118 tỷ USD "bốc hơi" khỏi Tencent, làn sóng bán tháo cổ phiếu công nghệ còn tồi tệ tới đâu?

26/04/2018 21:27

Làn sóng bán tháo cổ phiếu công nghệ ngày càng tồi tệ và thậm chí cổ phiếu Tencent Holdings còn gặp khó khăn để dao động trên ngưỡng kỹ thuật quan trọng.

Trong ngày thứ Năm (26/04), cổ phiếu Tencent có lúc giảm tới 2.5% xuống dưới mức trung bình động 200 ngày lần đầu tiên kể từ năm 2016. Ông lớn Internet này – công ty vốn hóa lớn nhất ở châu Á – đã rơi hơn 20% so với mức đỉnh xác lập vào ngày 23/01/2018, tức mất hơn 118 tỷ USD.

Các chuyên viên giao dịch chuyển sang né tránh rủi ro và bán tháo các cổ phiếu công nghệ và Internet trên thế giới trong vài tuần vừa qua, qua đó chấm dứt kỷ nguyên của một trong những cổ phiếu có tỷ suất sinh lợi cao nhất trong năm ngoái, khi nhà đầu tư lo ngại về mức định giá cao ngất ngưỡng. Ngày càng xuất hiện nhiều bằng chứng cho thấy thị trường điện thoại thông minh đang tăng trưởng chậm lại và điều này càng khiến đà bán tháo trở nên dữ dội hơn trong ngày thứ Năm (26/04). Góp phần gia tăng thêm lo ngại là việc Mỹ tiến hành điều tra công ty Huawei Technologies của Trung Quốc sau lệnh cấm về hãng sản xuất điện thoại ZTE hồi đầu tuần này.

Cổ phiếu Tencent – vốn niêm yết ở sàn Hồng Kông – đã là cổ phiếu được nhiều nhà đầu tư và chuyên gia phân tích ưa thích. Đáng chú ý hơn là cổ phiếu này chưa hề được công ty chứng khoán nào để khuyến nghị “bán” trong hơn 2 năm qua. Mặc dù việc phá vỡ ngưỡng trung bình động 200 ngày cho thấy tâm lý của nhà đầu tư về cổ phiếu công nghệ đang trở nên bi quan như thế nào, nhưng điều này không nhất thiết là mối đe dọa đối với Tencent, vì cổ phiếu này đã tăng hơn gấp đôi trong năm 2017.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi