`Phản đối Nhà hát 1500 tỷ, các vị chẳng hiểu hết về thị trường bất động sản?`

13/10/2018 10:54

Mấy ngày nay, dư luận xôn xao chuyện đầu tư xây dựng nhà hát hơn 1500 tỷ đồng tại TP. HCM trong khi thực tiễn cuộc sống đòi hỏi cần phải ưu tiên xây dựng trước những công trình phúc lợi xã hội bức bách hơn.

Mấy ngày nay, dư luận xôn xao chuyện đầu tư xây dựng nhà hát hơn 1500 tỷ đồng tại TP. HCM trong khi thực tiễn cuộc sống đòi hỏi cần phải ưu tiên xây dựng trước những công trình phúc lợi xã hội bức bách hơn.

Ngồi cạnh quán trà đá vỉa hè, người viết bài này vô tình nghe lỏm được câu chuyện của đám thanh niên choai choai đang bàn luận xung quanh chủ đề "Có ủng hộ hay không ủng hộ xây dựng Nhà hát 1500 tỷ đồng?" mà báo thanhnien.vn đang tiến hành thăm dò dư luận.

Một bạn trẻ đồng tình với với ý kiến của KTS Trương Nam Thuận (Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam - Hội QHPTĐTVN), Thủ Thiêm được chọn làm nơi xây nhà hát là đúng về vị trí và chức năng công trình. 1.500 tỷ đồng để xây dựng nhà hát theo như dự thảo không phải là số tiền lớn khi so sánh: "Nhìn sang các nước, với tầm siêu đô thị trên 10 triệu dân như TP.HCM, họ dành số tiền đầu tư cho công trình mang tính biểu tượng văn hóa rất lớn, vài trăm triệu USD là bình thường, so với số tiền 1.500 tỷ (khoảng hơn 64 triệu USD) của chúng ta thì không hề lớn".

Một bạn khác lại cho rằng, nếu nhà hát hơn 1500 tỷ không phải xây ở Thủ Thiêm mà xây ở nơi khác thì có lẽ dư luận bớt "ồn ào" hơn?. Bởi Thủ Thiêm thời gian vừa qua xảy ra nhiều vấn đề nhạy cảm. Dân còn bức xúc từ trước do khâu đền bù chưa thỏa đáng và cả những chuyện bất cập đã được Thanh tra Chính phủ chỉ ra.

Công trình Nhà hát hoành tráng hiếm gặp

Anh bạn này chưa nói dứt lời thì một bạn gái ngồi kế bên cũng bày tỏ quan điểm: TP. Hà Nội đầu tư xây dựng Bảo tàng Hà Nội hơn 2.000 nghìn tỷ đồng đến giờ chưa thu được một đồng tiền vé, người xem trống vắng, nghe đâu còn phải đầu tư đợt nữa mới có thứ để bày vào cho xứng tầm thì sao chẳng ai phản đối? Nhỡ chăng cơ quan chức năng tại TP. HCM có kế hoạch khai thác và vận hành nhà hát nghìn tỷ đi kèm chương trình kết hợp phát triển du lịch âm nhạc hoành tráng, xây nền tảng thăng hoa cho âm nhạc thính phòng ngang hàng các quốc gia phát triển trên Thế giới thì sao? Mọi người có bao giờ nghĩ ý kiến của mình dù là trên mạng xã hội hay trên các diễn đàn khác chỉ là "ếch ngồi đáy giếng không?".

Một người lớn tuổi nhất trong đám thanh niên đó, gật gù tán thành ý kiến của cô bạn gái xong cũng đưa ra ý kiến phản biện một cách hùng hồn: Dẫu sao tôi vẫn thấy ý kiến của 2 Đại biểu Quốc hội là ông Dương Trung Quốc và ông Lưu Bình Nhưỡng hợp lòng dân hơn.

"Đại biểu Dương Trung Quốc đặt ra câu hỏi khiến chúng ta phải suy nghĩ là Nhà hát nghìn tỷ tại TP. HCM đỏ đèn bao nhiêu ngày trong tháng để nó không lãng phí. Điều đó trong luận chứng kinh tế hoặc luận chứng về công năng phải thể hiện. Vì tất cả chúng ta chưa được tiếp cận với những thông số rất cụ thể của dự án đó, mới chỉ biết là bỏ tiền xây cái này, ở đây, thế này, thế kia..." vị này nhấn mạnh.

Rồi anh bạn trẻ này còn hăng hái chỉ ra những điểm có vẻ rất đúng và hợp lòng dân của ông Lưu Bình Nhưỡng rằng việc Quốc hội thông qua Nghị quyết giao TP.HCM thực hiện cơ chế đặc thù cũng là mong muốn thành phố phải đi trước cả nước về sự giàu đẹp, văn minh. Tuy nhiên, theo đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, không phải vì xây dựng thành phố như vậy mà lại dễ dàng đồng ý với công trình "chưa đáng được ưu tiên như Nhà hát ở Thủ Thiêm". TP.HCM còn nhiều vấn đề khác cần ưu tiên giải quyết như triều cường, ngập úng, mưa rào khiến thành phố khốn khổ, rồi vấn đề môi trường, giao thông còn đang phải xử lý. Đặc biệt là vấn đề chăm sóc đời sống khi thành phố vẫn còn hộ nghèo. Vì vậy, việc xây dựng một nhà hát tốn hàng nghìn tỷ đồng trong khi đời sống bà con còn chưa được mỹ mãn, theo đại biểu Lưu Bình Nhưỡng là một sự phí phạm. TP.HCM nên tỉnh táo và hủy bỏ quyết định này, nếu không thì Chính phủ có thẩm quyền hủy bỏ quyết này bởi vì nó không hợp với ý Đảng, lòng dân.

Những cảnh quen thuộc vẫn gặp tại các bệnh viện

Cuộc tranh luận đang trên đà căng thẳng thì bà chủ quán nước trà đá cũng không giữ được bình tĩnh xen vào nói ngang luôn: "Thôi các cô cậu bàn tán xong chưa đi chỗ khác cho tôi còn bán hàng. Học còn chưa xong mà đòi bàn chuyện đại sự. Tất cả tại ông Facebook, Google cả thôi. Từ chuyện con gà mớ rau đến chuyện triều chính họ cứ vô tư bàn với nhau như việc nhà mình cả. Cơ quan nhà nước người ta ăn lương và có trách nhiệm để bàn những chuyện ấy sao cho đảm bảo được lợi ích quốc gia chứ. Phản đối Nhà hát 1500 tỷ, các vị chẳng hiểu hết về thị trường bất động sản cả?. Còn nhớ Khu Đô thị Dương Nội (Hà Đông - Hà Nội) đất chẳng trở nên "sốt xình xịch" nếu như các nhà đầu tư và cơ quan chức trách không công bố ở đây có Bệnh viện Quốc tế hàng đầu Việt Nam; Đất ở khu Từ Liêm (Hà Nội) sẽ chẳng có giá cao ngất ngưởng nếu ở đó không có các công trình như Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, Bảo tàng Hà Nội; Rồi bao nhà đầu tư đầu cơ sẽ chẳng lao vào kinh doanh bất động sản như "con thiêu thân" nếu họ không biết tin Hà Tây sẽ nhập vào Hà Nội và khu hành chính mới sẽ dịch chuyển lên Ba Vì thời điểm năm 2007, 2008...Đất Thủ Thiêm sẽ chẳng trở thành "đất vàng" nếu ở đó thiếu đi những công trình "vĩ đại" như Nhà hát hơn 1500 tỷ?. Mỗi thời điểm, mỗi khu vực họ cần có những "ngôi sao truyền thông" để dẫn dắt thị trường bất động sản sôi động trở lại. Đó cũng chính là bài toán kinh tế của các nhà đầu tư, đầu cơ kỳ vọng đầu tư cả đống tiền vào đấy rồi chứ! Họ có ngây thơ như các cô các cậu đâu, uống có mỗi cốc trà đá ngồi bàn tán hết cả buổi chiều toàn chuyện trên trời dưới đất luyên thuyên cả...".

Nghe đến đây, đám thanh niên đỏ mặt, trước khi bỏ ra về ai nấy đều nhận ra những bàn luận của mình có cái gì đó "sai sai" so với lập luận của bà bán nước!.

V.X.N

Sáng 8/10, kỳ họp bất thường HĐND TP.HCM khóa IX đã thông qua dự án xây dựng nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch, có tổng mức đầu tư hơn 1.508 tỷ đồng từ nguồn thu bán đấu giá khu đất 23 Lê Duẩn (quận 1). Nhà hát có quy mô 1.700 chỗ, đạt tiêu chuẩn quốc tế, đặt tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2). Thông tin này ngay lập tức gây ra những phản ứng trái chiều. Để rộng đường dư luận, Khoe365.net.vn xin giới thiệu một số ý kiến bạn đọc về dự án sẽ triển khai trong giai đoạn 2018-2022 này.

Theo Khỏe 365