Chân dung tân Giám đốc vận hành Facebook, người sẽ thay thế vị COO 14 năm tại nhiệm Sheryl Sandberg

06/06/2022 07:08

Ở vị trí Giám đốc vận hành mới, ông Olivan sẽ tiếp tục dẫn dắt hoạt động phát triển doanh nghiệp và hạ tầng, đồng thời đảm nhiệm thêm lĩnh vực quảng cáo và kinh doanh.

Mới đây trên trang Facebook cá nhân, bà Sheryl Sandberg thông báo sẽ rời vị trí Giám đốc vận hành (COO) của Meta. Người thay thế bà Sandberg là Javier Olivan – Giám đốc tăng trưởng (CGO) hiện tại.

Từng được Mark Zuckerbeg nhận xét là “một trong những người có ảnh hưởng nhất trong lịch sử Facebook”, ông Olivan đóng một vai trò quan trọng giúp mạng xã hội này phát triển bùng nổ trong 15 năm qua.

Giám đốc vận hành mới của Facebook, ông Javier Olivan là một người khá kín tiếng và thường đứng đằng sau hậu trường Giám đốc vận hành mới của Facebook, ông Javier Olivan là một người khá kín tiếng và thường đứng đằng sau hậu trường

Trong khi bà Sandberg là một người có tầm ảnh hưởng và thường xuyên xuất hiện trước công chúng, Javier Olivan lại khá kín tiếng. Vì thế, vai trò của COO dưới thời ông Olivan được đánh giá sẽ mang tính truyền thống hơn, tập trung nhiều vào vận hành và các hoạt động nội bộ.

Con đường sự nghiệp

Sinh ra tại một thành phố nhỏ ở Tây Ban Nha, ông Olivan theo học ngành kỹ thuật điện và công nghiệp tại Đại học Navarra sau đó chuyển đến Mỹ để lấy bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh tại Đại học Stanford.

Trước khi gia nhập Facebook vào năm 2007, vị Giám đốc 45 tuổi này đã làm việc tại nhiều nước châu Âu và châu Á. Ông có thời gian làm việc tại nhà mạng NTT (Nhật Bản) và từng giữ chức Giám đốc sản phẩm của hãng thiết bị công nghiệp lớn nhất CHLB Đức và châu Âu - Siemens.

Trước khi gia nhập Facebook vào năm 2007, ông Olivan từng làm việc tại nhiều nước châu Âu và châu Á Trước khi gia nhập Facebook vào năm 2007, ông Olivan từng làm việc tại nhiều nước châu Âu và châu Á

Vào thời điểm Olivan đến Facebook, mạng xã hội này có chưa đến 50 triệu người dùng với một phần rất nhỏ người sử dụng đến từ các quốc gia bên ngoài nước Mỹ. Cho đến nay, “đế chế” này đã thu hút gần 3,6 tỷ người dùng trên các ứng dụng Facebook, Instagram hay WhatsApp.

Những đóng góp đằng sau "hậu trường”

Công lớn đầu tiên của ông Olivan chính là dẫn dắt việc thiết lập nhiều ngôn ngữ trên ứng dụng Facebook. Bằng cách này, tân COO của Meta đã thực hiện thành công kế hoạch bành trướng ra các nước như Ấn Độ, Nhật Bản, Nga, Indonesia và Brazil.

Không chỉ vậy, Javier Olivan còn đóng một vai trò quan trọng trong các thương vụ mua lại của Meta những năm qua. Ông Olivan từng đánh giá các ứng dụng nhắn tin trực tuyến là “một mối đe doạ cạnh tranh lớn nhất mà Facebook phải đối mặt”. Điều này dẫn đến thỏa thuận mua lại trị giá 19 tỷ USD giữa Facebook và WhatsApp vào năm 2014.

Trong một bài đăng kỉ niệm 10 năm Javier Olivan làm việc tại công ty, CEO Facebook Zuckerberg chia sẻ: “Olivan là một trong những người có thể giải quyết bất kỳ thách thức nào mà chúng tôi phải đối mặt”.

Đảm nhiệm vai trò mới

Ở vị trí COO mới, ông Olivan sẽ tiếp tục dẫn dắt hoạt động phát triển doanh nghiệp và hạ tầng, đồng thời đảm nhiệm lĩnh vực quảng cáo và kinh doanh. 

Sự chuyển giao quyền lực giữa ông Olivan và bà Sheryl Sandberg diễn ra vào một thời điểm đầy thách thức với hoạt động kinh doanh của Meta. Công ty đang phải đối mặt với hàng loạt câu hỏi về cách xử lý thông tin kém minh bạch của mạng xã hội Facebook và chiến lược chuyển đổi sang Metaverse.

Bên cạnh đó, với việc giá cổ phiếu của công ty giảm hơn 40% trong năm nay cùng doanh thu tăng trưởng chậm, ông Olivan bị đặt trong áp lực phải tìm cách để xoay chuyển tình thế trong bối cảnh đối thủ cạnh tranh là Tik Tok đang nổi lên như một nhân tố mới thu hút giới trẻ.

Theo Thùy Dương/Doanh nhân và Pháp luật