'Nằm trên giấy' suốt 15 năm, dự án khu công nghệ cao tỷ USD tại Hà Nội sắp được 'hồi sinh'

06/04/2024 07:26

Dự án khu công nghệ cao này có diện tích 200ha, nằm ở quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội).

Sáng 5/4, lãnh đạo TP. Hà Nội vừa có buổi đối thoại với doanh nghiệp tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, ông Ulrich Petersen, Giám đốc Đầu tư và Marketing dự án khu công nghệ cao sinh học Hà Nội (HaBiotech), quận Bắc Từ Liêm bày tỏ mong muốn nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục để khởi động lại công tác giải phóng mặt bằng dự án này.

Về thủ tục thành lập khu công nghệ cao, doanh nghiệp sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền để hoàn thành các thủ tục mới. Bên cạnh đó, doanh nghiệp muốn UBND thành phố và quận Bắc Từ Liêm tiến hành quy hoạch 1/2000 nhanh hơn vì đây là thủ tục rất quan trọng để có thể triển khai tiếp các hoạt động tiếp theo của dự án.

Dự án HaBiotech được phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch vào tháng 2/2009. Dự án có diện tích khoảng 200ha, nằm tại các xã Tây Tựu, Liên Mạc, Minh Khai, Thụy Phương và Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Pacific Land Việt Nam.

Tổng vốn đầu tư dự kiến của HaBiotech là hơn 1 tỷ USD, trong đó, 250 triệu USD cho hạ tầng kỹ thuật và một số công trình dịch vụ, chung cư cao tầng, ký túc xá (không bố trí đất làm nhà ở gia đình); còn lại 800 triệu USD cho các thiết bị đặc chủng như đầu tư phòng thí nghiệm, trung tâm, viện nghiên cứu, trường đại học...

Phía bắc của dự án giáp KCN Nam Thăng Long; phía tây giáp tuyến đường quy hoạch rộng 40m; phía đông giáp đường quy hoạch rộng 40m và khu dân cư; phía nam giáp đường quy hoạch rộng 60m (trục Tây Thăng Long).

'Nằm trên giấy' suốt 15 năm, dự án khu công nghệ cao tỷ USD tại Hà Nội sắp dược 'hồi sinh'
Phối cảnh dự án

Đến nay, trong khi hạ tầng xung quanh dự án như đường quy hoạch 40m Văn Tiến Dũng đã hoàn thiện, trục Tây Thăng Long cũng dần thành hình thì HaBiotech vẫn chưa thể triển khai.

Cũng tại buổi đối thoại sáng nay, ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư Phát triển Hạ tầng Đô thị UDIC cho biết, doanh nghiệp đang đầu tư dự án cụm công nghiệp CN3, huyện Sóc Sơn, diện tích 78,15ha, đã cơ bản giải phóng mặt bằng và có quyết định giao đất đợt 1 với diện tích hơn 56ha.

Tuy nhiên, dự án vẫn đang gặp vướng mắc về giải phóng mặt bằng phần diện tích còn lại do vướng vào khu vực nghĩa trang. Đề nghị thành phố gia hạn thời gian thực hiện dự án và huyện Sóc Sơn quy hoạch nghĩa trang tập trung, tháo gỡ vướng mắc này.

Theo báo cáo của TP. Hà Nội, tính đến nay thành phố có 10 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với tổng diện tích đất sử dụng là 1.348ha. Trong đó, có 102 cụm công nghiệp đã và đang triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật với tổng diện tích 2.188ha. Các khu, cụm công nghiệp có tỷ lệ lấp đầy đạt gần 100%.

Thời gian vừa qua, thành phố đã tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Quang Minh 2 (160ha) và khu công nghiệp Sạch Sóc Sơn (302,8ha). Hoàn tất thủ tục thành lập mới khu công nghiệp Đông Anh (300ha).

Thành phố cũng tiếp tục tháo gỡ khó khăn để khởi công 25/43 cụm công nghiệp được thành lập giai đoạn 2018-2020 nhưng còn vướng mắc thủ tục. Mục tiêu sẽ hoàn thành khởi công 43/43 cụm công nghiệp trong năm 2024.

Theo Thảo Đan/Người quan sát