnh Quảng Trị.

Chủ đầu tư bị cảnh báo chậm thi công dự án khu bến cảng Mỹ Thủy là ai? - ảnh 2

Đại diện Công ty cổ phần Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thủy trong một buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị.

Dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng Mỹ Thuỷ tại Khu Kinh tế Đông Nam tỉnh Quảng Trị do Công ty Cổ phần liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thủy làm chủ đầu tư, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2019. Dự án rộng 685 ha, gồm xây dựng 10 bến cảng và được phân kỳ đầu tư thành 3 giai đoạn với tổng vốn đầu tư là 14.234 tỷ đồng.

Dự án chính thức được khởi công xây dựng vào tháng 2/2021. Sau gần 1 năm khởi công, dự án vẫn im lìm, không có dấu hiệu thi công theo tiến độ cam kết.

Tháng 1/2021, UBND tỉnh Quảng Trị có động thái muốn thay thế chủ đầu tư vì cho rằng năng lực hạn chế, dự án chậm trễ tiến độ…

Tỉnh này khẳng định, năng lực kinh nghiệm của nhà đầu tư là Công ty cổ phần Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thủy còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu đối với dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy có quy mô lớn; chưa thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của các Bộ, ngành Trung ương nên tiến độ triển khai dự án đầu tư theo quy định tại Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg đã bị chậm trễ và nhà đầu tư chưa đề xuất giải pháp, kế hoạch thực hiện phù hợp để giải quyết việc chậm trễ tiến độ dự án nêu trên.

Từ những bất cập trên, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị thống nhất với đề xuất của các Sở, ban ngành, địa phương, đặc biệt là Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Sở Kế hoạch – Đầu tư… báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương thay đổi nhà đầu tư đảm bảo năng lực, kinh nghiệm và tài chính để triển khai thực hiện dự án.

Tới ngày 31/3, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị tiếp tục có buổi làm việc với Công ty cổ phần Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thủy. Tại đây, đại diện doanh nghiệp khẳng định, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến việc huy động vốn của các đối tác để nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án, vì vậy dự án đã bị chậm tiến độ.

Tuy nhiên, đến nay vấn đề huy động vốn đã được giải quyết. Hiện doanh nghiệp đang nỗ lực giải quyết một số tồn đọng về thiết kế cơ sở, báo cáo đánh giá tác động môi trường và các vấn đề liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện dự án vào khoảng cuối quý II năm 2021.

Tuy nhiên, với cam kết này, một lần nữa Công ty cổ phần Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thủy đã không thực hiện đúng. Điều này dẫn tới việc bị UBND tỉnh Quảng Trị ra văn bản cảnh cáo như đã nói bên trên.

Công ty cổ phần Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) có trụ sở tại TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Doanh nghiệp này được thành lập tháng 1/2015 với số vốn điều lệ là 500 tỷ đồng. Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của MTIP là ông Cho Gilhyung. Ngành nghề kinh doanh chính là xây dựng nhà các loại.

Theo tìm hiểu, cơ cấu cổ đông của MTIP từ thành thành lập bao gồm: Công ty TNHH Đầu tư phát triển dịch vụ xây dựng Việt Nam (70%), Công ty TNHH Phát triển khoáng sản Duy Tân (25%) và cá nhân ông Trần Hưng Khánh.

Đến thời điểm 31/12/2020, Công ty TNHH Đầu tư phát triển dịch vụ xây dựng Việt Nam vẫn sở hữu 75% cổ phần, Công ty Duy Tân không có nắm giữ vốn và ông Trần Hưng Khánh đã chuyển nhượng 100.000 cổ phần cho bà Trần Mai Chi (chỉ còn nắm khoảng 0,67%).

Về tình hình kinh doanh, giai đoạn 2016-2019, MTIP chìm trong thua lỗ. Cụ thể, trong khoảng thời gian này, Công ty không ghi nhận doanh thu thuần. Trong khi, lãi sau thuế liên tục âm. Năm 2016, doanh nghiệp này báo lỗ 1,7 tỷ đồng, đến năm 2018 số lỗ giảm xuống còn 238 triệu đồng.

Năm 2018, doanh nghiệp lỗ sau thuế hơn 100 tỷ đồng và năm 2019 lỗ tiếp 77,6 tỷ đồng.

Tổng tài sản của doanh nghiệp này trong giai đoạn 2016 - 2019 tăng trưởng hơn 200 lần, từ mức 1,3 tỷ đồng trong năm 2016 lên 354 tỷ đồng vào năm 2019. Toàn bộ tài sản này được hình thành từ việc tăng vốn chủ sở hữu của MTIP.

Theo Thu Quỳnh/Doanh nhân Việt Nam