Bill Gates cảnh báo về một cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ trong tương lai

08/03/2018 13:31

Cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 đã dẫn tới cuộc suy thoái kinh tế và khiến hàng triệu người mất việc. Nhắc về cuộc khủng hoảng này vẫn có rất nhiều công dân cảm thấy "nổi da gà". Mới đây nhất, trong một cuộc trả lời phỏng vấn, tỷ phú nước Mỹ Bill Gates đã cảnh báo mọi người tốt nhất nên chuẩn bị mọi thứ để đối phó với một cuộc khủng hoảng mới trong tương lai không xa.

Trong một bài viết "Ask Me Anything" trên trang Reddit hồi đầu tuần trước, khi được hỏi về trong tương lai gần, liệu Mỹ sẽ có một cuộc khủng hoảng tương tự như trong năm 2008 không, Bill Gates đã đưa đưa ra một câu trả lời thẳng thừng: "Vâng, thật khó để nói khi nào nhưng chắc chắn cuộc khủng hoảng này sẽ xảy ra. "

Ông cho biết thêm: "May mắn thay, chúng ta đã vượt qua được điều đó một cách hợp lý. Warren đã nói về điều này và ông ấy hiểu rõ lĩnh vực này tốt hơn tôi."

Mặc dù cảnh báo, cả Gates và ông bạn già lâu năm Warren Buffett đều lạc quan về nền kinh tế Mỹ. Trong một bài luận cho tạp chí Time, Buffett đã tuyên bố rằng những năm tăng trưởng "chắc chắn vẫn còn ở phía trước", và "hầu hết trẻ em Mỹ sẽ có cuộc sống sung túc hơn cha mẹ họ".

Tuy nhiên, Bill Gates cũng khá lạc quan về tương lai: "Mặc dù dự đoán này có thể xảy ra, tôi khá lạc quan về sự đổi mới và chủ nghĩa tư bản sẽ cải thiện tình hình cho con người ở mọi nơi".

Buffett nói: "Với tư cách là nhà đầu tư, các bạn nên phản ứng nếu thị trường có bất cứ động thái nào, giữ mức đầu tư và biết điểm dừng. Để đối phó với biến động khó lường của thị trường,  Buffett cho rằng mua và giữ vẫn là chiến lược tốt nhất.

"Đừng quan sát thị trường chặt chẽ", ông khuyên những người lo lắng về khoản "lướt sóng" của mình. "Nếu bạn đang cố gắng để mua và bán cổ phiếu, và lo lắng khi giá cổ phiếu rớt xuống một ít... và nghĩ rằng bạn có thể bán chúng khi giá tăng lên, thật ra thì việc này sẽ không có kết quả thật sự tốt như mong đợi.

Buffett nói: "Nếu bạn chưa sẵn sàng để sở hữu một cổ phiếu trong mười năm, thì đứng nghĩ đến việc nắm giữ nó trong vòng 10 phút".

Ý Nhi/Theo CNBC