Trung Quốc nhập khẩu chuối Campuchia, HAGL hưởng lợi

05/08/2018 09:18

Trung Quốc đã chính thức phép nhập khẩu các dòng sản phẩm chuối từ Campuchia. Đáng chú ý, doanh nghiệp có lô hàng xuất khẩu đầu tiên là Hoàng Anh Gia Lai.

Tờ Phnompenh Post vừa đưa tin Campuchia và Trung Quốc đã chính thức đạt được thỏa thuận về việc cho phép xuất khẩu chuối sang Trung Quốc. Thỏa thuận được ký với sự chứng kiến của Đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia Xiong Bo với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Campuchia Veng Sakhon.

"Thỏa thuận này mở ra cánh cửa cho Campuchia xuất khẩu nhiều hơn các sản phẩm nông nghiệp ra thế giới", ông Veng Sakhon nói.

Xuất khẩu chuối sang Trung Quốc đã trải qua 3 năm đàm phán do các vấn đề kỹ thuật. Ông Vanhan cho biết chuối xanh Campuchia không đáp ứng các yêu cầu của thị trường Trung Quốc về chất lượng và hương vị, nên Campuchia sẽ nhập khẩu giống chuối vàng từ Trung Quốc và Philippines để trồng thay thế. Chuối trở thành nông sản thứ 4 Campuchia được cấp phép xuất khẩu sang Trung Quốc, sau ngô, sắn và gạo thành phẩm.

Đáng chú ý, lô hàng xuất khẩu chuối đầu tiên từ Campuchia sang Trung Quốc là của Hoàng Anh Gia Lai. Sản phẩm được trồng tại tỉnh Ratanakkiri. Hiện công ty này đang sở hữu khoảng 1.000 ha diện tích trồng chuối tại các tỉnh Đông Bắc Campuchia thông qua 3 thành viên là Hoàng Anh Andong Meas, Hoàng Anh Romphat và Hoàng Anh Daun Penh Agrico.

Việc thỏa thuận xuất khẩu chuối được chính thức thông qua lần này có thể sẽ giúp HAGL càng tự tin hơn trong việc mở rộng đầu tư hơn vào các trang trại trồng chuối và cây ăn quả khác tại Campuchia để phục vụ cho nhu cầu ngày càng cao của thị trường 1,3 tỉ dân Trung Quốc.

Thương mại hai chiều giữa Campuchia và Trung Quốc tăng mạnh 21% trong năm 2017 để đạt tới 5,8 tỉ USD.

Sơn Nguyễn/NCDT

Bạn đang đọc bài viết "Trung Quốc nhập khẩu chuối Campuchia, HAGL hưởng lợi" tại chuyên mục Tiêu điểm.