Ông chủ Donacoop: Tôi có thể nhập về Việt Nam 70 triệu liều vắc xin Pfizer

30/08/2021 07:58

Trước thông tin Công ty CP đầu tư hạ tầng Donacoop ở Đồng Nai chuẩn bị nhập về 15 triệu liều vắc- xin Pfizer về Việt Nam vào đầu tháng 9/2021, chiều nay 29/8 có cuộc trao đổi độc quyền với ông Bùi Thanh Trúc- Tổng giám đốc công ty này.

vaccine-pfizer-2-1629773736812804980666-4956-1630285001.jpeg

Khi nào thì vắc xin Pfizer về đến Việt Nam thưa ông?

- Tôi đang làm thủ tục. Bộ Y tế đang hỗ trợ để tôi gửi thủ tục cho Hãng Pfizer. Nếu thuận lợi thì tháng 9 sẽ có vắc xin.

Cụ thể là thời gian nào?

- Nếu thuận lợi thì 15-18/9, vắc xin sẽ đến sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM).

Theo thông tin từ Pfizer Việt Nam, hãng chỉ làm việc với Chính phủ và COVAX, ông thông qua đâu để nhập được?

- Tôi làm việc với Pfizer ở NewYork (Mỹ) luôn chứ. Hãng có làm việc qua trung gian đâu. Nếu qua trung gian là toàn đơn vị lừa đảo. Còn Pfizer Việt Nam ở đây chỉ là văn phòng đại diện thôi không có quyền để quyết đâu(?!)

Số vắc xin này Donacoop sẽ phân bổ ra sao, thưa ông?

- Từ ngày 15/9, chúng tôi sẽ nhập về chuyến đầu 5 triệu liều trong tổng số 15 triệu liều. Vắc xin này tôi sẽ phân bổ cả nước chứ không chỉ ở Đồng Nai. Tôi sẽ trích một phần vắc xin để lo cho gia đình chính sách, còn lại thì tôi bán.

Với 15 triệu liều theo giá bán hiện nay của Pfizer khoảng hơn 300 triệu USD, Donacoop chi trả toàn bộ hay sao?

- Nguồn tiền tôi vay!

Ông có thể chia sẻ hành trình nhập vắc xin về Việt Nam được không?

- Ôi đây là một hành trình gian nay lắm. Tôi đã theo đuổi 3 tháng qua. Để vắc xin về tới, tôi sẽ họp báo chia sẻ, nó ly kỳ lắm!.

Hiện tại mọi công việc chuẩn bị cho lô vắc xin đầu tiên như thế nào rồi, thưa ông?

- Tất cả thủ tục đang chờ Bộ Y tế. Toàn bộ do Bộ Y tế làm hết. Tiếp nhận, bảo quản do Bộ làm hết, chứ tôi làm bên bất động sản biết gì mà làm. Tôi thấy doanh nghiệp không có vắc xin nên rất khó khăn, sẽ đứt gãy sản xuất nên mới nhập vắc xin về ‘cứu” họ.

Ông có chắc chắn là vắc xin sẽ về đợt này?

- 15/9 hàng sẽ về. Không kịp làm thủ tục tôi cũng đưa về sân bay rồi làm thủ tục sau

Ngoài 15 triệu liều lần này, ông có ý định nhập tiếp không?

- Hãng họ hứa sẽ để cho tôi 50-70 triệu liều. Nếu Chính phủ và các tỉnh có nhu cầu tôi sẽ làm việc để đưa về tiếp.

Cảm ơn ông!

Công ty Donacoop, có trụ sở tại Đồng Nai, được đăng ký thành lập năm 2014, với vốn điều lệ 6 nghìn tỷ đồng. Từ ngày thành lập đến nay, doanh nghiệp này có 9 lần thay đổi đăng ký kinh doanh, lần thay đổi gần nhất là ngày 9/3/2021. Donacoop đăng ký hoạt động chủ yếu về nông sản, tuy nhiên sau đó đầu tư mạnh vào lĩnh vực bất động sản. Tên tuổi gắn liền với một số dự án ở Đồng Nai, trong đó nổi tiếng có dự án Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng, lên kế hoạch triển khai từ năm 2008 nhưng sau 13 năm vẫn chưa giải toả xong mặt bằng.

Trước đó, ngày 25/8, Donacoop tung ra văn bản của Văn phòng Chính phủ gửi Bộ Y tế liên quan đến công văn của tỉnh Đồng Nai về việc xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ cho Công ty Donacoop nhập khẩu vắc xin phòng COVID-19 của Hãng Pfizer. Văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, giao Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long quán triệt thông báo việc khuyến khích các địa phương, tổ chức tìm mua vắc xin phòng COVID-19. Bộ Y tế phải quản lý việc cấp phép, kiểm tra chất lượng, bảo quản vắc xin, tổ chức tiêm miễn phí cho người dân. Tuy nhiên, phía Pfizer cho biết họ không cung cấp vắc xin thông qua doanh nghiệp tư nhân mà chỉ làm việc với Chính phủ và tổ chức COVAX.

Theo Lâm Trần/Báo Tiền Phong