Những 9x nghìn tỷ tại đế chế Vimedimex

11/11/2021 10:47

Mặc dù tuổi còn rất trẻ nhưng những doanh nhân trẻ thế hệ 9x đã chức vụ quan trọng tại các doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái của Vimedimex, có trong tay khối tài sản lên đến cả nghìn tỷ đồng.

vu-an-vimedimex-vmd-1636602391.jpg
Tòa nhà Vimedimex Group Building.

Công ty cổ phần tập đoàn dược phẩm Vimedimex (Vimedimex Group, MCK VMD) được thành lập năm 2009 do bà Nguyễn Thị Loan làm Chủ tịch HĐQT.

Thành công trong lĩnh vực y dược, những năm qua Vimedimex không ngừng mở rộng quy mô, phát triển đa lĩnh vực để tạo lên một đế chế hùng mạnh, trong đó, 3 ngành trọng tâm là y dược, bất động sản và tài chính.

Mấy năm trở lại đây, cái tên Vimedimex được biết đến nhiều thông qua việc thực hiện hàng loạt dự án bất động sản ở Hà Nội với thương hiệu Vimefulland.

Khác với các tập đoàn khác hoạt động theo mô hình holding - công ty mẹ quản lý vốn tại các công ty con, các thành viên trong Vimedimex Group lại khá độc lập về cơ cấu sở hữu, hầu hết các mắt xích phụ trách mảng bất động sản của tập đoàn này đều được hậu thuẫn trực tiếp bởi các cá nhân thân cận của bà Nguyễn Thị Loan.

Đáng chú ý, tại Vimedimex có không ít doanh nhân nghìn tỷ thuộc thế hệ 9x song đã nắm những vị trí quan trọng tại các doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái của "nữ tướng" Nguyễn Thị Loan.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (SN 1992) có hộ khẩu thường trú tại tiểu khu Lâm Lý – Thị trấn Đà Bắc – huyện Đà Bắc (tỉnh Hòa Bình) được biết đến là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bất động sản Vimedimex. Doanh nghiệp được thành được thành lập từ năm 2014 với vốn điêu lệ 500 tỷ đồng với 3 cổ đông sáng lập gồm: Nguyễn Thị Mỹ Hạnh góp 400 tỷ đồng, Trần Đình Huynh và Lê Minh Tân mỗi người góp 50 tỷ đồng.

Đáng chú ý, cổ đông Trần Đình Huynh chính là thành viên HĐQT của Công ty cổ phần Y dược Vimedimex (VMD).

Tuy nhiên, tháng 4/2018, bà Mỹ Hạnh và ông Trần Đình Huynh đã chuyển nhượng số vốn góp tại doanh nghiệp này. Ghế Chủ tịch Công ty CP Bất động sản Vimedimex lúc này cũng do ông Lê Minh Tân đảm nhiệm.

Ngoài Công ty cổ phần bất động sản Vimedimex, bà Mỹ Hạnh còn được biết đến là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần phát triển nhà ở Bắc Từ Liêm.

Doanh nghiệp này được thành lập vào tháng 8/2015 với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng cũng do 3 cá nhân trên sáng lập.

Sau nhiều lần điều chỉnh, tính đến tháng 4/2018, bà Hạnh nắm 55% vốn Công ty cổ phần phát triển nhà ở Bắc Từ Liêm (tương ứng giá trị cổ phần 550 tỷ đồng), cùng với các cổ đông cá nhân khác là Lê Minh Tân (10%) và Trần Đình Huynh (10%, đã chuyển nhượng).

Công ty cổ phần phát triển nhà ở Bắc Từ Liêm chính là chủ đầu tư dự án Belleville (Dự án được giới thiệu của Vimedimex Group) có địa chỉ tại ô đất B4 khu đô thị mới Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy. Công ty này cũng là đơn vị trúng đấu giá khu đất rộng 5ha ở xã Cổ Dương (huyện Đông Anh).

Như vậy, có thể thấy, thông qua việc góp vốn tại hai công ty trên, nữ chủ tịch sinh năm 1992 Nguyễn Thị Mỹ Hạnh đã có khối tài sản gần 1.000 tỷ đồng khi còn rất trẻ.

Lê Xuân Tùng (SN 1995)

Doanh nhân 9x thứ hai thuộc Vimedimex sở hữu khối tài sản nghìn tỷ khiến không ít người ngưỡng mộ là Lê Xuân Tùng (SN 1995).

Lê Xuân Tùng được biết đến là con trai của "nữ tướng" Vimedimex Nguyễn Thị Loan, đồng thời cũng là cổ đông lớn của VMD khi nắm giữ 1,141 triệu cổ phiếu VMD, tương ứng tỉ lệ sở hữu 7,39% (tính đến ngày 30/6/2019). Tạm tính theo thị giá 43.050 đồng/cp phiên chiều ngày 10/11, số cổ phiếu trong tay ông Tùng có giá trị hơn 49 tỷ đồng.

Năm 2017, con trai Chủ tịch Vimedimex gây xôn xao dư luận khi thâu tóm thành công Công ty cổ phần đầu tư tổng hợp Đông Sơn – Chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Sơn Đông quy mô 310ha tại Hoài Đức, Hà Nội. Đây được cho là kế hoạch mở rộng quỹ đất của Vimedimex tại Thủ đô.

Ông Tùng cũng đang nắm giữ 10,73% vốn tại CTCP Đầu tư phát triển hạ tầng và đô thị Vĩnh Hưng (tương đương 482,85 tỷ đồng), 8 triệu cổ phần tại CTCP Đầu Tư Thương Mại & Dịch Vụ Á Âu hay 50% vốn tại Công ty TNHH Bất động sản An Dương - doanh nghiệp hợp tác với CTCP Đầu tư Xây dựng Minh Dương thực hiện dự án Khu chức năng đô thị mới Minh Dương, Hoài Đức.

Bạch Hiền/ ĐỜI SỐNG & PHÁP LUẬT
Bạn đang đọc bài viết "Những 9x nghìn tỷ tại đế chế Vimedimex" tại chuyên mục Tài chính.