Tỷ phú đảng Dân Chủ sẽ tranh cử Tổng thống, tìm cách phế truất Donald Trump

24/08/2018 14:26

Tỷ phú đảng Dân chủ Tom Steyer đang dẫn đầu một nỗ lực hàng triệu USD nhằm phế truất Tổng thống Donald Trump. Ông cũng muốn chạy đua vào Nhà Trắng nếu đảng Dân chủ chiếm ưu thế trong cuộc bầu cử giữa kỳ sắp tới.

Trong cuộc phỏng vấn với báo chí ngày 23/8, tỷ phú đảng Dân chủ Tom Steyer cho rằng đã có đủ lý do để luận tội Tổng thống Donald Trump từ trước ngày 21/8, khi hai cựu cố vấn của tổng thống thừa nhận phạm các tội liên bang.

Cựu quản lý chiến dịch tranh cử của Trump, Paul Manafort, bị kết tội lừa đảo thuế và ngân hàng. Cựu luật sư cá nhân của Trump, Michael Cohen, thừa nhận nhiều cáo buộc và nói ông hành động theo sự chỉ đạo từ Trump.

“Hai trợ lý thân cận nhất của ông ấy bị hệ thống tư pháp của chúng ta coi là tội phạm. Một người khai chịu chỉ đạo trực tiếp từ Trump”, Steyer nói. Dù vậy, phe Dân chủ sau đó vẫn không đề cập nhiều đến việc luận tội Trump.

Steyer là người sáng lập nhóm Need To Impeach (“Cần phải luận tội”, NTI). Nhóm đã thu thập được hơn 5 triệu chữ ký kêu gọi luận tội Trump. Ông Steyer đổ lỗi cho “thể chế Washington” vì không theo đuổi nghiêm túc việc luận tội, ý định mà ông đã thúc đẩy quốc hội Mỹ suốt nhiều tháng.

Steyer không loại trừ khả năng tranh cử tổng thống năm 2020. Ngay sau ngày bầu cử giữa kỳ tháng 11, ông sẽ quyết định cách để bản thân có thể hữu ích nhất. “Tôi vẫn chưa biết điều đó là gì”, ông nói.

Theo danh sách Forbes, Tom Steyer có tổng tài sản 1,6 tỷ USD, đứng thứ 1.477. Ông dành 26 năm để điều hành quỹ phòng hộ Farallon Capital. Ông bán hết cổ phần vào năm 2012 và chuyển hướng sang chính trị và môi trường.

6 người thân cận với Steyer cho biết tỷ phú đảng Dân chủ này đã ám chỉ đang chuẩn bị ra quyết định tranh cử, nếu phe Dân chủ giành lại thế đa số tại Hạ viện và Thượng viện – nơi chênh lệch vị thế giữa hai đảng rất mong manh.

Giới chuyên gia cho rằng phe Dân chủ có khả năng thắng ở Hạ viện còn đảng Cộng hòa dường như vẫn kiểm soát Thượng viện.

Ý Nhi/Theo CNBC