Bầu Hiển và con trai sẽ cùng ngồi ghế hội đồng quản trị SHB?

17/04/2022 17:23

Cùng với ông Đỗ Quang Hiển (tức bầu Hiển), Đỗ Quang Vinh, con trai cả của ông Hiển, cũng nằm trong danh sách nhân sự bầu thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027 tại SHB.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa bổ sung tài liệu phục vụ phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022, dự kiến diễn ra ngày 20/4 tới đây. Trong đó, SHB đã bổ sung tờ trình về việc cơ cấu, số lượng nhân sự và bầu thành viên HĐQT, Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2022-2027.

SHB cho biết năm 2017, ngân hàng đã bầu ra các thành viên HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2017-2022 và đến phiên họp tới đây, các thành viên này sẽ hết nhiệm kỳ. Ngân hàng trước đó đã có công văn gửi các cổ đông về việc đề cử, ứng cử nhân sự đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện để bầu thành viên HĐQT, Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới 2022-2027.

Tuy nhiên, hết thời hạn đề cử, ứng cử, SHB không nhân được hồ sơ giới thiệu nhân sự nào để bổ sung thành viên HĐQT.

Con trai bầu Hiển tham gia HĐQT SHB

Vì vậy, HĐQT ngân hàng đã đề cử các nhân sự đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo Luật các Tổ chức tín dụng và quy định pháp luật. Hiện SHB đã trình Ngân hàng Nhà nước danh sách dự kiến bầu thành viên HĐQT nhiệm kỳ mới và được cơ quan quản lý chấp thuận.

Trong nhiệm kỳ tới, HĐQT SHB dự kiến vẫn bao gồm 7 thành viên (trong đó có 1 thành viên HĐQT độc lập). Đáng chú ý, ngoài những nhân sự từ nhiệm kỳ trước gồm ông Đỗ Quang Hiển, Võ Đức Tiến, Nguyễn Văn Lê, Thái Quốc Minh, danh sách nhân sự dự kiến bầu thành viên HĐQT nhiệm kỳ mới của SHB đã bổ sung thêm 3 thành viên mới là ông Đỗ Quang Vinh, bà Nguyễn Thị Mai Sương và ông Đỗ Văn Sinh.

Trong đó, ông Đỗ Quang Vinh chính là con trai cả của ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT SHB. Nếu đắc cử, ông Vinh sẽ là thành viên HĐQT trẻ tuổi nhất của SHB và là một trong những người trẻ tuổi nhất ngồi ghế HĐQT một ngân hàng trong nước.

Bau Hien va con trai se ngoi ghe Hoi dong Quan tri SHB anh 1

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc khối ngân hàng số tại SHB. Ảnh: Đỗ Linh.

Theo SHB, ông Vinh sinh năm 1989, có bằng thạc sỹ tài chính - quản trị và là người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Tại SHB, ông Vinh hiện giữ các chức vụ quản lý cấp cao như phó tổng giám đốc, giám đốc Khối ngân hàng số, phó giám đốc Khối ngân hàng bán lẻ.

Bên cạnh đó, Ông Vinh còn là phó chủ tịch thường trực HĐTV Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội. Ông cũng đang là giám đốc đầu tư tài chính quốc tế tại Công ty CP Tập đoàn T&T.

Về 2 nhân sự mới còn lại, bà Nguyễn Thị Mai Sương sinh năm 1961, có trình độ thạc sỹ tài chính - ngân hàng và có gần 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Bà từng đảm nhiệm nhiều chức vụ lãnh đạo cấp cao tại NHNN khu vực Ba Đình; phó giám đốc NHNN Chi nhánh TP Hà Nội; giám đốc NHNN Chi nhánh TP Hà Nội.

Ông Đỗ Văn Sinh sinh năm 1961, là tiến sỹ kinh tế với 37 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính. Ông Sinh từng đảm nhiệm các chức vụ quản lý, điều hành cấp cao như trưởng ban Kế hoạch tài chính/phó tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Ông được bầu làm Đại biểu Quốc hội Khóa XIV nhiệm kỳ 2016-2021 và giữ chức vụ Ủy ban Thường trực - Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khóa XIV (7/2016-7/2021).

Tăng mạnh vốn điều lệ

Bên cạnh việc bầu HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới, tại phiên họp cổ đông tới đây, ban lãnh đạo SHB sẽ trình cổ đông thông qua kế hoạch lợi nhuận tối thiểu 11.686 tỷ đồng, tăng 87% so với năm 2021. Nếu hoàn thành kế hoạch này, đây sẽ là lần đầu tiên SHB gia nhập nhóm ngân hàng có lợi nhuận chục nghìn tỷ đồng.

Kỳ vọng này được đưa ra dựa trên tăng trưởng tổng tài sản của ngân hàng dự kiến ở mức 12,4%, đạt 569.610 tỷ đồng vào cuối năm và vốn điều lệ tăng 36,7%, đạt 36.459 tỷ đồng.

d-1650190969.jpg

Hai chỉ tiêu tài chính quan trọng nhất là nguồn vốn huy động và tổng dư nợ tín dụng dự kiến tăng lần lượt 9,8% và 14,4%, đạt 504.539 tỷ và 421.715 tỷ đồng vào cuối năm nay. Trong đó, dư nợ tín dụng sẽ được điều chỉnh tăng theo giới hạn NHNN giao.

Về phương án tăng vốn điều lệ, SHB dự kiến tăng vốn từ 26.674 tỷ hiện tại lên 36.008 tỷ đồng, thông qua chi trả cổ tức năm 2021 bằng cổ phiếu tỷ lệ 15% và chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo phương thức thực hiện quyền với tỷ lệ 5:1.

Theo đó, SHB sẽ phát hành khoảng 400 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2021 và 533,37 triệu cổ phiếu để chào bán cho cổ đông hiện hữu.

Ngoài ra, vốn điều lệ của SHB cũng dự kiến tăng thêm thông qua việc chào bán cổ phiếu cho người lao động (ESOP) với tỷ lệ 1,69%, tương đương ngân hàng sẽ phát hành 45,12 triệu cổ phiếu mới.

Sau các giao dịch này, vốn điều của lệ ngân hàng sẽ tăng lên mức 36.459 tỷ đồng.

Cũng tại phiên họp tới đây, SHB sẽ trình cổ đông thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu cho nhà đầu tư nước ngoài và nhà đầu tư chiến lược nước ngoài.

Trong đó, SHB dự kiến phát hành tối đa 20% vốn cho đối tác nước ngoài. Giá chào bán sẽ không thấp hơn mệnh giá và HĐQT xin được quyết định nguyên tắc xác định giá khi chào bán. Thời gian dự kiến thực hiện và hoàn thành phát hành là trong năm 2022 hoặc đến khi hoàn thành các thủ tục phát hành cổ phiếu theo quy định.

Theo Quang Thắng/Zing