Vụ Vạn Thịnh Phát: Có 3 nhân vật chủ chốt đã chết, trong đó có 2 ‘sếp’ SCB

11/01/2024 08:56

Cả 3 người đã chết đều là những nhân vật chủ chốt giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan trong vụ Vạn Thịnh Phát.

Viện KSND Tối cao đã công bố cáo trạng vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan. Cáo trạng cũng ghi rõ hành vi phạm tội của từng người.

Trong số những người liên quan vụ án, có 3 người đã chết là bà Nguyễn Phương Hồng, quyền Tổng Giám đốc SCB; ông Nguyễn Tiến Thành, thành viên HĐQT ngân hàng SCB và ông Nguyễn Ngọc Dương, Tổng Giám đốc Công ty Sài Gòn Peninsula thuộc hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát.

Bà Nguyễn Phương Hồng và ông Nguyễn Tiến Thành được xác định đã tham gia xây dựng hồ sơ vay vốn, thực hiện việc xét duyệt, cấp tín dụng đối với các khoản vay của các khách hàng thuộc Tập đoàn VTP.

Cả 2 đã giúp sức cho Trương Mỹ Lan thực hiện hành vi phạm tội để chiếm đoạt tiền trái phép. Tuy vậy cả Nguyễn Phương Hồng và Nguyễn Tiến Thành đã chết nên không xem xét trách nhiệm hình sự.

Nguyễn Phương Hồng trước khi làm quyền Phó Tổng Giám đốc SCB (từ 16/8/2018 đến 10/4/2019), thành viên HĐQT (từ 8/8/2019 đến 17/5/2022) đã công tác tại SCB từ năm 2007.

Trải qua nhiều vị trí, chức vụ khác nhau, bà Hồng đã trở thành một trong những người thân tín của Trương Mỹ Lan. Nguyễn Phương Hồng đã chết vào ngày 9/10/2022 khi đã bị khởi tố bị can.

vu-van-thinh-phat-co-3-nhan-vat-chu-chot-da-chet-trong-do-co-2-sep-scb-1704938033.png
Bà Nguyễn Phương Hồng

Ông Nguyễn Tiến Thành là thành viên HĐQT độc lập của ngân hàng SCB. Ông Thành có gần 30 năm kinh nghiệm trong công tác tài chính, ngân hàng, chứng khoán.

Trước khi làm việc tại SCB ông từng nhiều năm công tác tại Chứng khoán Tân Việt (TVSI), từ Giám đốc chi nhánh đến Phó Tổng Giám đốc rồi lên Tổng Giám đốc, thành viên HĐQT.

vu-van-thinh-phat-co-3-nhan-vat-chu-chot-da-chet-trong-do-co-2-sep-scb-2-1704938033.png
Ông Nguyễn Tiến Thành và bà Nguyễn Phương Hồng

Ông Nguyễn Ngọc Dương, Tổng Giám đốc Công ty Sài Gòn Peninsula, là một trong 2 đối tượng chính tham gia vào quá trình chỉ đạo tìm kiếm, thuê người đứng tên các khoản vay, đứng tên các pháp nhân, sở hữu cổ phần… Đồng thời ông Nguyễn Ngọc Dương cũng là người trực tiếp đứng tên hợp đồng vay vốn, hợp đồng thế chấp tài sản.

CTCP Tập đoàn Sài Gòn Peninsula có vốn điều lệ 18.000 tỷ đồng. Ngoài ông Nguyễn Ngọc Dương làm Tổng giám đốc, HĐQT còn có Trương Vicent Kinh làm Chủ tịch HĐQT và 2 thành viên là Kwok Hakman Oliveer và Nguyễn Phương Anh. Cơ cấu sở hữu gồm 10 cá nhân và 21 cổ đông pháp nhân.

vu-van-thinh-phat-co-3-nhan-vat-chu-chot-da-chet-trong-do-co-2-sep-scb-3-1704938033.jpeg

Sài Gòn Penisula là chủ đầu tư dự án đình đám khu công viên Mũi Đèn Đỏ và khu nhà ở đô thị tại phường Phú Nhuận, quận 7 - 2 trong số các dự án trọng điểm trong vụ Vạn Thịnh Phát.

Ông Nguyễn Ngọc Dương được xác định là đối tượng giúp sức tích cực cho Trương Mỹ Lan thực hiện hành vi phạm tội. Tuy vậy Nguyễn Ngọc Dương đã chết nên không xem xét trách nhiệm hình sự.