Ba quyết định đầu tư của Warren Buffett khi thị trường chứng khoán chao đảo vì COVID-19

16/04/2020 12:07

Trong quá khứ, Warren Buffett đã nhiều lần thành công trong việc rót vốn của Berkshire Hathaway vào các khoản đầu tư dài hạn tuyệt vời trong thời kì khó khăn. Các động thái của nhà đầu tư huyền thoại này đang được giới đầu tư theo dõi sát sao, trong bối cảnh chứng khoán Mỹ đang chao đảo vì COVID-19.

Tỉ phú Warren Buffett. Ảnh: MOTLEY FOOL
Tỉ phú Warren Buffett. Ảnh: MOTLEY FOOL)

Trái với kì vọng của nhiều người, trong bối cảnh thị trường chứng khoán Mỹ thường xuyên biến động mạnh vì COVID-19, nhà tiên tri xứ Ohama vẫn khá im hơi lặng tiếng cho đến hiện nay.

Nhưng điều này không có nghĩa là Warren Buffett và các nhân tài của Berkshire Hathaway chưa hề có động thái gì. Công chúng sẽ không biết được Berkshire đã đổ bao nhiêu vốn vào thị trường cổ phiếu cho đến khi báo cáo kết quả kinh doanh quí I của công ty được công bố sau vài tuần nữa.

Và phải đến ngày 15/5, khi Berkshire nộp báo cáo hàng quí lên Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC), mọi người mới có thể biết được Warren Buffett và các nhà quản lí của công ty đã chọn mua những cổ phiếu nào.

Tuy nhiên, các nhà quan sát trên thị trường chứng khoán Mỹ vẫn biết được một vài động thái mà Buffett đã thực hiện trong những tuần gần đây.

Dưới đây là ba thay đổi trong danh mục đầu tư chứng khoán của Berkshire, tình hình tài chính tổng thể của công ty và ý nghĩa của chúng, theo tờ The Motley Fool.

Berkshire Hathaway bán bớt cổ phiếu hàng không

Theo các thông tin được trình lên SEC, Berkshire đã bán gần 13 triệu cổ phiếu của hãng hàng không Delta Air Lines, và 2,3 triệu cổ phiếu của Southwest Airlines. Tổng số tiền thu được từ các giao dịch này là khoảng 388 triệu USD.

Có thể nhiều người sẽ nghĩ rằng động thái này cho thấy Warren Buffett đang đánh mất niềm tin với khoản đầu tư vào ngành hàng không. Đại dịch COVID-19 đã khiến số hành khách của các hãng bay giảm mạnh, đẩy giá cổ phiếu các công ty này lao dốc.

Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng lượng cổ phiếu bán ra gần đây chỉ chiếm tỉ trọng nhỏ trong các khoản đầu tư vào hãng hàng không của Berkshire. Có thể việc Berkshire bán ra cổ phiếu các công ty này chỉ đơn giản là vì lí do pháp lí.

Nói chung, việc sở hữu hơn 10% cổ phần tại bất cứ công ty đại chúng nào cũng là một gánh nặng về các nghĩa vụ pháp lí.

Thật ra, lí do duy nhất khiến Berkshire phải tiết lộ các giao dịch này là vì trước khi bán ra cổ phiếu, Berkshire nắm giữ hơn 10% cổ phiếu của cả Delta và Southwest Airlines.

Sau khi các giao dịch được hoàn thành, Berkshire chỉ còn sở hữu dưới 10% số cổ phiếu của mỗi công ty trên, và đây có thể là lí do thực sự cho quyết định bán bớt cổ phiếu của Berkshire.

Khi Berkshire công bố báo cáo nộp cho SEC vào tháng tới, mọi người sẽ biết được liệu công ty có giảm bớt cổ phần nắm giữ ở các hãng hàng không khác hay không. Lúc đó, chúng ta sẽ hiểu được rõ hơn liệu có đúng là Warren Buffett đang đánh mất niềm tin vào ngành hàng không hay không.

Berkshire bán bớt cổ phiếu một ngân hàng

Berkshire đã bán khoảng 860.000 cổ phiếu của ngân hàng Bank of New York Mellon, thu về khoảng 30 triệu USD.

Giao dịch này có vẻ không có nhiều ý nghĩa vì Berkshire vẫn sở hữu số cổ phần trị giá 3,3 tỉ USD của ngân hàng này. Nói cách khác, số cổ phần mà Berkshire nắm giữ tại Bank of New York Mellon chỉ giảm khoảng 1%.

Giao dịch này gần như chỉ có ý nghĩa về mặt qui định pháp lí. Trước khi bán ra 860.000 cổ phiếu, Berkshire sở hữu hơn 10% cổ phiếu của Bank of New York Mellon. Nhiều khả năng, động thái này của Berkshire chỉ nhằm mục đích hạ số cổ phần tại Mellon xuống dưới ngưỡng 10%.

Berkshire tiếp tục tích trữ tiền mặt

Tính đến cuối năm 2019, Berkshire Hathaway nắm giữ khối tiền mặt khổng lồ lên đến 128 tỉ USD. Nhìn vào con số này, hẳn không ai nghĩ rằng Warren Buffett và các cộng sự của ông lại gom góp thêm tiền mặt. Nhưng đây chính là điều đang xảy ra.

Cụ thể, Berkshire đã thâm nhập vào thị trường nợ nước ngoài trong thời gian gần đây. Đầu tháng 3, Berkshire đã bán lượng trái phiếu có mệnh giá bằng đồng euro với tổng trị giá gần 1,1 tỉ USD.

Nhờ môi trường lãi suất cực thấp ở châu Âu, trái phiếu của Berkshire có lãi suất coupon 0% và đáo hạn vào năm 2025. Sau đó, vào đầu tháng 4, Berkshire đã chào bán thêm 1,8 tỉ USD trái phiếu bằng đồng yen tại Nhật Bản.

Buffett đang nạp đạn cho khẩu súng săn voi?

Không ai biết chắc lí do Warren Buffett huy động thêm tiền mặt là gì. Có thể nhà đầu tư huyền thoại này lên kế hoạch cho một thương vụ sáp nhập lớn - hay như ông từng gọi là "cuộc săn voi" - mà ông mong đợi suốt nhiều năm nhưng bị cản trở bởi mức định giá quá cao trên thị trường.

Cũng có thể đơn giản là Warren Buffett, hoặc một nhà quản lí nào khác ở Berkshire, thấy rằng vay tiền với lãi suất 0% là một món hời đơn giản và dễ dàng, kể cả khi họ chỉ có thể thu được lợi suất nhỏ khi sử dụng số tiền vay được.

Các nhà quan sát trên thị trường chứng khoán Mỹ chưa nghe thấy bất kì động thái lớn nào mà Berkshire đã hoặc đang lên kế hoạch thực hiện giữa đại dịch COVID -19. Nhưng chỉ vì Berkshire chưa tiết lộ thông tin nào, không có nghĩa là Warren Buffett không có kế hoạch gì.

Warren Buffett nổi tiếng là người thích đem tiền đi đầu tư trong những giai đoạn thị trường sụp đổ, và trong quá khứ, ông chưa bao giờ có số tiền khổng lồ như hiện nay để rót vào thị trường giá xuống.

Nguồn Kinh tế Tiêu dùng: https://kinhtetieudung.phapluatxahoi.vn/ba-quyet-dinh-dau-tu-cua-warren-buffett-khi-thi-truong-chung-khoan-chao-dao-vi-covid-19-20200415110345253.htm