Ăn xin đến mua bánh, chủ cửa hàng cúi đầu cảm ơn và bí quyết giàu có của tỷ phú Nhật

12/04/2018 09:11

Câu chuyện dưới đây về người ăn xin mua bánh của tỷ phú Nhật Bản sẽ giúp ích cho nhiều người trên con đường khởi nghiệp.

Gần đây, rất nhiều website nước ngoài đã đăng tải câu chuyện về một lò bánh của tỷ phú Nhật Bản. Đó là câu chuyện thực sự cảm động và mang đầy tính nhân văn.

Cách đây đã khá lâu, có một người ăn xin với gương mặt khắc khổ, quần áo rách rưới, hôi hám vào cửa hàng bánh ngọt để mua đồ. Chủ cửa hàng là một người đàn ông trung niên, gương mặt hiền dịu, lấy chiếc bánh nóng hổi nhất, bỏ vào túi và đưa cho người ăn xin. Sau khi nhận được tiền bánh, ông cúi đầu rất sát cảm ơn người ăn xin đã đến cửa hàng và mua bánh. Người ăn xin ra về và để lại những dấu chân bẩn trên sàn nhà vừa lau.

Con trai chủ tiệm bánh thấy vậy, liền hỏi bố: "Cha ơi, tại sao cha lại cúi đầu cảm ơn người ăn xin đó, ông ta để lại bao nhiêu dấu chân bẩn trên sàn nhà rồi kìa". Người cha điềm tĩnh trả lời: "Con có biết rằng ông ấy phải xin tiền vài ngày mới dám mua bánh của cửa hàng mình không. Nếu không lễ phép với ông ấy, có nghĩa là chúng ta coi thường ông ấy. Người ăn xin đó mua bánh của cửa hàng chúng ta và cũng không muốn nhận bánh miễn phí. Đó là sự khác biệt. Điều chúng ta có thể làm là tôn vinh ông ấy như các khách hàng khác".

Con trai của người thợ làm bánh nhớ lời cha dạy mình. Sau này, anh mở một công ty kinh doanh bánh kẹo nổi tiếng và trở thành một trong những tỷ phú của Nhật Bản. Sau khi đã thành đạt, anh nói: "Cha tôi đã dạy tôi rất nhiều điều. Dù là triệu phú, kẻ thù hay người ăn xin, khi đã đến cửa hàng thì phải được đối xử một cách bình đẳng. Dịch vụ khách hàng phải đến từ trái tim. Điều này sẽ tạo nên dịch vụ tốt nhất và khách hàng cũng hạnh phúc khi mua đồ ăn từ cửa hàng".

TiTi (Theo nld.com.vn)