Tại sao các ông lớn công nghệ như Tesla, Apple đổ hàng tỷ USD để tự sản xuất chip riêng?

09/09/2021 08:22

Tình trạng thiếu chip toàn cầu đang khiến nhiều gã khổng lồ công nghệ ráo riết gia nhập ngành bán dẫn.

Không hài lòng với việc phải phụ thuộc vào các nhà sản xuất chip lớn, một số tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Apple, Amazon, Facebook, Tesla và Baidu đang bắt đầu phát triển chất bán dẫn riêng. 

Các đại gia công nghệ gia nhập ngành bán dẫn

Vào tháng 11 năm ngoái, Apple thông báo công ty sẽ ngừng mua dòng chip x86 do Intel sản xuất để tự thiết kế bộ vi xử lý M1 riêng.

Chip M1 được Apple sử dụng trong các dòng máy tính, điện thoại mới. Ảnh: Apple. 

Chip M1 được Apple sử dụng trong các dòng máy tính, điện thoại mới. Ảnh: Apple. 

Gần đây hơn, Tesla tuyên bố đang phát triển chip "Dojo" để đào tạo mạng lưới trí tuệ nhân tạo trong các trung tâm dữ liệu. Tập đoàn ô tô điện hàng đầu thế giới đã bắt đầu đưa chip AI tùy chỉnh riêng vào các mẫu xe Tesla từ năm 2019. 

Vào tháng trước, Baidu ra mắt chip AI được thiết kế giúp các thiết bị xử lý lượng dữ liệu khổng lồ và tăng cường khả năng tính toán. Baidu cho biết thêm chip "Kunlun 2" còn có thể được sử dụng trong lĩnh vực lái xe tự hành. 

Cách đây vài ngày, Nikkei Asia đưa tin Google có kế hoạch tung ra CPU cho máy tính xách tay và máy tính bảng, chạy trên hệ điều hành Chrome vào năm 2023.

Amazon, công ty vận hành dịch vụ đám mây lớn nhất thế giới, đang phát triển chip mạng chuyên biệt. Nếu thành công, loại chip mới sẽ giúp Amazon giảm bớt sự phụ thuộc vào Broadcom. 

Trong khi đó, giám đốc khoa học AI của Facebook từng tiết lộ mạng xã hội lớn nhất thế giới đang nghiên cứu một loại chất bán dẫn mới, với thiết kế "rất khác" so với các chất bán dẫn hiện có trên thị trường. 

Nguyên nhân khiến các ông lớn chạy đua sản xuất chip

Russ Shaw, cựu giám đốc điều hành tại Dialog Semiconductor cho rằng, việc phát triển chip thiết kế riêng giúp các tập đoàn giảm thiểu chi phí: "Những con chip được thiết kế đặc biệt giúp giảm tiêu thụ năng lượng cho các thiết bị và sản phẩm từ các tập đoàn công nghệ". 

Trong khi đó Glenn O'Donnell, giám đốc nghiên cứu tại công ty phân tích Forrester nhận định tình trạng thiếu chip toàn cầu cũng là một yếu tố thúc đẩy các ông lớn công nghệ phát triển dòng chip riêng: "Các doanh nghiệp không hài lòng và cảm thấy tốc độ phát triển của họ bị phụ thuộc vào các nhà sản xuất chip". 

Thiết kế nhưng không sản xuất

Các ông lớn công nghệ đang đổ rất nhiều tiền để thiết kế chip, tuy nhiên chuyên gia nhận định trong tương lai gần, sẽ ít có tập đoàn nào muốn tự mình sản xuất chip. "Họ sẽ chỉ tập trung thiết kế chip. Ở giai đoạn này, xây dựng xưởng đúc chip rất tốn kém", ông Russ Shaw nói. 

Quá trình xây dựng một nhà máy đúc chip tiên tiến có thể tiêu tốn ít nhất 10 tỷ USD và mất vài năm thực hiện. Điều này khiến cả những đại gia như Google hay Apple cũng phải thận trọng. 

"Các tập đoàn công nghệ lớn sẽ phải tìm đến TSMC hoặc Intel để đúc loại chip riêng của họ", ông Glenn O'Donnell nhận định.

Theo Như Quỳnh/Doanh nhân Việt Nam