Bầu Đức: Từ bỏ mảng bất động sản là tôi sai, nhưng HAGL sẽ không đi lại con đường đã đi qua

27/11/2021 12:11

"HAGL sẽ không bất động sản nữa, tôi khẳng định. Mình đã đi qua rồi không đi lại, vì rất nhiều đại gia bất động sản đã đi rồi, HAGL quay lại sẽ khó cạnh tranh", bầu Đức nói.

Trả lời cổ đông về việc có những mảnh đất tốt có đầu tư bất động sản không, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) – Chủ tịch HAGL – cho biết: "Năm 2008 tôi dám khẳng định HAGL là công ty bất động sản số 1. Nhưng, mỗi người mỗi quyết sách, tôi từ bỏ năm 2012 để làm nông nghiệp. Đến bây giờ tôi khẳng định tôi đã sai.

hag-hop-4038-1637921133-1637989842.png
ĐHĐCĐ HAG tổ chức chiều 26/11

Dù vậy, trong cái rủi có cái may, nếu còn làm bất động sản thắng hay thua tôi chưa biết, nhưng nông nghiệp đang có hướng đi tốt.

Bất động sản thời điểm năm 2021, HAGL từ bỏ rất quyết liệt để chuyển sang nông nghiệp. Lúc đó, HAGL không sai vì giá cao su cao.

Bây giờ, HAGL sẽ không bất động sản nữa, tôi khẳng định. Mình đã đi qua rồi không đi lại, vì rất nhiều đại gia bất động sản đã đi rồi, HAGL quay lại sẽ khó cạnh tranh".

Chưa kể, mảng nông nghiệp rất rộng, từ trồng trọt đến chăn nuôi. Và Covid-19 vừa rồi nhiều ngành chết nhưng nông nghiệp vẫn sống khoẻ, đó là minh chứng. Nếu có mảnh đất nào trong tương lai tốt, HAGL có thể liên doanh với đối tác nào đó nhưng sẽ là đầu tư, thu hồi tiền về để trả nợ.

Nói về mảng nông nghiệp, bên cạnh mảng trái cây, Công ty cũng sẽ đưa mảng chăn nuôi heo là một trong hai mảng chiến lược.

Tại ngành chăn nuôi, HAGL dự định đến cuối năm sẽ hoàn thiện toàn bộ hệ thống chuồng trại để sẵn sàng cho năm 2022 triển khai nuôi 15.000 heo nái sinh sản và 300.000 heo thịt xuất chuồng mỗi năm.

Còn tại ngành cây ăn trái, Công ty sẽ đầu tư duy trì khoảng 10.000 ha trồng các loại cây, gồm chuối và các loại cây ăn trái khác. Dự kiến năng suất thu hoạch chuối bình quân từ năm 2022 sẽ đạt 50 tấn/ha.

Bên cạnh chuối là cây ngắn ngày, HAGL cũng tập trung vào cây sầu riêng cho cây dài ngày. Theo bầu Đức, nhiều năm lao vào cây ăn trái tươi ông thấy cây giá trị cao, dễ trồng và thị trường tiêu thụ lớn, đặc biệt Trung Quốc. Thực tế sầu riêng bây giờ nguồn cung là không đủ, và Trung Quốc là thị trường lớn.

Nhưng, Trung Quốc với Việt Nam chưa có thể xuất khẩu sầu riêng chính ngạch được (liên quan giấy phép bảo vệ thực vật). Nên hiện HAGL vẫn đang xuất chủ yếu qua Lào và Campuchia lâu dài, giấy phép hai thị trường này không khó như Trung Quốc.

"1ha sầu riêng cá biệt có người bán đến 3-4 tỷ đồng/1ha sầu riêng. Hiện tại, thủ phủ sầu riêng nằm tại Đăk Lăk. Với những giá trị trên, nên tôi có chọn sầu riêng, cho mảng cây dài ngày với diện tích hiện là 600 ha, tương lai sẽ tăng lên 1.000 ha", ông nói.

Với những luận điểm trên, HAGL kỳ vọng năm 2021 sẽ có lãi trở lại với mức 104 tỷ đồng sau thuế, trong khi năm ngoái lỗ đến 2.383 tỷ đồng.

Nhìn lại cơ cấu doanh thu của HAGL, ghi nhận sự liên tục thay đổi suốt giai đoạn 2007-2020. Trong đó, nếu bất động sản là nguồn thu chính của doanh nghiệp giai đoạn 2008-2012, thì 2 năm tiếp theo mía đường thay thế và trở thành mảng chủ lực.

Từ năm 2015, cơ cấu tiếp tục thay đổi đáng kể, nuôi bò nổi lên và đóng góp hơn phân nửa doanh thu Công ty. Dù vậy, chỉ đến năm 2017, bầu Đức tuyên bố sẽ dốc toàn lực cho cây ăn trái, còn dự án nuôi bò hay cọ dầu đều tạm dừng bởi không có tiền để làm.

Không thể phủ nhận, những ngành nghề bầu Đức nhắm đến thực tế đều có tiềm năng rất lớn, cho thấy tầm nhìn của người cầm cương. Song, công cuộc xoay vần đã không mang về kết quả lâu dài cho doanh nghiệp. Có lẽ, áp lực dòng tiền do dư nợ quá lớn là một trong những nguyên nhân khách quan khiến HAGL phải liên tục thay đổi. Bởi, "việc bán dự án cũng giúp chúng tôi giảm nợ", bầu Đức từng chia sẻ.

 

Tri Túc /Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị