ThuDuc House bị truy thu thuế gần 400 tỉ và chuyển hồ sơ qua công an

07/01/2021 14:55

 Cục Thuế TP.HCM xác định ThuDucHouse và công ty con là Thuduc House Wood Trading đã liên kết với Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng ALP để lập ra các hợp đồng giả tạo, nhằm mục đích che giấu giao dịch xuất khẩu giữa ALP với phía nước ngoài.

ThuDuc House bị Cục Thuế TP.HCM truy thu thuế và tiền chậm nộp gần 400 tỉ đồng - Ảnh: T.L.

Mục đích của việc này là nhằm trục lợi số tiền hoàn thuế của nhà nước, có dấu hiệu trốn thuế và mua bán hóa đơn bất hợp pháp. Ngoài truy thu thuế, Cục Thuế TP.HCM cho biết còn chuyển hồ sơ vụ việc cho công an điều tra.

Những ngày gần đây dư luận xôn xao trước thông tin Cục Thuế TP.HCM ban hành quyết định truy thu 396,5 tỉ đồng, bao gồm tiền hoàn thuế GTGT và tiền chậm nộp đối với Công ty cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House).

Thuduc House cho biết quyết định của Cục Thuế TP.HCM đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của công ty và doanh nghiệp này đang làm thủ tục khiến nại/khởi kiện các quyết định trên.

Tuy nhiên nguyên nhân vì sao Cục Thuế TP.HCM lại truy thu số tiền "khủng" như trên với Thuduc House thì chưa được hé lộ.

Theo kết luận thanh tra thuế Công ty Thuduc House mà Tuổi Trẻ Online vừa có được, Cục Thuế TP.HCM cho biết trong quá trình điều tra thu thập thông tin, nơi này xác định thời gian qua Thuduc House ký rất nhiều hợp đồng xuất khẩu linh kiện điện tử với các đối tác nước ngoài.

Tuy nhiên bản chất đây là các hợp đồng giả tạo, nhằm mục đích che giấu giao dịch xuất khẩu giữa Công ty TNHH Thương mại - xây dựng ALP với phía nước ngoài.

Trên thực tế Công ty TNHH Thương mại - xây dựng ALP mua hàng trôi nổi trên thị trường, rồi hợp thức hóa các hóa đơn đầu vào từ các công ty không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký với cơ quan thuế và có dấu hiệu mua bán trái phép hóa đơn theo quy định tại điều 200 Bộ luật hình sự. Các hóa đơn đầu vào này liên quan đến hóa đơn đầu ra xuất cho Công ty Thuduc House Wood Trading.

Sau đó Công ty Thuduc House Wood Trading xuất hóa đơn (thực tế không có giao dịch mua bán) cho Công ty Thuduc House để công ty này đứng tên trên hợp đồng xuất khẩu và đứng tên trên tờ khai hải quan và các hồ sơ có liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu của Công ty TNHH Thương mại - xây dựng ALP.

Mỗi lô hàng xuất đi, Công ty Thuduc House Wood Trading và Công ty Thuduc House được hưởng 0,7% trên giá trị hợp đồng mua bán. Trong đó Công ty Thuduc House hưởng 0,6%, còn công ty con hưởng 0,1%.

Kết luận thanh tra của Cục Thuế TP.HCM cho biết từ tháng 1-2019 đến tháng 6-2019, Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức đã trục lợi số tiền thuế của nhà nước hơn 221 tỉ đồng. Do vậy, Cục Thuế TP quyết định thu hồi số tiền thuế GTGT đã hoàn cho Thuduc House là 221 tỉ đồng và thu số tiền chậm nộp 37 tỉ đồng.

Sau đó Cục Thuế TP.HCM đã ban hành quyết định số 5438 thu hồi số tiền trên đối với kỳ tính thuế tháng 1-2019 đến tháng 6-2019. Cơ quan thuế cũng truy lại kỳ tính thuế 2017 và 2018 và ban hành quyết định thu hồi số tiền thuế GTGT đã hoàn trong giai đoạn này là 109,8 tỉ đồng và thu số tiền chậm nộp hơn 27 tỉ đồng. Tổng cộng số tiền truy thu và tiền chậm nộp là 396,5 tỉ đồng.

Cục Thuế TP.HCM cũng lưu ý số tiền trên chỉ mới tính trên số thuế truy thu và tính tiền chậm nộp. Còn với hành vi vi phạm làm tăng số tiền thuế được hoàn, có dấu hiệu phạm tội trốn thuế theo điều 200 Bộ luật hình sự, Cục Thuế TP.HCM tạm thời chưa xử phạt vi phạm hành chính và chuyển hồ sơ qua cơ quan tố tụng hình sự để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức có trụ sở chính tại số 3-5 Pasteur, quận 1, ngành nghề kinh doanh bất động sản và linh kiện điện tử. Doanh nghiệp này đã niêm yết trên sàn HoSE với mã chứng khoán TDH.

Sau khi cơ quan thuế ban hành quyết định truy thu, Công ty Thuduc House đã có có văn bản gửi các cổ đông, nhà đầu tư, đối tác, cho biết không đồng ý với toàn bộ nội dung mà Cục Thuế TP.HCM đưa ra trong các biên bản làm việc và kết luận thanh tra.

Đồng thời khẳng định những nội dung đề cập tại quyết định 5438 và 5439 không đúng với bản chất hoạt động kinh doanh cũng như không đúng với quy định của pháp luật và không đảm bảo tính khách quan với tài liệu, hồ sơ do doanh nghiệp cung cấp. Doanh nghiệp này đang tiến hành thủ tục khiếu nại/khiếu kiện liên quan đến các quyết định của Cục Thuế TP.HCM.

Tuy nhiên trao đổi với Tuổi Trẻ Online, lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM cho biết có đầy đủ bằng chứng để ban hành kết luận thanh tra cũng như quyết định truy thu thuế của Công ty ThuDuc House.

Lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM cũng đồng thời cho biết ThuDuc House có quyền khiếu kiện nhưng phải nộp số thuế trên trong vòng 10 ngày kể từ khi nhận được quyết định truy thu (ngày 29-12-2020). Đến nay vẫn chưa hết thời hạn 10 ngày và ThuDuc House chưa nộp số tiền này vào ngân sách.

Theo Tuổi Trẻ
https://tuoitre.vn/thuduc-house-bi-truy-thu-thue-gan-400-ti-va-chuyen-ho-so-qua-cong-an-20210107134544789.htm