Bloomberg: Đầu tư vào chứng khoán Việt cần dây thần kinh 'thép' những ngày này

13/07/2018 10:28

Bất cứ ai đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam những ngày này phải có dây thần kinh "thép", theo Bloomberg.

VN Index là chỉ số giảm sâu nhất từ mức đỉnh so với các chỉ số khác trong khu vực.

Sau khi giảm 26% từ mức kỷ lục hồi tháng 4, chỉ số VN Index đã chứng kiến sự biến động dữ dội nhất trong hơn 8 năm qua. VN Index từ chỉ số chứng khoán có màn biểu diễn tốt nhất châu Á - Thái Bình Dương chỉ vài tháng trước, hiện đã xóa sạch tất cả các mức tăng từ hồi đầu năm. VN Index là chỉ số giảm sâu nhất từ mức đỉnh so với các chỉ số khác trong khu vực.

Tâm lý nhà đầu tư nhanh chóng đảo chiều khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) kích thích đồng USD mạnh lên, trong khi VNĐ liên tục trượt giá.

Nhà đầu tư nước ngoài bắt đầu tháo chạy khỏi cổ phiếu của các nước Đông Nam Á và dòng chảy trở nên tồi tệ hơn khi những mối lo ngại ngày càng tăng về hậu quả của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Chỉ số chứng khoán Việt Nam có mức biến động mạnh nhất kể từ năm 2010. Biểu đồ: Bloomberg

Bernard Lapointe, trưởng nhóm nghiên cứu tại Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt tại TP.HCM, cho biết: "Tính bất ổn là bình thường ở giai đoạn này. Người mua và người bán đều tranh luận về việc liệu thị trường sẽ đi về đâu, khả năng sinh lời ra sao. Các nhà đầu tư thì cháy tài khoản và sẽ không sớm quay lại thị trường".

Sau 6 năm tăng liên tiếp tăng trưởng 6%, VN Index đã tiến vào vùng kháng cự trong tháng 5 năm nay. Trong khi chỉ số này phục hồi 12% vào đầu tháng 6 nhưng không kéo dài, và sự biến động tăng lên. Kể từ tháng 4, thị trường chứng khoán Việt Nam đã mất 29 tỷ USD giá trị khi các nhà đầu tư quốc tế dành 3/4 thời gian giao dịch để rút tiền ra khỏi thị trường trong 3 tháng qua.

Bill Stoops, giám đốc đầu tư của Dragon Capital Group Ltd., cho rằng cổ phiếu đang rẻ với sinh lời khoảng 26% trong năm nay.

"Cơ bản vẫn rất tích cực", Bill Stoops nói. "Nền kinh tế vĩ mô dường như rất ổn định: lạm phát thấp, dự trữ ngoại hối cao trong khi FDI vẫn đổ vào," ông nói và đề cập đến vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài chiếm khoảng 1/5 tổng sản phẩm quốc nội của Việt Nam.

Các nhà kinh tế của Bloomberg dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt 6,8% trong năm 2018 và 6,7% trong năm 2019. Nhưng điều đó không thể đảm bảo thị trường khỏi những biến động. Ông Lapointe của Chứng khoán Rồng Việt cho rằng tình trạng hỗn loạn sẽ tiếp diễn.

"Thị trường nên quen với những điều mới", ông nói. “Giống như lạm phát: nó xảy ra thì thật khó có thể loại bỏ. Sự biến động sẽ nhiều hơn 12 tháng trước do nhiều rủi ro khác nhau".

Thu Phương/NĐT/ (Theo Bloomberg)