Quỹ đầu tư do Alibaba hậu thuẫn "rót" triệu đô vào chuỗi bán lẻ thực phẩm Homefarm

13/09/2021 18:44

Số tiền thu được từ vòng gọi vốn lần này sẽ được Homefarm sử dụng để phát triển và mở rộng chuỗi cửa hàng với mục tiêu đạt 1.000 cửa hàng vào năm 2025.

Theo Nikkei, chuỗi thực phẩm Homefarm mới đây nhận được một khoản đầu tư từ quỹ eWTP Technology and Innovation Fund của Alibaba. Dù không công bố số tiền đầu tư cụ thể, ông Trần Văn Trường - CEO HomeFarm - tiết lộ đây là một khoản đầu tư "có 7 con số", tính bằng USD.

Khoản đầu tư này được rót thông qua Quỹ ReDefine Capital, một tổ chức đầu tư đăng ký kinh doanh tại Singapore do eWTP kiểm soát.

Quỹ eWTP đang có nhiều sự quan tâm dành cho mảng bán lẻ ở Việt Nam. (Ảnh: Nikkei) Quỹ eWTP đang có nhiều sự quan tâm dành cho mảng bán lẻ ở Việt Nam. (Ảnh: Nikkei)

Theo ông Trường, số tiền đầu tư mà Homefarm mới nhận được sẽ được dùng để phát triển và mở rộng mạng lưới cửa hàng lên mức 1.000 vào năm 2025. Ở thời điểm tháng 7/2021, Homefarm đang vận hành 150 cửa hàng tại Việt Nam.

Ngoài các kênh bán hàng hiện tại do Homefarm trực tiếp điều hành, chuỗi này sẽ tiếp tục mở rộng bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử để tiếp cận lượng khách lớn hơn. Với khoản đầu tư mới này, Homefarm sẽ xúc tiến chuyển đổi số, cũng như tiếp cận và phát triển các kênh bán hàng hiện đại.

Được thành lập từ năm 2014, Homefarm định vị là hệ thống bán lẻ thực phẩm nhập khẩu với các sản phẩm như thịt bò Mỹ - Úc, cá hồi tươi nhập khẩu, thủy hải sản xuất nhập khẩu.

Startup này hiện đang vận hành một số mô hình kinh doanh kết hợp giữa online và offline. Bên cạnh hệ thống cửa hàng, người dùng cũng có thể đặt hàng trực tuyến trực tiếp trên website của Homefarm hoặc từ các ứng dụng bên thứ ba.

Ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam thu hút các quỹ đầu tư mạo hiểm nước ngoài

Ngoài Homefarm, eWTP mới đây cũng vừa rót thêm 10 triệu USD vào Ficus Aisa Investment – công ty đầu tư được sáng lập bởi ông Đinh Anh Huân, hiện nắm giữ chức Chủ tịch.

Trước đó vào tháng 7/2021, startup công nghệ thực phẩm Kamereo đã gọi được 4,6 triệu USD trong vòng gọi vốn do CPF Group thuộc tập đoàn CP của Thái Lan cùng hai quỹ mạo hiểm Quest Ventures và Genesia Ventures dẫn dắt.

Theo số liệu của trang dữ liệu Statista, mảng bán lẻ thực phẩm Việt Nam đang tăng trưởng liền mạch và đều đặn trong các năm qua và dự báo doanh số sẽ vượt 66 tỷ USD trong năm 2023.

Theo Goh Yiping, đối tác của Quest Ventures, Việt Nam là một trong những trung tâm sản xuất thực phẩm lớn nhất vùng Đông Nam Á.

Ông cho rằng, "Việt Nam còn nhiều cơ hội để phát triển trong việc giải quyết những vấn đề kém hiệu quả của chuỗi cung ứng, cải thiện thu nhập đầu ra của nông dân và tạo ra các sản phẩm tốt nhất cho các doanh nghiệp và gia đình".

Quỹ đầu tư eWTP thành lập năm 2018 với tỷ phú Jack Ma và Ant Group là hai nhà đầu tư chủ chốt. Quỹ hiện quản lý số vốn trị giá 600 triệu USD. Mục tiêu của quỹ là nhằm tiếp cận những startup tiềm năng ở các thị trường mới nổi cũng như các công ty khởi nghiệp của Trung Quốc, tập trung vào các thị trường mới nổi. 

Vào tháng 7 vừa qua, eWTP cũng đầu tư 2 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A cho công ty giáo dục Educa Corporation – vốn đang điều hành startup công nghệ giáo dục Edupia.

Bên cạnh đó, eWTP đã đầu tư vào sàn thương mại trực tuyến lẫn ngoại tuyến (O2O) xuyên biên giới KKGroup và hãng công nghệ tài chính Xtransfer của Trung Quốc, startup giao vận Flash Express ở Thái Lan và hãng công nghệ thực Box8 của Ấn Độ.

Theo Giang Phạm/Doanh nhân và Pháp luật