Vietnam Airlines lắp thêm ghế ở lối thoát hiểm trên máy bay?

19/08/2018 11:55

Dư luận đang xôn xao thông tin Vietnam Airlines cố tình lắp thêm hàng ghế ở lối thoát hiểm trên máy bay để tận thu. Hãng này khẳng định tuân thủ quy định của nhà sản xuất.

Dư luận đang xôn xao thông tin Vietnam Airlines cố tình lắp thêm hàng ghế ở lối thoát hiểm trên máy bay để tận thu. Hãng này khẳng định tuân thủ quy định của nhà sản xuất.

Hình ảnh do một hành khách chụp lại trên máy bay A321 của Vietnam Airlines, chặng Hà Nội - Singapore. Hành khách này cho rằng hãng hàng không đã thay đổi thiết kế, lắp thêm hàng ghế ở lối ra cửa thoát hiểm để tăng lượng khách ngồi. Hàng ghế chắn mất một nửa cửa thoát hiểm của máy bay.

Hình ảnh hàng ghế ở cửa thoát hiểm trên máy bay A321 của Vietnam Airlines

Tuy nhiên, đại diện Vietnam Airlines khẳng định, hãng luôn chấp hành đúng quy định của nhà sản xuất máy bay và các cơ quan chức năng.

"Vietnam Airlines không tự ý thay đổi thiết kế máy bay để lắp thêm ghế ở lối ra cửa thoát hiểm. Thông tin lắp thêm ghế ở lối ra cửa thoát hiểm là không có cơ sở”, Vietnam Airlines khẳng định.

Vietnam Airlines cho biết, hãng luôn tuân thủ quy định của các nhà chức trách hàng không như Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), Hội An toàn hàng không châu Âu (EASA), Cục Hàng không VN.

Theo tài liệu của nhà sản xuất về thiết kế A321, máy bay có tổng cộng 8 cửa thoát hiểm, 4 cửa bên phải, 4 cửa bên trái. Tùy vào thiết kế số ghế chuyên chở, các cửa thoát hiểm máy bay được bố trí tuân thủ các quy định của nhà chức trách và nhà sản xuất (gồm 3 loại cửa type C, type I, type III).

Sơ đồ thiết kế ghế gần cửa thoát hiểm trên máy bay của Vietnam Airlines

Mỗi loại cửa thoát hiểm có quy định khoảng cách tối thiểu để đảm bảo hành khách có thể thoát hiểm trong thời gian ngắn nhất.

Theo đó, trên máy bay A321 của Vietnam Airlines đang khai thác được thiết kế cửa thoát hiểm có 2 cấu hình chính, loại dưới 200 khách (loại 184 và 178 khách) thuộc loại cửa type C (20 inches) và III (12 inches); dưới 210 khách (203 khách) loại type C và I (20 inches), tuân thủ đúng quy định.

Máy bay hành khách dẫn ra như đã nói ở trên là loại A321 dùng cửa thoát hiểm type III (184 hành khách), cửa thoát hiểm tối thiểu là 12 inches (Vietnam Airlines thiết kế 13 inches).

Một chuyên gia trong lĩnh vực sửa chữa, bảo dưỡng máy bay cho biết, hàng không có những quy định cực kỳ chặt chẽ về an ninh an toàn. Sẽ không có bất kỳ một vật gì được lắp thêm trên máy bay nếu không được sự đồng ý của nhà sản xuất, thậm chí chỉ là một cái đinh vít, chứ không phải là cả một hàng ghế.

Trong trường hợp có sự điều chỉnh (tăng, giảm) số lượng ghế trên máy bay cần phải có bản vẽ, tính toán cân bằng trọng tâm, trọng tải, khoảng cách giữa các dãy ghế,… đáp ứng các quy định an toàn của Mỹ, châu Âu. Hồ sơ pháp lý kỹ thuật liên quan điều chỉnh ghế phải được trình lên nhà chức trách của quốc gia sản xuất máy bay Airbus A321, cụ thể là cơ quan an toàn hàng không châu Âu - EASA.

Vũ Điệp

Theo Vietnamnet