Cận cảnh cao ốc Apex Tower 15 triệu USD bỏ hoang trên đường Vành đai 3

18/10/2021 18:23

Với vị trí đắc địa ở Vành đai 3 nhưng dự án Apex Tower trị giá 15 triệu USD (hơn 341 tỷ đồng) bị bỏ hoang nhiều năm nay.

Dự án Apex Tower tọa lạc tại vị trí đắc địa trong khu đô thị Mễ Trì Hạ (phường Mỹ Đình), trên đường Vành đai 3, bị bỏ hoang nhiều năm nay.

Theo tìm hiểu, dự án do Công ty Cổ phần tòa nhà Cavico Việt Nam và Công ty Cổ phần tu tạo và phát triển nhà làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 15 triệu USD.

Dự án Apex Tower cao 27 tầng và 3 tầng hầm.

Công trình được khởi công xây dựng từ đầu năm 2008 và dự kiến hoàn thành vào năm 2012.

Apex Tower từng được kỳ vọng sẽ là trung tâm thương mại cung cấp văn phòng, căn hộ... tiện nghi, hiện đại, tạo ra một điểm nhấn kiến trúc ở cửa ngõ phía tây Hà Nội, góp phần làm đẹp cảnh quan khu đô thị mới. Tuy nhiên, đến này dự án vẫn chưa hoàn thiện.

Apex Tower nằm đối diện Keangnam và dự án trung tâm điều hành và giao dịch Vicem Tower do Tổng công ty Ximăng Việt Nam (Vicem) làm chủ đầu tư.

Dù nằm ở vị trí đắc địa nhưng sau chục năm, dự án vẫn dang dở, không hẹn ngày hoàn thiện khi đã xây xong phần thô.

Dự án đang ngày một xuống cấp, chưa biết khi nào khởi động lại.

Khi đi vào hoạt động, APEX Tower được kỳ vọng sẽ cung cấp khoảng trên 24.300m2 văn phòng cho thuê.

Năm 2011, dự án đã phải tạm ngừng thi công. Sau đợt thanh tra năm 2014, dự án được chỉ ra là thi công không đúng thiết kế.

Đến năm 2016, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã ra phán quyết buộc chủ đầu tư Apex Tower phải có nghĩa vụ hoàn trả lại số tiền cho Công ty TNHH Thiết kế tư vấn đầu tư (Devyt) đã thanh toán là 14,7 tỷ đồng và bồi thường 4,3 tỷ đồng do chậm bàn giao nhà.

Những sai phạm trong quá trình triển khai dự án cùng những khó khăn về tài chính là một trong những nguyên nhân khiến Apex Tower không thể tiếp tục triển khai đúng tiến độ đề ra, gây thiệt hại cho nhà đầu tư đã rót tiền vào dự án, ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan đô thị xung quanh.

Theo Gia Huy/VietnamFinance