6 tháng cuối năm 2018: Cảnh báo nguy cơ hình thành bong bóng bất động sản

03/07/2018 10:27

Đó là cảnh báo của chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Trí Hiếu khi trao đổi với PV Lao Động về thị trường bất động sản đang dần nóng lên dẫn đến bong bóng bất động sản có thể hình thành. Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, hiện nay cơn sốt bất động sản vẫn chưa lên đỉnh mà vẫn đang nóng, nếu không kiểm soát chặt chẽ có thể hình thành ngay đầu năm 2019.
Sau khi QH lùi thông qua Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, sốt đất nền trên cả nước đã được hạ nhiệt. Ảnh: PV)

- Hiện nay, đất nền đã hạ nhiệt sau khi Quốc hội lùi Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc (đặc khu). Việc lùi Luật Đặc khu kéo theo đất nền các tỉnh thành phố hạ nhiệt. Với động thái đất nền hạ nhiệt trên cả nước thì liệu còn có khả năng xảy ra bong bóng bất động sản trong thời gian tới?

- Vẫn có. Cơn sốt đất đúng là đã hạ nhiệt trong thời gian qua khi Quốc hội lùi thông qua Luật Đặc khu kinh tế. Tuy nhiên, vấn đề hạ nhiệt của đất nền không có nghĩa nhiệt độ thị trường bất động sản hạ nhiệt. Hiện tại, giá nhà tại nhiều khu vực vẫn tiếp tục tăng. Nếu một khu vực, giá nhà, đất tăng từ 5 đến 10%/năm là bình thường, tăng 10 đến 30%/năm là cao, từ 30 đến 50%/năm là rất cao, từ 50 đến 70% là không bình thường, lên tới 100% có dấu hiệu đi vào bong bóng bất động sản. Hiện tại trên thị trường giá nhà còn rất cao. Việc giá nhà lên cao được đóng góp rất nhiều vào tín dụng ngân hàng, ngân hàng đang đổ rất nhiều tiền vào bất động sản và chứng khoán. Ngân hàng hâm nóng thị trường bất động sản, tạo ra điều kiện các giao dịch, tạo điều kiện cho đầu cơ, làm giá. Hiện nay theo tôi cơn sốt bất động sản vẫn chưa lên đỉnh mà vẫn đang nóng. Nếu không cẩn thận sang đầu năm 2019, chúng ta sẽ nhìn thấy bong bóng bất động sản hình thành.

- Tuy nhiên, việc sốt đất nền vừa qua chủ yếu xuất phát từ người dân, còn các khách hàng lớn của ngân hàng thường là các doanh nghiệp bất động sản. Ngân hàng Nhà nước luôn khẳng định, luôn kiểm soát rất chặt chẽ dòng tiền vào bất động sản, dòng tiền đổ vào bất động sản vẫn trong ngưỡng an toàn. Vậy, với việc Ngân hàng Nhà nước kiểm soát chặt dòng tiền vào bất động sản thì liệu có khả năng xảy ra bong bóng bất động sản?

- Phải khẳng định, cơn sốt đất vừa qua do người dân bởi vậy cơn sốt đất lên hay xuống thì không ảnh hưởng nhiều tới thị trường bất động sản nói chung. Thị trường bất động sản vẫn đang nóng dần lên là do những dự án bất động sản ngày càng nhiều hơn, lượng cung đang lớn dần, trong đó có dự án bất động sản cao cấp, bất động sản nghỉ dưỡng, khu đô thị. Bởi vậy, nếu sốt đất nền hạ nhiệt thì thị trường bất động sản vẫn tiếp tục nóng. Hiện tại, thị trường bất động sản vẫn nằm trong tầm kiểm soát nhưng nếu tiền vẫn tiếp tục đổ vào bất động sản thì trở lại bài học 10 năm trước khi tiền đổ vào bất động sản vô tội vạ, tạo ra thanh khoản rất mạnh, tạo thành bong bóng. Bởi vậy, nếu không cẩn thận, chúng ta có thể mất kiểm soát trong vòng nửa năm tới.

- Vậy nếu bất động sản nổ ra thì sẽ ảnh hưởng tới nền kinh tế thế nào?

- Phải khẳng định, có sự liên quan mật thiết giữa nền kinh tế và thị trường bất động sản, khi nền kinh tế hâm nóng lên, thì thị trường bất động sản cũng hâm nóng theo. Khi nền kinh tế được hâm nóng thì tính thanh khoản rất cao, các ngân hàng cho vay mạnh tay và đổ tiền mạnh vào bất động sản. Và hiện tại đang ở giai đoạn này. Khi nền kinh tế tăng trưởng nóng kéo theo bất động sản nóng lên. Khi thị trường bất động sản phát triển quá nóng thì tạo điều kiện cho bong bóng bất động sản hình thành, khi bong bóng vỡ ra thì tác động lại nền kinh tế. Bong bóng bất động sản nổ ra tạo ra hiện tượng vỡ nợ, lúc bấy giờ có rất nhiều người không có tiền trả nợ ngân hàng. Từ vỡ nợ ngân hàng dẫn đến vỡ nợ nền kinh tế. Khi đó tất cả mọi người đều chịu ảnh hưởng.

- Xin cảm ơn ông!

Theo Thông Chí-Bảo Chương/Lao Động