'Truy tìm' tòa nhà 1 tỷ USD ở Hà Nội được con gái bà Trương Mỹ Lan rao bán

14/03/2024 19:15

Trước thông tin bị cáo Trương Mỹ Lan nói con gái bà đang rao bán tòa nhà ở Hà Nội trị giá 1 tỷ USD để khắc phục hậu quả, cộng đồng mạng đồng loạt nhắc đến tòa Capital Place Liễu Giai (Ba Đình, Hà Nội).

Trả lời tại phiên tòa ngày 12/3, bị cáo Trương Mỹ Lan nói rằng, vì uy tín, vì danh dự của gia tộc, bà sẵn sàng dùng tiền tích góp để giải quyết hậu quả ở SCB. Bà Lan cũng nói ủy quyền cho Ngân hàng Nhà nước xử lý số cổ phần của mình ở SCB để khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, bà Lan cũng đề nghị các tài sản của bị cáo phải được định giá đúng giá thị trường.

Bị cáo Lan cho biết đã ủy quyền cho con gái là Chu Duyệt Phấn đi giải quyết những công việc khi bị cáo đang bị tạm giam. Theo bị cáo Lan, con gái bà đã đàm phán để bán tòa nhà ở Hà Nội khắc phục hậu quả nhưng đối tác đang trả giá 300 triệu USD trong khi tòa nhà này được định giá 1 tỷ USD.

Trước thông tin này, giới bất động sản, nhà đầu tư và cả cộng đồng mạng xôn xao các thông tin 'truy tìm' và xác định xem tòa nhà 1 tỷ USD thuộc Vạn Thịnh Phát như lời bà Lan nói là tòa nhà nào.

Cho đến nay, chưa có một thông tin chính thức xác nhận nào nhưng giới BĐS và cộng đồng đầu tư đang chia sẻ hình ảnh tòa nhà bà Trương Mỹ Lan đang muốn bán 1 tỷ USD là Capital Place - một dự án nằm ở vị trí "đất vàng" của Thủ đô. 

Ngay sau đó, lãnh đạo một doanh nghiệp trong ngành cũng xác nhận tòa nhà Capital Place đang được con gái bà Trương Mỹ Lan rao bán. Và theo ông này, tòa nhà 1 tỷ USD ở Hà Nội chỉ đếm trên đầu ngón tay và phần lớn trong số đó thuôc các tập đoàn nước ngoài, số thuộc sở hữu trong nước chỉ 1 -2 và nói đến là ai cũng biết.

Cộng đồng mạng đồng loạt chia sẻ thông tin tòa nhà Capital Place được con gái bà Trương Mỹ Lan muốn bán 1 tỷ USD.

Tòa nhà văn phòng Capital Place tọa lạc tại khu vực giao cắt giữa các tuyến đường Liễu Giai – Kim Mã – Nguyễn Chí Thanh (quận Ba Đình). Dự án có quy mô 2 tòa tháp cao 37 tầng chung khối đế và 3 tầng hầm, tổng diện tích cho thuê 93.550m2 và tổng diện tích cho thuê thương mại là 5.279m2.

Theo tìm hiểu, tòa nhà Capital Place trước đây là một phần của dự án Vinhomes Metropolis. Đến ngày 11/3/2019, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định cho phép chuyển nhượng một phần dự án Vinhomes Metropolis cho Công ty Cổ phần Twin-Peaks - nằm trong hệ sinh thái Tập đoàn CapitaLand. Phần được chuyển nhượng chính là tòa nhà văn phòng Capital Place.

Đầu năm 2022, CapitaLand thông báo thoái vốn khỏi tòa nhà Capital Place và chuyển nhượng toà nhà văn phòng này cho một bên thứ 3 với giá trị 751 triệu đô la Singapore, tương đương 550 triệu USD (khoảng 12.500 tỷ đồng).

Chủ mới tòa nhà văn phòng tọa lạc tại trung tâm quận Ba Đình, Hà Nội được giới thiệu là Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển Viva Land (Viva Land).

Viva Land từng được giới bất động sản nhắc đến là doanh nghiệp có mối liên hệ với Vạn Thịnh Phát.

 Trên website chính thức của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát trước đó cũng xuất hiện thông tin Viva Land là đối tác. Website của Vạn Thịnh Phát giới thiệu: “Viva Land là công ty quản lý và phát triển bất động sản. Được thành lập vào năm 2020 bởi đội ngũ các chuyên gia bất động sản quốc tế giàu kinh nghiệm, Viva Land hướng đến mục tiêu tạo ra những không gian đẳng cấp, xanh và bền vững nhất cho các thế hệ và cộng đồng cùng phát triển thịnh vượng”.

Được biết Viva Land  tiền thân là Công ty Cổ phần Circus Power. Lãnh đạo Viva Land đều là những nhân sự có thâm niên trong lĩnh vực địa ốc và từng là nhân sự cũ của Capital Land Việt Nam.

Trước đó, trên website Viva Land giới thiệu công ty có trụ sở tại số 39 đường Robinson, Singapore và có 2 văn phòng tại số 1-1A-2, đường Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1, TP. HCM và tại tầng 32 tòa nhà Capital Place Building, số 29 Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội.

Trên trang chủ, Viva Land trước đây cũng giới thiệu là quản lý của 5 dự án địa ốc. Ngoài dự án Robison Point nằm ở Singapore, 4 dự án còn lại gồm: dự án nâng cấp tài sản GP (quận 5, TP. HCM) – chủ đầu tư là Tập đoàn Vạn Thịnh Phát; phát triển và quản lý dự án IFC One Saigon (quận 1, TP. HCM); phát triển và quản lý dự án Saigon Peninsula (quận 7, TP.HCM) – chủ đầu tư Tập đoàn Vạn Thịnh Phát; quản lý dự án Waterfront Saigon (quận 1, TP. HCM) – chủ đầu tư MIK Group.

Theo Đức Hoàng /VNF