Một quỹ đầu tư crypto ở Việt Nam mất trắng 16 tỷ đồng vốn huy động

16/02/2022 07:01

Tổ chức cung cấp thông tin và đầu tư tiền số tại Việt Nam MMEG thông báo "cháy" tài khoản. Đội ngũ này cho biết đang bồi thường cho các cá nhân đã góp vốn.

Quỹ đầu tư của tổ chức MMEG chuyên cung cấp thông tin về tiền số, blockchain thông báo khoản thua lỗ toàn bộ tiền gọi vốn được. Các cá nhân đứng sau quỹ này đã đứng ra nhận lỗi và cho biết họ sẽ hoàn trả một phần tiền cho nhà đầu tư.

Theo thông tin do MMEG cung cấp cho nhà đầu tư, quỹ của họ hoạt động theo hình thức ký quỹ, nhà đầu tư phải chịu 2% phí tham gia lúc đầu. Mỗi tháng tổng kết lợi nhuận, MMEG sẽ thu 20% trên tổng lợi nhuận. Ngoài ra, tổ chức này đưa ra chế độ an toàn cho nhà đầu tư. Khi chạm mức thua lỗ 18%, MMEG ngưng đầu tư và hoàn trả lại tiền.

Cụ thể, MMEG nhận tổng cộng 719.000 USD (tương đương 16 tỷ đồng) của người tham gia để đầu tư tiền số. Theo cam kết đã đề ra, người nắm quỹ không được để thua lỗ quá 18% tổng số tiền đầu tư. Tuy nhiên, MMEG đã đánh margin dẫn đến mất trắng 719.000 USD. Do đó, người tham gia yêu cầu đơn vị này hoàn trả 82% tổng số tiền góp vốn, tương đương 590.000 USD.

Quy dau tu tien so Viet thua lo toan bo von anh 1

Lời kêu gọi đầu tư trên trang Discord của tổ chức.

Có ý kiến cho rằng phía MMEG không thua lỗ khi tham gia giao dịch đòn bẩy. Quỹ này chỉ thông báo thua lỗ để ăn chênh lệch 120.000 USD.

Đội ngũ MMEG, đặc biệt là thành viên đứng sau vụ thua lỗ, người quản lý 2 quỹ với biệt danh MeoMeo đã đứng ra nhận lỗi với cộng đồng. Thành viên này cũng rời khỏi tổ chức ngay sau đó.

“Việc MMEG kịp cắt lỗ 18% hay đã 'cháy' sạch khoản đầu tư thì không ai biết. Tuy nhiên, phía MMEG đã chấp nhận bồi thường thì người dùng không nên suy xét”, ông Nguyễn Hoàng Hưng, chuyên gia tiền mã hóa chia sẻ.

Quy dau tu tien so Viet thua lo toan bo von anh 2

Đoạn tin nhắn thừa nhận lỗi và cam kết hoàn trả vốn cho nhà đầu tư.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

\

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tình trạng các quỹ đầu tư tự xưng, chuyên gia tài chính xuất hiện như nấm sau mưa trên nhiều trang mạng xã hội. Các nhân vật này thường xây dựng kênh truyền thông trên Tiktok với các nội dung tập trung nhiều vào đầu tư hoặc chia sẻ “kèo” cho người xem.

Trước khi tham gia vào các hội nhóm hay xuống tiền, nhà đầu tư cần tìm hiểu đầy đủ thông tin về hội nhóm mà mình dự định sẽ tham gia. Theo ông Hưng, người dùng cần chọn các quỹ uy tín, có kinh nghiệm trong lĩnh vực blockchain để tham gia. Đồng thời, nhà đầu tư cần quan sát và có trách nhiệm với khoản tiền bản thân đã bỏ ra.

Tổ chức MMEG hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực tiền mã hóa. Hầu hết kênh truyền thông của họ được thành lập vào khoảng tháng 5/2021. MMEG có các mảng như MM Labs, bộ phận phát triển tài chính phi tập trung hay MM Magazines, tạp chí của tổ chức và quỹ đầu tư.

Đối với mô hình quỹ, MMEG đã gọi vốn cho quỹ riêng (private fund) và quỹ dài hạn (long-term) theo từng đợt. Tùy vào mỗi đợt thì phần vốn (fund) sẽ được đầu tư theo một chu kì khác nhau. Đồng thời nhà đầu tư còn được mời vào nhóm “tín hiệu” riêng, một nhóm gọi lệnh đầu tư của MMEG.

Sau khi nhận vốn từ người dùng, đại diện của MMEG đem tiền đi đầu tư theo một số phương pháp mà họ đã công bố như spot (mua nắm giữ), vay để đầu tư (margin) hay đầu tư theo tuần (swing trade). Tuy nhiên họ không công bố các loại tài sản mà họ đầu tư.

Theo An Khang và Quốc Tú/Zing