Ukraine dùng tiền điện tử quyên góp để mua trang thiết bị quân sự

06/03/2022 13:38

Tính đến nay, Ukraine đã nhận được hơn 50 triệu USD tiền quyên góp dưới dạng tiền điện tử.

Alex Bornyakov, Thứ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine, cho biết Ukraine đã chi 15 triệu USD số tiền quyên góp từ tiền điện tử của mình cho các trang thiết bị phục vụ quân sự.

Được thành lập cách đây hai năm để nâng cấp ngành công nghệ thông tin và cung cấp đường truyền Internet tốc độ cao, Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số của Ukraine đã tìm được nhà cung cấp áo chống đạn, thực phẩm, băng gạc và thiết bị nhìn ban đêm từ Mỹ và châu Âu chỉ hai ngày sau khi Nga tấn công. Trong khi một số nhà cung cấp chấp nhận tiền điện tử, thì một số nhà cung cấp khác chỉ chấp nhận đồng EUR hoặc USD, khiến cho một lượng tiền điện tử buộc phải được chuyển đổi sang tiền định danh (fiat).

z3235543865134-ac500dae01bf6b3a951063d621e7acf4-1646548652.jpg
Bài đăng trên trang Twitter chính thức của Ukraine nhằm kêu gọi quyên góp bằng tiền điện tử

Trong một cuộc phỏng vấn với với Bloomberg, ông Bornyakov cho biết chính phủ Ukraine dự kiến số tiền quyên góp từ tiền điện tử, hiện đã đạt mức 56.8 triệu USD, sẽ tăng gấp đôi trong vài ngày tới. Hầu hết số tiền quyên góp đến từ Bitcoin (BTC) và Ether (ETH), ngoài ra còn là một lượng nhỏ hơn đến từ các đồng như stablecoin Tether (USDT), Polkadot (DOT), Solana (SOL) và thậm chí là cả NFT.

Vị thứ trưởng này nói các khoản đóng góp hầu hết đến từ những cá nhân khác, tuy nhiên cũng có sự ngoại lệ của một số tổ chức lớn. Một trong số đó là Aid for Ukraine, một quỹ nhằm chuyển đổi tiền điện tử thành USD để chi tiêu ở Ukraine, với sự hỗ trợ của sàn giao dịch FTX có trụ sở tại Mỹ. Tiền điện tử của quỹ sẽ được chuyển đổi thành USD để gửi vào ngân hàng trung ương của Ukraine. 

Quỹ được tạo ra bởi Anatoly Yakovenko, đồng sáng lập Solana và Sergey Vasylchuk, Giám đốc điều hành của công ty cổ phần tiền điện tử Everstake. Vasylchuk trước đây đã làm việc với chính phủ Ukraine để phát triển một loại tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương.

Theo Jenny Kay/Pháp luật và Bạn đọc