Ông Phạm Nhật Vũ, em trai tỷ phú Phạm Nhật Vượng đi nuôi bò tại Australia

10/10/2016 22:16

Doanh nhân Phạm Nhật Vũ, em trai của ông chủ tập đoàn lớn nhất Việt Nam Vingroup, vừa mua một trang trại gia súc ở vùng lãnh thổ phía Bắc (Northern Territory), Australia.

Theo báo chí địa phương, thương vụ này là khoản đầu tư lớn đầu tiên của Việt Nam vào ngành công nghiệp thịt bò Bắc Australia. Trang trại Vermelha đã được bán cho An Viên Pastoral Holding and Agriculture với bản hợp đồng trị giá 18 triệu USD.

Thông tin của Ủy ban đầu tư và chứng khoán Australia cho thấy, cổ đông chính của An Viên Pastoral Holding and Agriculture là ông Phạm Nhật Vũ. Ông Vũ cũng là em trai của ông Phạm Nhật Vượng cũng là chủ tịch của tập đoàn truyền thông An Viên.

Hồi tháng Hai, truyền thông Australia đăng tin rằng tập đoàn Vingroup của ông Phạm Nhật Vượng – vị tỷ phú Việt Nam duy nhất đã mua lại thành công một khu trung tâm tài chính (CBD) tái phát triển tại thành phố Sydney với khoản tiền trị giá 22,5 triệu đôla.

Em trai tỷ phú Phạm Nhật Vượng đi nuôi bò tại Australia - ảnh 1Đàn bò tại trang tại Vermelha 

Ngành nông nghiệp chăn nuôi gia súc tại miền Bắc Australia hiện phát triển rất tốt với sự tham gia của cả các công ty nội địa và nước ngoài. Trong những thập niên gần đây, rất nhiều trang trại và khu chăn nuôi tại đây đã nhiều lần đổi chủ mới.

Có diện tích lên tới 2.039 km2, trang trại Vermelha cách thị trấn Katherine khoảng 200km về phía Nam, dọc theo đường cao tốc Stuart Highway.

Sue Brosnan, đại diện của công ty môi giới bất động sản Tanami Rural Property cho biết, trang trại này sẽ vẫn được sử dụng vào mục đích chăn thả gia súc: “Họ cũng sẽ tính đến các hướng phát triển mới, đa dạng hơn, để có thể đạt được lợi ích tốt nhất từ mảnh đất này.”

Cũng theo Brosnan, hợp đồng mua bán còn bao gồm cả 10.000 con bò lai giống Brahman. “Tình trạng của đàn bò này rất tốt, ngay cả khi thời tiết đã bắt đầu vào mùa khô”, Brosna nói.

Vùng Top End ở phía Bắc Australia hiện đã có một số lượng lớn người Việt đang sinh sống và làm việc. Công việc của cộng động người Việt nơi đây chủ yếu liên quan đến ngành trồng trọt hoa quả và rau mầu.

Trang trại Vermelha được đánh giá là phù hợp với mô hình đa dạng hóa trong canh tác do có nền đất rất thích hợp với việc tưới tiêu. Đây cũng là trang trại đầu tiên trong vùng đưa vào vận hành hệ thống tưới nước tập trung cho cỏ trồng làm thức ăn cho gia súc.

Đầu năm nay, một công ty đến từ Việt Nam khác là CT Group đã từng đặt vấn đề mua Vermelha để phát triển trang trại trồng thanh long; tuy nhiên, thương vụ đã không thành công.

Theo Tổ Quốc (Theo Rural)