12 nhà sáng lập nổi tiếng và chuyện "không thể ngờ" đằng sau các thương hiệu của họ

15/03/2018 22:07

Ít ai có thể ngờ, Coca-Cola là sản phẩm ra đời sau hàng loạt các thí nghiệm của một cựu chiến binh trong thời nội chiến nhằm chống lại cơn nghiện morphin của mình. 

 Amazon 
12 nhà sáng lập nổi tiếng và chuyện không thể ngờ đằng sau các thương hiệu của họ - Ảnh 1.

Jeff Bezos, người sáng lập ra Amazon.com, hiện là trang bán lẻ trực tuyến lớn nhất trên thế giới.

Bắt đầu đi vào hoạt động từ nhà để xe của Jeff Bezos vào năm 1994, Amazon.com được quản lý bởi những gì mà Bezos miêu tả là "khuôn khổ giảm thiểu đáng tiếc của ông", được thiết kế nhằm thu lợi từ sự bùng nổ kinh doanh trên Internet.

Khi cố gắng quyết định bỏ công việc ổn định của mình để tạo ra hiệu sách trực tuyến, Bezos gợi lại: "Nếu thất bại, tôi sẽ không hối hận về điều đó, nhưng tôi có thể sẽ hối hận vì những việc chưa bao giờ thử. Điều đó sẽ ám ảnh tôi mỗi ngày, và chỉ vậy thôi... đó là một quyết định vô cùng dễ dàng".

Trong hai tháng đầu tiên, Amazon đã bán được cho các khách hàng trên 50 bang và hơn 45 quốc gia, với thu nhập trung bình là 20.000 USD mỗi tuần.

Ngày nay, công ty này là nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất trên thế giới.

Boeing

12 nhà sáng lập nổi tiếng và chuyện không thể ngờ đằng sau các thương hiệu của họ - Ảnh 2.

William E. Boeing.

Sau khi William E. Boeing làm hỏng chiếc máy bay mua về chơi, ông mới hay tin, các bộ phận thay thế không có sẵn và sẽ mất nhiều tháng để chuẩn bị những bộ phận đó. Do tức giận, Boeing kể câu chuyện với một người bạn. Sau đó, họ nói rằng họ có thể xây dựng một động cơ máy tốt hơn.

Năm 1916, bộ đôi này đã chế tạo một chiếc thủy phi cơ hoạt động vô cùng tốt, khiến Boeing phải sáng lập ra hãng máy bay của riêng mình.

Coca-Cola

12 nhà sáng lập nổi tiếng và chuyện không thể ngờ đằng sau các thương hiệu của họ - Ảnh 3.

John Pemberton.

Coca-Cola là sản phẩm sau hàng loạt các thí nghiệm của một cựu chiến binh trong thời nội chiến.  John Pemberton, người đã cố gắng sử dụng lá coca và hạt kola để chống lại cơn nghiện morphin của mình.

Pemberton đã đặt tên cho loại thuốc thảo dược này là "Rượu vang Pháp của Pemberton", sau đó quảng cáo rằng loại thuốc này có khả năng làm giảm sự lo lắng và hành vi bất thường của nội tạng. Còn ngày nay, Coca-Cola trở thành thức uống nổi tiếng và được yêu thích bởi rất nhiều người.

Dropbox

12 nhà sáng lập nổi tiếng và chuyện không thể ngờ đằng sau các thương hiệu của họ - Ảnh 4.

Drew Houston.

Drew Houston, người sáng lập và là Giám đốc điều hành hiện tại của Dropbox, từng là sinh viên của MIT. Vì quá thường xuyên quên USB, anh nảy ra ý tưởng về một dịch vụ chia sẻ tệp tin trên đám mây cơ sở internet. Chúng ta nên vui mừng vì sự cố hay quên của Houston có thể nảy sinh ra ý tưởng tuyệt vời tới vậy.

FedEx

12 nhà sáng lập nổi tiếng và chuyện không thể ngờ đằng sau các thương hiệu của họ - Ảnh 5.

Frederick W. Smith.

Là một sinh viên tại Đại học Yale, Frederick Smith nộp một bài luận về kinh tế đưa ra một dịch vụ chuyển phát qua đêm cho thời đại công nghệ thông tin. Sau khi Smith thành lập công ty riêng của mình, ông nói với phóng viên rằng, bản thân không biết đã đạt được bằng cấp gì trong bài báo cáo ban đầu của mình: "Chắc có lẽ tôi chỉ đạt điểm trung bình". Trong nhiều năm, các gói mẫu trong các quảng cáo của FedEx đều được giao tới Đại học Yale.

General Motors

12 nhà sáng lập nổi tiếng và chuyện không thể ngờ đằng sau các thương hiệu của họ - Ảnh 6.

William C. Durant.

William C. Durant, người sáng lập một công ty chuyên chở bằng xe ngựa kéo thành công, đã nghi ngờ chiếc ô tô vì nó bốc mùi, kêu to và nguy hiểm. Ông hứa sẽ không để con gái mình lái một chiếc như vậy. Nhưng vào năm 1900, sau khi tiếp nhận quá nhiều những ý kiến than phiền, sự lo lắng của công chúng liên quan đến tính nguy hiểm của xe ô tô, Durant đã nhận ra đây là cơ hội thích hợp để tập trung vào cải thiện tính an toàn của xe.

Việc thành lập General Motors tại Detroit đã khiến ông trở thành một trong những nhà tiên phong hàng đầu trong ngành công nghiệp ô tô của Hoa Kỳ. Trụ sở này vẫn còn tới ngày nay.

Google

12 nhà sáng lập nổi tiếng và chuyện không thể ngờ đằng sau các thương hiệu của họ - Ảnh 7.

Larry Page, đồng sáng lập Google.

Khi Larry Page còn là một sinh viên đang theo đuổi bằng tiến sĩ khoa học máy tính tại Stanford, ông đã viết luận án về cấu trúc của World Wide Web. Do hiếu kì, ông tập trung vào việc định nghĩa cách các trang web liên kết với nhau. Larry Page nghĩ rằng phải có một cái gì đó có giá trị về số lượng và tính chất của các liên kết, và khi luận án kết thúc, thế giới dường như cũng cùng chung suy nghĩ với ông.

John Deere

12 nhà sáng lập nổi tiếng và chuyện không thể ngờ đằng sau các thương hiệu của họ - Ảnh 8.

John Deere.

John Deere đã phát minh ra chiếc cày nổi tiếng làm nên thương hiệu của chính mình. Trước khi trở thành thợ rèn vào năm 1825, Deere làm việc tại cửa hàng may của bố, nơi ông đánh bóng và làm sắc nét kim bằng cách chạy chúng qua cát. Theo một khía cạnh nào đó, Deere đã sử dụng kinh nghiệm này để dự đoán rằng một chiếc cày định hình đúng đắn làm bằng thép đã được đánh bóng sẽ hoạt động hiệu quả hơn sắt. Trong một tài liệu khác, Deere đã mô phỏng cày của mình sau khi có một cái gờ thép di chuyển qua đất và cỏ khô.

Marriott International

12 nhà sáng lập nổi tiếng và chuyện không thể ngờ đằng sau các thương hiệu của họ - Ảnh 9.

J. Willard Marriott.

Vào một mùa hè nóng nực ở Washington, DC, J. Willard Marriott đã hình dung ra rằng ông có thể xoay xở lợi nhuận bằng cách cung cấp cho người đi bộ qua trung tâm thành phố một dịch vụ ăn uống thoải mái. Năm 1927, Marriott và vợ của ông bắt đầu nhà hàng với thực đơn mùa đông phục vụ sốt ớt và bánh mì.

Sau 30 năm kinh doanh thực phẩm, tổng số nhà hàng của Marriott đã tăng lên con số 56. Vào năm 1953, khi chuỗi cửa hàng đã phát triển, Marriott bắt tay đầu tư vào một dự án trị giá 7 triệu đô la để xây dựng một khách sạn gần Sân bay Quốc gia Washington.

Hóa ra đó là một ý tưởng tuyệt vời. Ngày nay, chuỗi khách sạn của Marriott trị giá 3,5 tỷ USD.

Walt Disney

12 nhà sáng lập nổi tiếng và chuyện không thể ngờ đằng sau các thương hiệu của họ - Ảnh 10.

Walt Disney.

Lớn lên ở trang trại ở Missouri, Walt Disney đã vẽ theo yêu cầu của một bác sĩ nghỉ hưu có tên là "Doc" Sherwood, người hàng xóm đã trả tiền cho Disney vẽ hình ngựa của mình. Sau đó, Disney đã trở thành một tác giả vẽ truyện tranh và trở thành nghệ sĩ thương mại. Ông đã học được cách làm thế nào để làm quảng cáo dựa trên các hình động.

Sự quyến rũ của các bộ phim hoạt hình khiến anh tự thiết lập phòng thu phim hoạt hình của riêng mình và cuối cùng trở thành gương mặt tiêu biểu nhất của thời kỳ hoàng kim trong ngành sản xuất hoạt họa.

Wrigley

12 nhà sáng lập nổi tiếng và chuyện không thể ngờ đằng sau các thương hiệu của họ - Ảnh 11.

William Wrigley, Jr.

Sau khi chuyển đến Chicago năm 1891 với chỉ 32 đôla trong túi, William Wrigley, Jr. bắt đầu kinh doanh xà phòng. Chẳng bao lâu sau, mặt hàng bột nở trở nên phổ biến hơn xà phòng, ông lại chuyển sang kinh doanh bột nở. Một năm sau, khi Wrigley nhai kẹo cao su trên đường đi mua bột nở. Ông phát hiện ra kẹo cao su sẽ mang lại lợi nhuận lớn hơn bột nở, một lần nữa, Wrigley lại chuyển mặt hàng kinh doanh. Có lẽ ‘dính’ với kẹo cao su vị trái cây chưa chắc đã là một điều xấu.

Yankee Candle

12 nhà sáng lập nổi tiếng và chuyện không thể ngờ đằng sau các thương hiệu của họ - Ảnh 12.

Michael Kittredge và con trai.

Năm 1969, Michael Kittredge mới chỉ 16 tuổi, ông không có tiền để mua cho mẹ một món quà Giáng sinh. Vì vậy ông đã làm một cây nến thơm bằng việc nóng chảy cây bút sáp màu. Một người hàng xóm nhìn thấy cây nến và đề nghị mua nó. Kittredge thu được lợi nhuận sau khi làm ra hai cây nến - một cho mẹ và một chiếc đem bán. Đó là khởi đầu để thương hiệu nến thơm Yankee Candle trở thành sản phẩm hàng đầu sau này.

Hương Ly

Theo Nhịp sống kinh tế