Bước ngoặt ở MWG đến sớm hơn dự kiến?

08/07/2021 23:24

Trong bối cảnh người tiêu dùng TP. HCM ùn ùn kéo tới các cửa hàng Bách hóa Xanh, cổ phiếu MWG cũng tăng phi mã.

mwg-1-3574-1597410463-1625761339.png

Gần đây, cổ phiếu MWG của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động bứt phá mạnh. Chỉ trong vòng 1 tháng, thị giá MWG đã tăng hơn 20%. Tính từ đầu năm 2021, mức tăng hơn 40%. Còn tính trong vòng 1 năm trở lại đây thì thị giá MWG đã tăng gấp đôi và vẫn đang tiếp tục bứt phá trong phiên sáng 7/8 với mức tăng lên tới 5,2% bất chấp thị trường chung đỏ lửa. Ở phiên trước đó (ngày 7/7), cổ phiếu này đã tăng kịch trần.

Màn trình diễn của cổ phiếu MWG gây ngạc nhiên cho không ít nhà đầu tư trong bối cảnh dịch bệnh cùng thiên tai hoành hành suốt hơn 1 năm qua ảnh hưởng trực tiếp đến các chuỗi bán lẻ. Dù thế, càng về sau, khả năng ứng biến của MWG trong việc bảo toàn lợi nhuận và phát triển liên tục hoạt động kinh doanh trong bối cảnh khó khăn càng thuyết phục được nhiều nhà đầu tư hơn.

Trở lại với diễn biến tích cực gần đây, có hai yếu tố quan trọng hỗ trợ cho đà tăng của MWG.

Thứ nhất là thông tin chia cổ tức với tỷ lệ lên đến 60%, trong đó có 10% bằng tiền và 50% bằng cổ phiếu.

Yếu tố thứ hai quan trọng hơn, bền vững hơn là tín hiệu kinh doanh tích cực tại chuỗi Bách hóa Xanh giữa lúc tình hình dịch bệnh tại TP. HCM và nhiều tình phía Nam ngày càng phức tạp.

Suốt từ ngày 31/5 tới nay, TP. HCM đã phải giãn cách xã hội theo các Chỉ thị 15 và 16 tùy từng khu vực và từ ngày 9/7, thành phố này sẽ nâng mức độ giãn cách xã hội lên mức cao nhất là giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đối với toàn bộ thành phố.

Trong những ngày gần đây, các siêu thị, cửa hàng thực phẩm tại TP. HCM liên tục quá tải khi lượng khách đến mua hàng tăng bằng lần. Mức độ quá tải tiếp tục tăng lên sau khi chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức, chợ đầu mối cuối cùng của TP. HCM, thông báo đóng cửa tối 6/7 khiến người dân càng thêm hoang mang, đổ xô đi mua tích trữ thực phẩm.

Bách hóa Xanh là một trong những chuỗi cửa hàng thực phẩm hưởng lợi lớn nhất từ diễn biến này. Hiện chuỗi này có tới 1.851 cửa hàng phân bổ chủ yếu ở TP. HCM và các tỉnh, thành phía Nam.

Việc người dân TP. HCM đổ xô mua hàng tại các cửa hàng thực phẩm như Bách hóa Xanh có yếu tố cục bộ do giãn cách xã hội cũng như hàng trăm chợ truyền thống và chợ đầu mối đóng cửa. Dù vậy, xét trên khía cạnh dài hạn, lợi ích mà chuỗi Bách hóa Xanh nhận được vẫn là rất lớn.

Đối với các mô hình kinh doanh tương đối mới như chuỗi cửa hàng thực phẩm Bách hóa Xanh thì chi phí để "giáo dục" người tiêu dùng (thuật ngữ marketing thường gọi là "educate thị trường") chuyển từ mua hàng ở chợ truyền thống sang mua hàng ở cửa hàng thực phẩm là rất lớn và cũng tốn rất nhiều thời gian. Các đợt giãn cách xã hội suốt từ tháng 4/2020 đến nay mà đỉnh điểm là đợt giãn cách xã hội đang kéo dài tại TP. HCM là quãng thời gian "có một không hai" để người tiêu dùng tự làm quen và chuyển hướng sang mua hàng tại các cửa hàng thực phẩm.

Trước đợt dịch này, ban lãnh đạo MWG kỳ vọng chuỗi Bách hóa Xanh sẽ có lãi EBITDA ở cấp độ công ty vào cuối năm nay và thực sự có lãi vào năm 2022. Diễn biến mới tại TP. HCM và các tỉnh phía Nam gần đây đang đẩy nhanh hơn nữa tiến trình đi tới hòa vốn và có lãi của chuỗi cửa hàng thực phẩm này.

Tại đại hội đông cổ đông thường niên năm 2021 diễn ra vào giữa tháng 5, trả lời câu hỏi của một cổ đông về kỳ vọng của ban lãnh đạo MWG vào giá cổ phiếu sau khi chuỗi Bách hóa Xanh chính thức có lãi ròng, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài cho hay vào thời điểm trước đây khi mà MWG chỉ có chuỗi Thế giới di động và mọi người vẫn còn nghi ngờ vào khả năng thành công của chuỗi Điện máy Xanh thì đến một thời điểm, khi chuỗi Điện máy Xanh chuyển từ lỗ sang lời, giá cổ phiếu MWG đã thay đổi đột ngột.

"Tôi tin là sự thay đổi đột ngột sẽ tiếp tục diễn ra khi chuỗi Bách hóa Xanh chuyển từ trạng thái lỗ sang lời bởi đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, việc từ "số 0" thành "số 1" là rất quan trọng", ông Tài nói.

Diễn biến giá cổ phiếu MWG dường như đang đi theo hướng mà Chủ tịch Nguyễn Đức Tài chia sẻ.

Theo Thanh Long/Vietnam Finance
Bạn đang đọc bài viết "Bước ngoặt ở MWG đến sớm hơn dự kiến?" tại chuyên mục Tài chính.