TP.HCM sắp “chốt” loạt dự án hạ tầng giao thông nghìn tỉ

09/11/2023 07:24

Trong kỳ họp HĐND TP.HCM ngày 11/11 tới đây, thành phố sẽ xem xét thông qua chủ trương đầu tư một loạt dự án thuộc lĩnh vực giao thông vận tải. Trong đó, có nhiều dự án rất được chờ đợi như cầu đường Nguyễn Khoái, Vành đai 2, mở rộng đường Nguyễn Thị Định…

null

Hình phối cảnh dự án cầu đường Nguyễn Khoái

Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, đơn vị này đã đề xuất UBND thành phố trình HĐND thành phố xem xét thông qua chủ trương đầu tư 10 dự án hạ tầng giao thông trong kỳ họp tới đây.

Trong số này đáng chú ý hơn cả là dự án xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái giúp kết nối giao thông khu vực trung tâm TP.HCM với khu Nam thành phố.

Đây là công trình được chờ đợi từ rất lâu nhưng sau nhiều lần “cân đo, đong đếm” vẫn chưa thể triển khai.

Từ năm 2016, dự án cầu đường Nguyễn Khoái đã được HĐND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 1.250 tỉ đồng, quy mô khoảng 1 km bắt đầu từ đường D1 khu dân cư Him Lam (quận 7) tới điểm cuối là đường Bến Vân Đồn (quận 4).

Tuy nhiên, sau đó dự án phải nhiều lần điều chỉnh và tăng vốn đầu tư. Hiện nay tổng mức đầu tư của dự án là hơn 3.700 tỉ đồng (chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là hơn 1.264 tỉ đồng và chi phí xây dựng là 1.748 tỉ đồng).

Sở GTVT TP.HCM cho biết, nếu dự án được thông qua, trong năm 2024 sẽ hoàn thành các thủ tục để tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công và khởi công xây dựng công trình, bao gồm các hạng mục cầu và đường dẫn phía Quận 1 vào quí IV/2024.

Năm 2025 hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án, bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công. Năm 2026 - 2027 tổ chức thi công hoàn thành toàn bộ công trình đưa vào khai thác.

Một dự án quan trọng khác cũng nằm trong danh sách này là đường Vành đai 2 (đoạn 2 - từ đường Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng, TP. Thủ Đức) dài khoảng 2,75km với tổng mức đầu tư khoảng 4.543 tỉ đồng, bằng vốn ngân sách TPHCM.

TP.HCM sắp chốt loạt dự án hạ tầng giao thông nghìn tỉ

Đoạn Vành đai 2 từ nút giao Bình Thái đến Phạm Văn Đồng chờ ngày khởi công

Sau khi hoàn thành đoạn này sẽ góp phần khép kín Vành đai 2 TP.HCM, đồng thời kết nối với mạng lưới giao thông khu vực như Xa lộ Hà Nội, Võ Nguyên Giáp, Phạm Văn Đồng, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, Quốc lộ 1, 13...

Cũng tại TP. Thủ Đức, dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy) với tổng mức đầu tư hơn 2.075 tỉ đồng cũng đang chờ được HĐND thành phố thông qua.

Ghi nhận thực tế, hiện nay người dân dọc hai bến tuyến đường này đang tháo dỡ nhà cửa để trả mặt bằng cho dự án.

Đây là tuyến đường quan trọng ở khu vực cửa ngõ cảng Cát Lái. Hiện nay, khu vực này đang trở nên quá tải bởi lưu lượng xe cộ ra vào cảng Cát Lái quá đông, thường xuyên ùn tắc, kẹt xe.

TP.HCM sắp chốt loạt dự án hạ tầng giao thông nghìn tỉ

Một đoạn đường Đỗ Xuân Hợp

Trong khi đó, đường Đỗ Xuân Hợp - tuyến đường kết nối nhiều khu vực phía đông TP.HCM gồm quận 9, quận 2, cao tốc Long Thành – Giầu Dây và đường Võ Nguyên Giáp (xa lộ Hà Nội) cũng sẽ được đầu tư mở rộng với kinh phí hơn 868 tỉ đồng.

Hiện nay, trên tuyến đường này, công trình cầu Nam Lý có tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỉ đồng cũng đang đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành vào tháng 9/2024.

Dự án quan trọng còn lại trong danh sách này là nâng cấp, mở rộng đường Vĩnh Lộc (Hương lộ 80, từ Tỉnh lộ 10 đến đến ranh huyện Hóc Môn) có tổng mức đầu tư 4.344 tỉ đồng. Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, dự án sẽ góp phần cải thiện giao thông của khu vực cửa ngõ phía Tây TP.HCM.

Theo Phong Vân/Cafeland