‘Cá mập’ không dễ thâu tóm FLC từ tay tỉ phú Trịnh Văn Quyết

11/04/2022 15:27

Dù Chủ tịch Trịnh Văn Quyết bị khởi tố, bắt tạm giam; hoạt động kinh doanh còn nhiều vấn đề, song FLC với hàng loạt dự án bất động sản và đang là cổ đông lớn của Bamboo Airways vẫn là “miếng bánh” ngon mà nhiều nhà đầu tư thèm muốn.

Thông tin từ Uỷ ban Chứng khoán nhà nước (UBCKNN) cho biết, hiện cơ quan này đã rà soát những giao dịch liên quan tới 100 triệu cổ phiếu được “trao tay” trong phiên ngày 1.4.

Trước đó, phía FLC có văn bản gửi UBCKNN đề nghị tạm ngừng, đình chỉ giao dịch đối với mã FLC. Mục đích nhằm kiểm tra, làm rõ các dấu hiệu bất thường trong phiên giao dịch ngày 1.4 của cổ phiếu FLC và xem xét hủy bỏ toàn bộ giao dịch đã thực hiện trong ngày phát hiện các vi phạm quy định của pháp luật trong lĩnh vực chứng khoán.

Theo FLC, việc này nhằm đề phòng có tổ chức, cá nhân cố tình tung tin, có những hành vi sai phạm nhằm mục đích thâu tóm doanh nghiệp; làm mất an ninh, an toàn của thị trường; gây tâm lý hoang mang, mất niềm tin đối với thị trường chứng khoán của nhiều nhà đầu tư.

‘Cá mập’ không dễ thâu tóm FLC từ tay tỉ phú Trịnh Văn Quyết - ảnh 1

FLC vẫn là "miếng bánh ngon" với nhiều nhà đầu tư

Số liệu cho thấy trong phiên giao dịch ngày 1.4, có 34.228 tài khoản tham gia giao dịch cổ phiếu FLC (26.623 tài khoản đặt mua và 10.093 tài khoản đặt bán). Tổng khối lượng đặt mua đạt hơn 148 triệu cổ phiếu, đặt bán đạt hơn 213,4 triệu cổ phiếu, tổng khối lượng khớp lệnh đạt hơn 100 triệu cổ phiếu (chiếm 14,1% khối lượng lưu hành cổ phiếu FLC).

Cụ thể, tài khoản khớp mua đáng chú ý nhất là của một công ty có trụ sở tại Hải Dương, với tổng khối lượng khớp mua là 10 triệu cổ phiếu FLC (chiếm 9,99% khối lượng khớp mua toàn thị trường và chiếm 1,41% tổng khối lượng lưu hành của FLC).

Có 172 tài khoản có khối lượng khớp bán từ 100.000 cổ phiếu trở lên, tổng khối lượng đặt bán của 172 tài khoản này đạt hơn 98,8 triệu cổ phiếu (trong đó 149/172 tài khoản chỉ tham gia đặt bán), chiếm 46,33% khối lượng đặt bán của cổ phiếu FLC trên toàn thị trường.

Tổng khối lượng khớp bán đạt hơn 61 triệu cổ phiếu, chiếm 61,14% khối lượng khớp của cổ phiếu FLC trên toàn thị trường. Có 14 tài khoản cá nhân có khối lượng khớp bán từ 1 triệu cổ phiếu trở lên.

Các giao dịch với khối lượng lớn trên có thể từ một số nhà đầu tư lớn muốn mua gom cổ phiếu FLC. Việc này có vi phạm quy định của luật Chứng khoán hay không còn chờ UBCKNN thanh, kiểm tra. Song, nhìn ở khía cạnh thị trường, việc FLC bị thâu tóm cũng không dễ bởi hiện Tập đoàn FLC lưu hành hơn 709,9 triệu cổ phiếu. Với 100 triệu cổ phiếu được "sang tay" kể trên chỉ tương đương hơn 14% vốn điều lệ tập đoàn.

Theo Báo cáo Thường niên của FLC công bố năm 2021, tỉ phú Trịnh Văn Quyết đang sở hữu hơn 215 triệu cổ phiếu FLC, chiếm 30,34% và là cổ đông lớn nhất.

Cá nhân sở hữu nhiều thứ 2 là bà Hồ Thị Hiền với hơn 16 triệu cổ phiếu (2,26%). Bà Hiền không phải ai xa lạ khi nắm giữ chức Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư khai khoáng và quản lý tài sản FLC (GAB) và Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư và khoáng sản FLC Stone (AMD). Đây đều là 2 công ty thuộc hệ sinh thái của FLC, có liên quan tới tỉ phú Trịnh Văn Quyết.

Còn về phía tổ chức thì Công ty TNHH Đào tạo Golf VPGA (một thành viên của FLC) chiếm 6,33%, gần 45 triệu cổ phiếu. Các tổ chức khác đều sở hữu dưới 5% và không phải cổ đông lớn, gồm: Quỹ Market Vectors Vietnam ETF hơn 30,6 triệu cổ phiếu; Vaneck Vectors ETF Trust-Vaneck Vietnam ETF gần 27,7 triệu cổ phiếu; Công ty CP đầu tư tài chính và quản lý tài sản Magnus Capital 26,7 triệu cổ phiếu; Công ty TNHH đầu tư thương mại và xuất nhập khẩu Vietexco 19,8 triệu cổ phiếu (2,79%) và Công ty CP đầu tư Fujikae Việt Nam 17,2 triệu cổ phiếu (2,43%).

‘Cá mập’ không dễ thâu tóm FLC từ tay tỉ phú Trịnh Văn Quyết - ảnh 2

FLC Sầm Sơn. Ảnh: Minh Hải

Như vậy, chỉ tính các cổ đông công khai liên quan tới tỉ phú Trịnh Văn Quyết và FLC, số cổ phần sở hữu tại tập đoàn này lên tới gần 40%. Đó là chưa kể số cổ phiếu tự do hoặc cổ phiếu đứng tên cổ đông khác có liên quan tới FLC và ông Quyết. Do đó, việc thâu tóm để kiểm soát FLC cũng không hề đơn giản.

Tính đến cuối năm 2021, tổng tài sản của Tập đoàn FLC khoảng 34.000 tỉ đồng. FLC sở hữu nhiều dự án bất động sản trên khắp cả nước từ khu nghỉ dưỡng, khu đô thị, phức hợp nhà ở đến văn phòng và trung tâm thương mại như: FLC Twin Tower, FLC Landmark Tower, FLC Complex Phạm Hùng, FLC Garden City, FLC Star Tower, FLC Green Apartment, Bamboo Airways Tower; Quần thể FLC Sầm Sơn, FLC Quy Nhơn, FLC Nghệ An, FLC Quảng Bình…

FLC cũng đang là cổ đông lớn của Bamboo Airways. Cụ thể, cơ cấu cổ đông của hãng bay này gồm có ông Trịnh Văn Quyết với tỷ lệ sở hữu 56,5% vốn điều lệ, Tập đoàn FLC với 25,85% vốn điều lệ. Hãng bay này dù gặp nhiều khó khăn trong dịch Covid-19 nhưng hiện đang phục hồi khá tốt.

‘Cá mập’ không dễ thâu tóm FLC từ tay tỉ phú Trịnh Văn Quyết - ảnh 3
Cơ quan điều tra Bộ Công bắt giam tỉ phú Trịnh Văn Quyết

Từ đầu năm đến nay, vốn hoá thị trường của Tập đoàn FLC đã “bốc hơi” 46%. Các cổ phiếu khác cũng giảm sâu như: HAI giảm 37% giá trị, ROS giảm tới hơn 58%...

Ở một diễn biến liên quan, sau khi ông Trịnh Văn Quyết và 2 em ruột bị bắt, mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (C01) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Hương Trần Kiều Dung, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị, cựu Tổng giám đốc Tập đoàn FLC; và bà Nguyễn Quỳnh Anh, Tổng giám đốc Chứng khoán BOS, vì có vai trò đồng phạm giúp sức cho ông Quyết "thao túng thị trường chứng khoán".

Theo Tiêu Phong/Thanh niên