'Bẫy' phân lô bán nền trái phép ở huyện Củ Chi

30/06/2018 19:35

Chỉ là những mảnh ruộng nằm dọc các tuyến đường Võ Văn Bích, Tỉnh lộ 9… ở huyện Củ Chi nhưng lại được gắn mác dự án rất kêu sau đó rầm rộ bán cho khách hàng. Những giao dịch theo dạng này đẩy khách hàng tới nguy cơ tiền mất mà đất không có.

Đất ruộng gán mác dự án thương mại rao bán. Ảnh: V.Sơn
Đất ruộng gán mác dự án thương mại rao bán. Ảnh: V.Sơn)

Nằm sát đường Võ Văn Bích, huyện Củ Chi, một khu đất ruộng khá lớn được Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại và Xây dựng Địa ốc Việt Nam House đặt cho cái tên hoành tráng “Green City” rồi sau đó tự do rao bán. Điều đáng nói đã có khách hàng giao dịch tại dự án này với mức giá 1 nền từ 14 – 16 triệu đồng/m2.
Theo ghi nhận của phóng viên, hiện khu đất trên chỉ là đất ruộng có diện tích 7.630 m2, mặc dù đã được đổ đất nhưng vẫn còn nhiều thân lúa mọc giữa nước. Tháng 3/2018 lô đất này mới chỉ đang được bổ túc hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất.

Không chỉ khu đất nói trên, nhiều khu đất khác tại huyện Củ Chi cũng có tình trạng tương tự. Để có được khu đất đủ rộng phân lô, giới đầu nậu đất đi “gom” các thửa đất liền kề thành một khu đất chung, kể cả đất nông nghiệp, sau đó xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp lên đất thổ cư, xin đầu tư hạ tầng kỹ thuật, rồi thuê đơn vị lập dự án đất nền.

Cuối cùng, sau khi “chạy” các thủ tục liên quan, dự án được khoác chiếc “áo pháp lý” đầy đủ và tiến hành san ủi nền đất, rao bán sản phẩm. Người mua đất nườm nượp nhưng chủ yếu là cò đất đặt cọc rồi tìm cách sang tay, hưởng chênh lệch tới 200-300 triệu đồng/nền.

Quyết định 60/2017 (QĐ 60) thay thế Quyết định 33/2014 về phân lô, tách thửa nhằm triệt tiêu tất cả những hình thức nói trên, song huyện Củ Chi vẫn cho thấy sự lỏng lẽo trong quản lý. Báo Người Tiêu Dùng đã có bài viết phản ánh về nạn “Phân lô tách thửa ẩu vẫn diễn ra tràn lan”. Nội dung đề cập tới một số dự án vi phạm tại huyện Củ Chi. Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Hoài Phú, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Củ Chi, cho biết sẽ chuyển khối đô thị xử lý và báo cáo cho thường trực ủy ban trong thời gian sớm nhất.

Trở lại với các lô đất nông nghiệp phân lô, gắn mác dự án để rao bán, khách hàng cần phải hết sức cảnh giác. Theo Luật sư Nguyễn Đăng Tư, Đoàn Luật sư TP.HCM phân tích, để nhận biết các dự án phân lô bán nền trái phép này không hề khó, chỉ cần yêu cầu bên bán cung cấp pháp lý dự án, nếu dự án đã có giấy phép, chủ đầu tư sẽ đưa ra cho khách hàng kiểm chứng, còn không sẽ tìm mọi cách nói dối khách hàng.

Theo luật sư Nguyễn Đăng Tư, khách hàng cũng không nên ham rẻ mà mua các dự án chưa xong pháp lý, bởi ở các dự án mập mờ pháp lý thường được các công ty tự xưng là chủ đầu tư hay vẽ ra nhiều tiện ích hấp dẫn để dụ người mua. Khách hàng cần phải xuống thực địa dự án, không chỉ nghe lời tư vấn của nhân viên môi giới, khảo sát để biết dự án có thực sự được triển khai hay không và khách nên xuống kiểm tra độc lập và đột xuất, không đi theo đoàn của công ty môi giới tránh bị dụ mua hàng.

Luật sư Tư khuyến cáo, trước khi giao dịch lô đất tại dự án, khách hàng nên qua chính quyền địa phương để xin kiểm tra hồ sơ pháp lý, liệu dự án này có được phép xây dựng, triển khai, đã đóng tiền sử dụng đất… hay chưa trước khi xuống tiền.

Hiện nay tình trạng gom đất ruộng rồi gắn tên thương mại, chia lô rao bán tràn lan. Các chủ đầu tư, sau khi có quỹ đất, cứ nghĩ sẽ làm thủ tục pháp lý dễ, nên tổ chức bán rầm rộ. Tuy nhiên, nếu quá trình làm thủ tục không thuận lợi, thời gian kéo dài, hoặc không được cấp phép, thì dự án sẽ bị bỏ hoang. Trong khi đó, tiền đã lấy, đẩy khách hàng tới tình cảnh tiền mất mà đất không có.

Theo Vũ Sơn/Người Tiêu Dùng

Bạn đang đọc bài viết "'Bẫy' phân lô bán nền trái phép ở huyện Củ Chi" tại chuyên mục Bất động sản.